พบซากโลมาหัวบาตร ถูกคลื่นซัดลอยขึ้นชายหาดแหล่งท่องเที่ยว จ.ระยอง 2 วัน เจอ 2 ตัว

 พบซากปลาโลมาหัวบาตร ถูกคลื่นซัดเข้าฝั่งชายหาดสวนสน ซึ่งเป็นตัวที่ 2 ที่ถูกคลื่นซัดเข้าฝั่งช่วง 2 วันติดต่อกัน   ทั้งนี้ชาวบ้าน ซึ่งเปิดร้านจำหน่ายอาหารอยู่บริเวณชายหาดสวนสนหมู่ 6  ตำบลแกลงอำเภอเมือง จังหวัดระยอง พบซากปลากโลมา ถูกคลื่นซัดเข้าชายหาด จากนั้นจึงแจ้งเจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ 1 จังหวัดระยอง มาตรวจสอบ  ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่าปลาโลมาดังกล่าว เป็นปลาโลมาหัวบาตร ไม่ทราบเพศ อายุประมาณ 1 ถึง 2 ปี ความยาวจากหัวจรดหาง ประมาณ 1 ร้อยเซนติเมตร ตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 15 วัน  ซึ่งลำตัวมีบาดแผลทั่วตัว โดยท่อนส่วนหางขาดหายไป

พบซากโลมาหัวบาตร ถูกคลื่นซัดลอยขึ้นชายหาดแหล่งท่องเที่ยว จ.ระยอง 2 วัน เจอ 2 ตัว

เบื้องต้นสัตวแพทย์  ได้ชันสูจน์ซากปลาโลมาหัวบาตร แต่ไม่สามารถหาสาเหตุการตายได้ เนื่องจากชิ้นส่วนอวัยวะภายในเน่าเสียจนหมด ส่วนท่อนหางที่ขาดหายไปพิสูจน์ไม่ได้ว่า ถูกสัตว์ทะเลแทะกัดกิน หรือถูกใบพัดหางเรือตัดขาด จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงนำซากปลาโลมาหัวบาตร ฝังกลบไว้ริมชายหาดสวนสน เนื่องจากซากปลาโลมาเน่าเปลือยไม่สามารถผ่าพิสูจน์ได้ พบซากโลมาหัวบาตร ถูกคลื่นซัดลอยขึ้นชายหาดแหล่งท่องเที่ยว จ.ระยอง 2 วัน เจอ 2 ตัว

ซึ่งก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อ่าวไทยฝั่งตะวันออก  ตรวจสอบซากปลาโลมาหัวบาตรเพศผู้ อายุประมาณ 1 ถึง 2 เดือนความยาว 91 เซนติเมตร  ถูกคลื่นซัดเข้าฝั่งบริเวณชายหาดแหลมแม่พิมพ์ ตำบลกร่ำ อำเภอแกลง  ซึ่งคาดว่าอาจพลัดหลงกับฝูง และว่ายติดอวนของชาวประมง จึงทำให้บาดเจ็บและถูกคลื่นซัดเข้ามาเกยตื้นที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์  แต่เนื่องจากซากปลาโลมามีสภาพเน่าเปลือย เจ้าหน้าที่จึงฝังกลบไว้ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์

พบซากโลมาหัวบาตร ถูกคลื่นซัดลอยขึ้นชายหาดแหล่งท่องเที่ยว จ.ระยอง 2 วัน เจอ 2 ตัว   

ธนชาย  ผิวงาม    ผู้สื่อข่าวจังหวัดระยอง   รายงานจากศูนย์ข่าวทีนิวส์ภาคตะวันออก สวนนงนุชพัทยา จังหวัดชลบุรี