ดี้ นิติพงษ์ โพสต์ภาพพระสยามเทวาธิราชองค์จริง เล่าความรู้สึกเป็นบุญตา

ดี้ นิติพงษ์ โพสต์ภาพพระสยามเทวาธิราชองค์จริง เล่าความรู้สึกเป็นบุญตา ทุกอย่างในสยาม...มีเทวดาปกปักษ์อยู่...

บนเฟซบุ๊ก "Nitipong Honark" ของ ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความเอาไว้ว่า ถ่ายจากจอโทรทัศน์...ด้วยโทรศัพท์มือถือ...ถ่ายด้วยเทคโนโลยีสมัยทั้งสิ้น...นี่คือภาพ...พระสยามเทวาธิราช องค์จริง ไม่เคยได้เห็นเป็นบุญตาเช่นนี้มาก่อน...องค์ไม่ได้ใหญ่โตอันใดนัก...แต่ได้เห็นแล้วขนลุก...มีหลายอย่างที่เราอธิบายไม่ได้...แต่รู้สึกได้....ว่าทุกอย่างในสยาม...มีเทวดาปกปักษ์อยู่...


 

ดี้ นิติพงษ์ โพสต์ภาพพระสยามเทวาธิราชองค์จริง เล่าความรู้สึกเป็นบุญตา

 

ทั้งนี้ พระสยามเทวาธิราช นับเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองมาตั้งแต่สมัยสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ โดยในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์มีพระราชดำริว่า ประเทศไทยมีเหตุการณ์ที่เกือบจะต้องเสียอิสรภาพมาหลายครั้ง แต่บังเอิญมีเหตุให้รอดพ้นภยันตรายมาได้เสมอ ชะรอยคงจะมีเทพยดาที่ศักดิ์สิทธิ์คอยอภิบาลรักษาอยู่ สมควรที่จะทำรูปเทพยดาองค์นั้นขึ้นสักการบูชา

 

พระสยามเทวาธิราช 


อ่านข่าว :  สยามะเทวาธิราชา เทวาติเทวา มหิทธิกา..เคล็ดบูชา "พระสยามเทวาธิราช"ผู้ที่สวดบูชาเป็นประจำจะเป็นสิริมงคล แก่ตนเองและครอบครัว.

จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พระองค์เจ้าประดิษฐวรการปั้นรูปสมมติขึ้น แล้วหล่อด้วยทองคำแท่ง มีลักษณะแบบเทวรูป มีความสูง ๘ นิ้ว ทรงเครื่องอย่างเทพารักษ์ ทรงมงกุฎ ประทับยืน พระหัตถ์ขวาทรงพระขรรค์ พระหัตถ์ซ้ายยกขึ้นในท่าจีบเสมอพระอุระ ประทับในเรือนแก้วทำด้วยไม้จันทน์ มีลักษณะแบบวิมานเก๋งจีน และถวายพระนามว่า พระสยามเทวาธิราช โปรดเกล้าฯ ให้ประดิษฐานไว้ ณ พระที่นั่งไพศาลทักษิณ ในพระบรมมหาราชวัง

 

พระบาทสมเด็จพระจอมกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเคารพบูชาพระสยามเทวาธิราชเป็นอย่างสูง ทรงถวายเครื่องสักการะเป็นประจำทุกวัน และทรงถวายเครื่องสังเวยทุกวันอังคารและวันเสาร์ก่อนเวลาเพล กับโปรดเกล้าฯ ให้จัดพิธีสังเวยเทวดาในวันขึ้น ๑ ค่ำ เดือน ๕ อันตรงกับวันขึ้นปีใหม่ทางจันทรคติแบบโบราณด้วย ทั้งเป็นที่ร่ำลือกันว่าพระสยามเทวาธิราชนั้นศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก

 

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ก็ทรงเคารพนับถือพระสยามเทวาธิราช เช่นเดียวกับพระราชบิดา นอกจากจะโปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าฯ ในเครื่องทรงแบบพระสยามเทวาธิราชขึ้นองค์หนึ่งประดิษฐาน ณ พระที่นั่งอัมพรสถานพระราชวังดุสิต เพื่อทรงสักการะแล้ว ยังโปรดเกล้าฯ ให้นำรูปพระสยามเทวาธิราชประทับนั่งใส่ในด้านหลังของ เหรียญกษาปณ์ ราคาเสี้ยว อัฐ และโสฬส ซึ่งออกใช้ในรัชสมัยของพระองค์ด้วย

 

ขอบคุณ : Nitipong Honarkoknation.nationtv.tv