กางบทเฉพาะกาล ตอกหน้าอ.นักกฎหมาย "ปิยบุตร" กล่าวหา "บิ๊กตู่" ทับซ้อนหน้าที่แท้จริงกฎหมายรองรับ

สืบเนื่องจากกรณีที่   นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมร่วมรัฐสภา กล่าวเรียกร้องให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 2 แสดงความชัดเจนต่อการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาทางการเมืองและปัญหาต่อการบริหารงานในอนาคต เนื่องจากสถานะของพลเอกประยุทธ์ เป็นนายกฯ คนใหม่ แต่ครม. ในปัจจุบันเป็นชุดเก่า กรณีนี้อาจจะมีปัญหาได้ ซึ่งผู้ที่เขียนรัฐธรรมนูญอาจคาดไม่ถึง ว่าการตั้งครม. จะต้องใช้เวลานาน เพราะที่ผ่านมาเมื่อได้นายกฯ แล้วภายใน 1-2 วันสามารถตั้ง ครม. ได้ แต่กรณีที่เกิดขึ้นอาจมีผู้ยื่นตรวจสอบว่าพลเอกประยุทธ์ ร่วมลงมติ หรือ อนุมัติในโครงการของ ครม. ทั้งที่มีความยังไม่ชัดเจน ระหว่าง นายกฯ คนใหม่ กับ ครม. ชุดเก่า อาจส่งผลไปถึงความน่าเชื่อของรัฐบาล

 

ขณะที่พรรคอนาคตใหม่ยังไม่ได้พิจารณาในกระบวนการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว แต่เพื่อป้องกันปัญหา พลเอกประยุทธ์ ควรตั้งนายกฯรักษาการ หรือ เร่งรัดตั้ง ครม. ชุดใหม่โดยเร็ว ซึ่งแต่เดิมนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้ควบตำแหน่งทั้งหัวหน้า คสช.และนายกฯ และหาก พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการใช้อำนาจไร้ซึ่งเหตุผล ก็จะหันไปสวมหมวกของหัวหน้า คสช.แต่เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการโหวตนายกฯ และผลปรากฏว่า พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยังคงเป็นนายกฯ อีกหนึ่งสมัย สิ่งที่เกิดขึ้นคือการทับซ้อนของหน้าที่ของหัวหน้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งปกติแล้วเป็นนายกฯ แต่ ณ ขณะนี้ยังไม่สามารถจัดตั้ง ครม.ชุดใหม่ได้ และตัว พล.อ.ประยุทธ์ เอง ก็พ้นหน้าที่ของการเป็นนายกฯคนเก่า เรียบร้อยแล้ว ซึ่งกลายเป็นว่าตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้มีอำนาจในการเป็นนายกฯ ทั้งคนเก่าและคนใหม่ เนื่องจากนายกฯ คนใหม่ จะต้องมีการจัดตั้ง ครม.ให้เรียบร้อยก่อน ดังนั้น ตนจึงอยากให้ทางฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล รีบชี้แจงประเด็นนี้โดยเร็วด้วย

 

กางบทเฉพาะกาล ตอกหน้าอ.นักกฎหมาย "ปิยบุตร" กล่าวหา "บิ๊กตู่" ทับซ้อนหน้าที่แท้จริงกฎหมายรองรับ
 

 

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า “ปัญหาอยู่ที่การตั้งคณะรัฐมนตรีไม่ได้ แบ่งเค้กไม่เสร็จ จึงส่งผลให้พล.อ.ประยุทธ์ กลายเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ทำงานไม่ได้ ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ อยากทำงานในฐานะนายกรัฐมนตรีได้ คงต้องจัดการแบ่งเค้กเก้าอี้รัฐมนตรีให้เสร็จโดยเร็ว” จะดูท่าทีว่าพล.อ.ประยุทธ์จะเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 (34th  ASEAN Summit) ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพหรือไม่

 

ขณะเดียวกัน 19 มิ.ย.62 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ออกมาระบุว่ารัฐบาลปัจจุบันหมดวาระลงแล้ว แต่ยังมีการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)อยู่ว่า ขอย้ำว่า ครม.มี ทั้งอำนาจและหน้าที่ อำนาจคือการที่จะบริหารราชการแผ่นดินต่อไปจนถึงที่สุด คำว่าถึงที่สุดนั้นหมายถึงวันที่ครม.ชุดใหม่เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ เป็นวันที่พ้นจากตำแหน่งตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ซึ่งครม.และคสช.จะสิ้นสุดลงในวันนั้น ก่อนหน้านั้น ครม.แม้จะเหลือเพียง 17-18 คน ก็ยังเป็นครม.เต็มอัตราทุกประการ ไม่ใช่ครม.รักษาการหรือครม.ชั่วคราว

 

"มันไม่ใช่สิ่งที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Caretaker Government แต่เป็น Full Powers Government เพราะกรณีรัฐบาลรักษาการณ์นั้นจะใช่ต่อเมื่อรัฐบาลมีการยุบสภา เมื่อรัฐสภาสิ้นสุด รัฐบาลต้องสิ้นสุดด้วย เพราะสภาเป็นคนตั้งรัฐบาล เมื่อยุบสภา ส.ส.กลับบ้านไปหาเสียงได้ แต่รัฐบาลกลับบ้านไม่ได้ เพราะประเทศต้องมีรัฐบาลจะว่างเว้นไม่ได้แม้แต่วันเดียว ดังนั้น รัฐบาลหลังการยุบสภาจึงเป็นรัฐบาลรักษาการ"นายวิษณุ กล่าว

 

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า แต่กรณีครม.ชุดนี้เป็นครม.เต็ม ไม่ได้มีข้อจำกัดบทบาทอำนาจใดๆไว้ในรัฐธรรมนูญ และไม่ได้จำกัดไว้โดยขนบธรรมเนียมประเพณีใดๆด้วย เช่น ครม.สมัยรัฐบาลพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เมื่อจะเข้าสู่โหมดของการเลือกตั้ง ก็ยังมีอำนาจเต็ม เพียงแต่การจัดประชุมครม.จะมีเรื่องเข้ามามากหรือน้อย ถ้าไม่มีเรื่องก็ไม่ประชุม และถ้าถามว่าครม.ชุดนี้มีภารกิจอะไรนักหนาจึงต้องประชุมในระหว่างนี้ ก็เพราะเป็นใกล้ประชุมอาเซียน จึงมีสิ่งที่ที่ประชุมปลัดกระทรวงและรัฐมนตรีแยกไปประชุมกับต่างประเทศเกือบ 100 เรื่อง ซึ่งจะต้องนำกลับเข้ามาให้ครม.เห็นชอบ เพื่อจะได้นำเสนอต่อที่ประชุมอาเซียนซัมมิทในวันที่ 22-23 มิถุนายน ดังนั้น หากไม่นำเรื่องเหล่านั้นเข้าสู่ครม.ก่อน จะเอาไปนำเสนอเขาก็ไม่ได้  จึงต้องมีการประชุมครม.

 

กางบทเฉพาะกาล ตอกหน้าอ.นักกฎหมาย "ปิยบุตร" กล่าวหา "บิ๊กตู่" ทับซ้อนหน้าที่แท้จริงกฎหมายรองรับ

เมื่อถามว่า ขณะนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ปฏิบัติหน้าที่นายกฯตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 หรือรัฐธรรมนูญ 2560 นายวิษณุ กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งมีบทเฉพาะกาลเขียนว่าให้ครม.ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในวันก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 2560 ยังคงเป็นครม.ต่อไป จนกว่าครม.ชุดใหม่จะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ

 

“ครม.มีเรื่องที่ต้องทำ ต้องดูอำนาจและหน้าที่ ถ้าครม.นั่งกินเงินเดือนเต็ม แล้วไม่ปฏิบัติหน้าที่ ปล่อยให้ราชการงานเมืองเป็นดินพอกหางหมู ไม่สามารถคลี่คลายปัญหาได้ ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องประชุมอาเซียน แต่ยังมีการประชุมจี 20 ที่นายกฯจะต้องไปอีก ทั้งที่จริงๆไม่ต้องไป แต่เพราะเราเป็นประธานอาเซียน  ซึ่งก่อนจะเอาผลการประชุมอาเซียนไป เราก็ต้องบอกผลประชุมอาเซียนให้ครม.รู้ มันก็ต้องนั่งประชุมทุกวันอังคาร” นายวิษณุกล่าว

 

ตามบทเฉพาะกาล มาตรา 264 ของรัฐธรรมนูญ  ให้คณะรัฐมนตรีที่บริหารราชการแผ่นดินอยู่ในวันก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ เป็นคณะรัฐมนตรีตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้ จนกว่าคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญนี้จะเข้ารับหน้าที่ และให้นําความในมาตรา ๒๖๓ วรรคสาม มาใช้บังคับแก่การดํารงตําแหน่งรัฐมนตรีด้วยโดยอนุโลม

 

รัฐมนตรีตามวรรคหนึ่งนอกจากต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ แล้ว ต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่บัญญัติไว้สําหรับรัฐมนตรีตามมาตรา ๑๖๐ ยกเว้น (๖) เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับมาตรา ๙๘ (๑๒) (๑๓) (๑๔) และ (๑๕) และต้องพ้นจากตําแหน่งตามมาตรา ๑๗๐ ยกเว้น (๓) และ (๔) แต่ในกรณีตาม (๔) เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับมาตรา ๙๘ (๑๒) (๑๓) (๑๔) และ (๑๕) และยกเว้นมาตรา ๑๗๐ (๕) เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับการดําเนินการตามมาตรา ๑๘๔ (๑)

 

การดําเนินการแต่งตั้งรัฐมนตรีในระหว่างเวลาตามวรรคหนึ่ง ให้ดําเนินการตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๑) พุทธศักราช ๒๕๕๘ และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พุทธศักราช ๒๕๕๙ แต่ต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามวรรคสองด้วย

 

ให้นําความในมาตรา ๒๖๓ วรรคเจ็ด มาใช้บังคับแก่การสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของรัฐมนตรีตามวรรคหนึ่งและวรรคสามด้วยโดยอนุโลม

 

กางบทเฉพาะกาล ตอกหน้าอ.นักกฎหมาย "ปิยบุตร" กล่าวหา "บิ๊กตู่" ทับซ้อนหน้าที่แท้จริงกฎหมายรองรับ