เตรียมร้องปปช.สอบช่อ ส่อจะเข้าข่ายผิดจริยธรรม พบโทษหนัก

เตรียมร้องปปช.สอบช่อ ส่อเข้าข่ายผิดจริยธรรม พบโทษหนักถึงตัดสิทธิ์รับเลือกตั้ง10ปี

จากกรณีที่โลกออนไลน์ ได้มีการแชร์ภาพในอดีตของ "ช่อ" พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ตอนรับปริญญา รัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ (International Relations) เมื่อปี 2553 และเพื่อนร่วม6คน โดยได้ทำทำท่าลบหลู่ขำขัน ถือเป็นกิริยาที่มิบังควร พร้อมใส่แคปชันว่า "ภาพนี้ไม่ควรมีคำบรรยาย ต่อมายังได้มีการแชร์รูปของ "ช่อ" พรรณิการ์ ชี้นิ้วไปยังป้ายที่มีพระนาม โดยได้ใส่แคปชันว่า  “ชี้อารายยยย” ซึ่งทำให้สังคมได้เห็นพฤติกรรมดังกล่าว สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์ และตั้งคำถามไปที่” ช่อ" พรรณิการ์ ว่ามีเจตนา มุ่งประสงค์อย่างใด

 

เตรียมร้องปปช.สอบช่อ ส่อจะเข้าข่ายผิดจริยธรรม พบโทษหนัก

 

ขณะที่ พรรณิการ์ ได้ออกมาเคลื่อนไหว กล่าวโทษ "เพจเฟซบุ๊กที่ทำงานปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารทางจิตวิทยา (หรือที่เรียกกันว่า เพจ IO) ให้แก่ คสช. กับสื่อมวลชนจำนวนหนึ่ง นำภาพที่ช่อถ่ายเล่นๆ กับเพื่อนในช่วงรับปริญญาที่จุฬาเมื่อปี 2553 มาโจมตีช่ออย่างรุนแรงโดยพยายามเชื่อมโยงกับเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์"

 

พร้อมทั้ง เปิดเผย ที่มาของภาพมิบังควรดังกล่าวในทำนองเป็นการล้อเลียนการเมืองในช่วงการรัฐประหาร 2549   ว่าผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร จะถูกกล่าวว่าไม่จงรักภักดี โดยช่อ พรรณิการ์ยังได้กล่าวยอมรับว่าภาพดังกล่าวนั้นดูไม่เหมาะสม และขออภัยอย่างสูงต่อประชาชนที่เห็นภาพนี้แล้วเกิดความไม่สบายใจ   

 

เตรียมร้องปปช.สอบช่อ ส่อจะเข้าข่ายผิดจริยธรรม พบโทษหนัก

 

 

 

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กชื่อ Pannika Chor Wanich ของ นางสาวพรรณิการ์ หลังจากถูกชาวเน็ตเข้าไปวิพากษ์วิจารณ์หนักนั้นได้ตั้งค่าความเป็นส่วนตัวเรียบร้อยแล้ว จำกัดการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ บุคคลที่ไม่ได้เป็นเพื่อนไม่สามารถเข้าถึงอัลบั้มรูปภาพและคอมเมนต์ได้

 

เตรียมร้องปปช.สอบช่อ ส่อจะเข้าข่ายผิดจริยธรรม พบโทษหนัก

 

ล่าสุดวันนี้(10มิ.ย.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ออกมาเปิดเผยกรณีโพสต์และภาพ ของน.ส.พรรณิการ์ ซึ่งเป็นภาพที่ไม่เหมาะสม ที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในตอนนี้ น่าจะเข้าข่ายความผิด มาตรฐานทางจริยธรรม ซึ่งก็คือ หลักเกณฑ์การประพฤติปฏิบัติอย่างมีคุณธรรมของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งจะต้องประกอบด้วย

 

(1) ยึดมั่นในสถาบันหลักของประเทศ อันได้แก่ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

 

(2)ซื่อสัตย์สุจริต มีจิตสานึกที่ดี และรับผิดชอบต่อหน้าที่

 

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการโพสต์ เกิดขึ้นก่อน น.ส.พรรรณิการ์ จะได้รับเลือกเป็น ส.ส.อำนาจการสอบสวนจึงเป็นของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.  ดังนั้นในบ่ายวันพรุ่งนี้ (11 มิ.ย.) จะไปยื่นให้ป.ป.ช.สอบสวนกรณีดังกล่าวทั้งนี้ ผู้ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง ต้องหยุดทำหน้าที่ และเพิกถอนสิทธิรับเลือกตั้ง 10 ปี

 

เตรียมร้องปปช.สอบช่อ ส่อจะเข้าข่ายผิดจริยธรรม พบโทษหนัก