ศาลปกครองกลาง ยกคำร้องระงับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์

ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งยกคำขอทุเลาการบังคับตามมติของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง

  ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งยกคำขอทุเลาการบังคับตามมติของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ที่อนุมัติให้ปรับอัตราค่าโดยสารรถโดยสารสาธารณะในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่องฯ ในคดีที่ นายศรีสุวรรณ เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เป็นผู้ยื่นฟ้อง

ศาลปกครองกลาง ยกคำร้องระงับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์


เนื่องจากศาลเห็นว่า เมื่อคำนึงถึงเหตุผลความจำเป็นของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางที่จะต้องมีมติดังกล่าวก็เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินการบริการสาธารณะต่อไปได้ ไม่เดือดร้อนเกินสมควร และเพื่อการปรับปรุงการบริการสาธารณะที่ดีขึ้น ประกอบกับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซธรรมชาติก็ได้ปรับราคาขึ้นลงอยู่ตลอดเวลา แต่ในภาพรวมแล้วมีการปรับขึ้นราคา จึงฟังได้ว่า การที่คณะกรรมการฯ มีมติดังกล่าว จึงเป็นการออกคำสั่งที่ไม่น่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ศาลปกครองกลาง ยกคำร้องระงับขึ้นค่าโดยสาร

.

ขสมก

 

คำสั่งศาลปกครอง

 

 

 

   นอกจากนี้ หากศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามมติดังกล่าวก็จะเป็นเหตุที่อาจทำให้ผู้ประกอบกิจการเดินรถโดยสารประจำทางสาธารณะหยุดกิจการ หรือลดจำนวนรถโดยสารลง หรือลดคุณภาพการให้บริการ เป็นเหตุให้ประชาชนผู้ใช้บริการรถโดยสารประจำทางสาธารณะต้องได้รับผลกระทบและอาจเดือดร้อนไม่มีรถโดยสารให้บริการอย่างเพียงพอ หรือการบริการขาดคุณภาพในการบริหารจัดการที่ดี ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการบริหารงานของรัฐหรือแก่บริการสาธารณะด้วย

 

ศาลปกครองกลาง ยกคำร้องระงับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์

 

 

รายละเอียดคำสั่งของศาลปกครองกลาง

https://drive.google.com/file/d/1fflrv1mJ-sCeaIORxF1-rJlEbkIZC4sB/view?fbclid=IwAR366w_V7iOx-k79UI4O_JSKa8BaUxWUIMB3zu2RQCI5gnNon12sTvyR6IM

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำมันขึ้นราคา กระบะ เก๋งแห่เติมน้ำมันเถื่อน

รถเมล์ขึ้นราคา 22 เม.ย. นี้ ทั้งรถ ขสมก. และเอกชน จ่ายเพิ่ม 1-7 บาท

กระเป๋ารถเมล์แอบลักไก่ขึ้นราคาค่าโดยสาร แจ้งเพจดังวอนช่วยให้หน่วยงานเข้าตรวจสอบ

 

ขอบคุณ

BMTA องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ