ธนาธรหนาวเข้าเกณฑ์ไหม.. เสรี สุวรรณภานนท์ ชี้ หัวหน้า-กก.บห.พรรค ผิดคุณลักษณะต้องห้ามสมัครส.ส. มีสิทธิ์ถูกยุบพรรคได้!!

ธนาธรหนาวเข้าเกณฑ์ไหม.. เสรี สุวรรณภานนท์ ชี้ หัวหน้า-กก.บห.พรรค ผิดคุณลักษณะต้องห้ามสมัครส.ส. มีสิทธิ์ถูกยุบพรรคได้!!

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. นายเสรี สุวรรณภานนท์ อดีตประธาน กมธ.ด้านการเมือง สปท. ได้เผยแพร่ข้อความแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง ระบุว่า คำว่า “การเลือกตั้งที่มิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม” มีความหมายเพียงใด ?

 

ซึ่งเทียบเคียงกับ พรป.เลือกตั้ง สส. มาตรา 54 วรรคสองได้บัญญัติว่า “หากผู้สมัครรู้อยู่แล้วว่าตนเป็นผู้ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งแล้วปกปิดหรือไม่แจ้งข้อเท็จจริงนั้น ให้ถือว่าการเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งนั้นมิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม”

 นายเสรี สุวรรณภานนท์ อดีตประธาน กมธ.ด้านการเมือง สปท.

 

ดังนั้น ตาม พรป.เลือกตั้ง สส. มาตรา 132 วรรคแรกได้บัญญัติว่า “ก่อนประกาศผลการเลือกตั้ง หาก กกต.เห็นว่ามีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าผู้สมัครผู้ใดกระทำการอันเป็นเหตุให้การเลือกตั้งนั้นมิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม (หมายถึงการปกปิดหรือไม่แจ้งข้อเท็จจริงเรื่องคุณลักษณะต้องห้ามตาม รธน.มาตรา 98 ประกอบ พรป.เลือกตั้ง สส.มาตรา 42) เช่นนี้ กกต.มีอำนาจสั่งระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้สมัครได้ที่กระทำการดังกล่าวไว้เป็นการขั่วคราวเป็นระยะเวลาไม่เกินหนึ่งปีนับแต่วันที่ กกต.มีคำสั่ง....”

 

ขณะนี้มีผู้สมัคร สส.หลายคน ที่มีทีท่าว่าจะมีคุณลักษณะต้องห้ามสมัคร สส.ดังกล่าว

 

ซึ่งผู้สมัครที่กระทำการข้างต้นหากเป็นการกระทำของหัวหน้าพรรคหรือคณะกรรมการบริหารพรรคด้วยแล้วให้ กกต.เสนอศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ยุบพรรคนั้นได้ด้วย ตาม มาตรา 132 วรรคสาม และให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้นด้วย และยังอาจถูกดำเนินคดีอาญาตามวรรค 5 อีกด้วย

 

ดังนั้น ที่มาออกตัวกันว่า “การขาดคุณลักษณะต้องห้ามสมัคร สส.ไม่ใช่เป็นเรื่องทุจริตเลือกตั้ง”นั้น ไม่จริงหรอก เพราะคนที่ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามแล้วไปสมัคร สส.ไม่ว่าข้อเท็จจริงหรือข้อกฎหมายล้วนเป็นการกระทำที่ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรมทั้งสิ้น

 

และ กกต.ยังมีอำนาจหน้าที่ในการยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้น ตามมาตรา 138 อีกด้วย

อนึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ที่ผ่านมา นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าว กรณีการสอบสวนการถือหุ้น บริษัท วี-ลัค มีเดีย ของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งมีกระแสข่าวว่า กกต. อาจจะมีมติแจกใบส้มให้นายธนาธร โดยระบุว่า การตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครส.ส. แจก "ใบส้ม" ไม่ได้ เพราะไม่ใช่การทุจริตเลือกตั้ง

 

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ทางรอด​ ... อันริบหรี่ ​!!  ของ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ"
-"ปิยบุตร" หัวชนฝา "กกต." แจกใบส้ม "ธนาธร" ไม่ได้!? อ้าง กฏหมายกำหนดไว้แล้ว!!
-มรสุมกระหน่ำ!! ศรีสุวรรณ ร้อง กกต. รอบ 3 ปมหุ้น "ธนาธร" - ข้อพิรุธ "ปิยบุตร" แจงไม่เคลียร์!!