ชาวเมืองแพร่เปิดมิติใหม่ของการแห่นางแมว

ทางเฟซบุ๊ก แพร่รีวิว เผยแพร่บรรยากาศการแห่นางแมวเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา พร้อมระบุข้อความว่า "เมืองแพร่เขาแห่นางแมวกั๋นแบบนี้เน้อ น่าฮักแต้ว่า ~โอมฝนจงฮรรมลงมาฝนฮรรมลงมา~ เหตุเกิดที่อ.ลอง จ.แพร่"

ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจัดของประเทศไทย ทำให้ประชาชนในหลายพื้นที่ต้องหาวิธีการปรับตัวและหาทางบรรเทาความร้อนที่เกิดขึ้น บางพื้นที่ได้ทำพิธีกรรมการแห่นางแมวเป็นความเชื่อของคนไทยแต่โบราณที่นิยมทำเพื่อขอให้ฝนตก เพื่อนำพาความชุ่มฉ่ำและช่วยคลายร้อน ทว่าสิ่งที่ไม่ธรรมดาของการแห่นางแมวของชาวจังหวัดแพร่ในครั้งนี้คือ "แมว" นั่นเอง

 

โดยปกติการแห่นางแมวมักจะใช้แมวจริงๆมาแห่ แต่แมวที่ชาวแพร่เลือกมาคือ"ตุ๊กตาคิตตี้" สุดน่ารักนั่นเอง

 

พิธีกรรมแห่นางแมว

 

โดยทางเฟซบุ๊ก แพร่รีวิว เผยแพร่บรรยากาศการแห่นางแมวเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา พร้อมระบุข้อความว่า "เมืองแพร่เขาแห่นางแมวกั๋นแบบนี้เน้อ น่าฮักแต้ว่า ~โอมฝนจงฮรรมลงมาฝนฮรรมลงมา~ เหตุเกิดที่อ.ลอง จ.แพร่"

 

มิติใหม่ของการแห่นางแมว

 

ชาวเน็ตเข้ามาชื่นชมความสร้างสรรค์ที่ใช้ตุ๊กตาแทนแมวจริงๆเพราะหากใช้แมวจริงๆเหมือนสมัยก่อนนั้นดูจะน่าสงสารเจ้าเหมียวมากเกินไป

 

ชาวเมืองแพร่เปิดมิติใหม่ของการแห่นางแมว

แห่นางแมว

 

ไม่ว่าขบวนแห่จะผ่านไปทางไหนก็จะมีชาวบ้านรอสาดน้ำใส่และมีรอยยิ้มให้เห็นอยู่ตลอดทาง

 

ชาวเมืองแพร่เปิดมิติใหม่ของการแห่นางแมว

 

สำหรับพิธีกรรมแห่นางแมวนั้นคนไทยมีความเชื่อว่าฝนตกลงมาเพราะเทวดา เมื่อฝนไม่ตกจึงต้องทำพิธีขอฝนกับเทวดา แต่บางความเชื่อกล่าวว่าเมื่อแผ่นดินแห้งแล้ง สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ มีควันและละอองเขม่าควันจะต้องขอน้ำจากเทวดามาช่วยล้างเพราะน้ำฝนเป็นน้ำของเทวดา เนื่องจาก เทโว แปลว่า ฝน นั่นเอง  ส่วนความเชื่อเกี่ยวกับแมวนั้น คนไทยเชื่อว่าแมวเป็นสัตว์ที่มีอำนาจลึกลับ ศักดิ์สิทธิ์ เมื่อนำมาทำพิธีแล้วจะช่วยเรียกฝนให้ตกลงมาได้ หรือถ้าเป็นความเชื่อของชาวอีสานจะมีความเชื่อว่าเมื่อฝนไม่ตกให้ใช้สัตว์ที่มีสีเดียวกับเมฆเรียกฝน จะทำให้ฝนตกลงมาได้เช่นกันและสัตว์ประเภทเดียวที่มีสีเมฆคือแมวสีสวาท

 

ชาวเมืองแพร่เปิดมิติใหม่ของการแห่นางแมว

 

ช่วงเวลาในการทำพิธีแห่นางแมวนั้นจะจัดขึ้นเมื่อฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาลและมีความแห้งแล้งมากจริง ๆ ซึ่งการทำพิธีนั้นต้องมีขบวนแห่ ผู้หญิงที่เข้าร่วมพิธีแห่ต้องผัดหน้าขาว ทัดดอกไม้ดอกโต ๆ ร่วมกันร้องรำทำเพลงที่สนุกสนานเฮฮา
 

 

ชาวเมืองแพร่เปิดมิติใหม่ของการแห่นางแมว

 

สิ่งที่ต้องมีในพิธีแห่นางแมว

1. แมวสีสวาทหรือแมวสีดำ

 2. กระบุง กะทอหรือเข่งที่มีฝาปิด

3. ดอกไม้ 5 คู่

4. เทียน 5 คู่

5. ไม้สำหรับหาม

การแห่นางแมวนั้นจะให้คนในหมู่บ้านมารวมตัวกัน แต่งตัวสวยงาม เมื่อได้เวลาพลบค่ำก็เริ่มขบวนแห่ โดยก่อนการแห่ต้องให้ผู้เฒ่าพูดกับแมวขณะเอาลงกะทอว่า นางแมวเอย …ขอฟ้าขอฝน ให้ตกลงมาด้วยนะ จากนั้นจึงเดินขบวนไปรอบ ๆ หมู่บ้านเพื่อให้เจ้าของบ้านทุกบ้านสาดน้ำให้แมวร้อง เพราะเมื่อแมวร้องแล้วฝนจะตกลงมา

ในขณะเดินแห่นั้นต้องให้ผู้เฒ่าผู้แก่กล่าวคำเซิ้งไปด้วย ซึ่งโดยปกติแล้วคำเซิ้งของแต่ละพื้นที่มักไม่ค่อยเหมือนกัน แต่สามารถสรุปใจความสำคัญได้ว่าต้องการขอให้ฝนตกนั่นเอง


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
คาเฟ่แมวโอละพ่อไปไกล เจ้าของแมวมอบหมายลูกจ้าง แจ้งความเอาผิดกลุ่มบุกช่วยแมว
หนุ่มต้องโทษโทรอ้อนวอนคนแปลกหน้าขอฝากชีวิตแมวสุดที่รักไว้กับเธอ จากนี้คงไม่ได้เจอกันอีก    
วอนเมตตา!! หาที่อยู่ใหม่ให้น้องหมา-น้องแมว ตาดำๆ ร้องหิวระงม!! ไปที่ไหนไม่มีใครต้องการ (มีคลิป)
เพจ WATCHDOG อ้างกลุ่มสัตวแพทย์แจงอีกด้าน ปกป้องคาเฟ่แมวโดนกล่าวหา
 

ขอบคุณ 

แพร่รีวิว

Nattapol Gakham