พุทธิพงษ์เผยเลือกชวนปธ.สภาฯจบ! พปชร.เชิญปชป.-ภท.ร่วมรัฐเป็นทางการ

พุทธิพงษ์เผยเลือกชวนประธานสภาฯจบแล้ว! พรรคพลังประชารัฐ จะเดินไปเชิญปชป.-ภท.ร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการ

จากกรณีนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ พรรคเสนอชื่อ นายชวน หลีกภัย ชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร หลังจากที่มีการนำมติคณะกรรมการบริหารพรรคเข้าหารือในที่ประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส.ของพรรค ซึ่งผลปรากฏว่าที่ประชุมร่วมเห็นชอบให้นายชวนเป็นบุคคลที่เหมาะสมจะเป็นผู้นำฝ่ายนิติบัญญัติ ขณะที่การตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมหรือไม่เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐนั้น ยังไม่มีการพูดคุยกัน ขอให้การดำเนินการด้านนิติบัญญัติเสร็จสิ้นก่อน

 

ขณะที่นายชวน หลีกภัย ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเพียงสั้นๆ ถึงเหตุผลที่เปลี่ยนใจรับเป็นแคนดิเดตประธานสภาฯ ของพรรคว่า มองถึงความจำเป็นหลายอย่าง แต่ขออย่าให้ตนพูดอะไรมากในเวลานี้ เพราะเป็นเพียงกระบวนการที่พรรคเพิ่งมีมติออกมาเท่านั้น ขอให้รอการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเลือกประธานสภาฯ ก่อนดีกว่า เอาไว้เรื่องนั้นเสร็จก่อนแล้วค่อยมาคุยกัน

 

ขณะที่มีรายงานด้วยว่าตำแหน่งประธานสภาผู้แทนฯ มีการต่อรองกัน โดยก่อนหน้านี้พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) จะเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ  ส.ส.ฉะเชิงเทรา แต่สุดท้ายก็ต้องยอมตำแหน่งดังกล่าวให้พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อแลกกับการให้พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมพปชร.จัดตั้งรัฐบาล

 

พุทธิพงษ์เผยเลือกชวนปธ.สภาฯจบ! พปชร.เชิญปชป.-ภท.ร่วมรัฐเป็นทางการ

 

 

 

นอกจากนี้รายงานยังระบุอีกว่า การเจรจาดังกล่าวเป็นไปด้วยดี เนื่องจากนายสุชาติ ก็ยอมรับนายชวน ที่เคยเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานสภาผู้แทนฯมาแล้ว อย่างไรก็ตามนายสุชาติ จะยังคงเป็นรองประธานสภาผู้แทนฯ คนที่ 1 ส่วนรองประธานสภาผู้แทนฯคนที่ 2 จะเป็นโควต้าจากพรรคภูมิใจไทย ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็น นายศุภชัย โพธิสุ  ส.ส.นครพนม และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

พุทธิพงษ์เผยเลือกชวนปธ.สภาฯจบ! พปชร.เชิญปชป.-ภท.ร่วมรัฐเป็นทางการ

 

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดเช้าวันนี้(25พ.ค.) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ได้เปิดเผยเป็นที่แน่นอนแล้วว่าหลังการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฏร พรรคพลังประชารัฐ จะเดินทางไปเชิญทุกพรรคเข้าร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการ มีทั้งพรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา และ พรรคชาติพัฒนา อีกทั้งยังเชื่อมั่นด้วยว่า นายชวน หลีกภัย จะได้รับเลือกประธานสภาฯในวันนี้ด้วย

 

พุทธิพงษ์เผยเลือกชวนปธ.สภาฯจบ! พปชร.เชิญปชป.-ภท.ร่วมรัฐเป็นทางการ