จากกรณีที่ นาย วิษณุ เข่งสมุทร ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 9 ต.แหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านบ้านขุนสมุทรจีนหมู่ที่ 8 ต.แหลมฟ้าผ่า ว่าพบซากวาฬบูรด้าลอยเกยตื้นติดชายฝั่ง บริเวณป่าโกงกางจห่างจากวัดขุนสมุทรจีนไปทางทิศตะวันออกประมาณ 4 กิโลเมตร

จากกรณีที่ นาย วิษณุ เข่งสมุทร ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 9 ต.แหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านบ้านขุนสมุทรจีนหมู่ที่ 8 ต.แหลมฟ้าผ่า ว่าพบซากวาฬบูรด้าลอยเกยตื้นติดชายฝั่ง บริเวณป่าโกงกางจห่างจากวัดขุนสมุทรจีนไปทางทิศตะวันออกประมาณ 4 กิโลเมตร จึงได้เดินทางไปตรวจสอบโดยเรือกลุ่มอนุรักษ์ชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน พร้อมเจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยอ่าวไทยตอนบน 

 

พบวาฬบูรด้า

 

โดยได้เท้าเข้าในป่าโกงกางระยะทางกว่า 20 เมตร จึงพบซากปลาวาฬบูรด้าเพศผู้  อายุประมาณ 4-5 ปี เสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 20 วัน มีขนาดลำตัวยาวกว่า 10 เมตร น้ำหนักประมาณ 20 ตัน ส่วนสาเหตุการตายนั้นยังไม่สามารถระบุได้

 

พบวาฬบูรด้า

 

ทั้งนี้ วันนี้ ทางเจ้าหน้าที่กรมอนุรักษ์ทรัพย์ยากรธรรมชาติและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนจะนำซากวาฬตัวดังกล่าวลากจูงโดยเรือขนาดเล็กขึ้นฝั่งแถวพื้นที่ว่าบริเวณหมู่ที่ 10 ต.แหลมฟ้าผ่า พร้อมทีมสัตวแพทย์ทำการผ่าซากเพื่อพิสูจน์สาเหตุการตาย จากอวัยวะ ภายใน ทั้งในกระเพาะอาหาร หลอดลม และลำไส้ พร้อมทั้งนำชิ้นเนื้อไปทำลายตามหลักเกณฑ์ของกรมอนุรักษ์ฯ พร้อมนำกระดูกไปวิจัยและดำเนินสร้างเป็นสิ่งเรียนรู้เพิ่มเติม

 

พบวาฬบูรด้า


 

นอกจากนี้ นาย วิษณุ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ได้กล่าวว่า "ซากวาฬบรูด้าดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยอ่าวไทยตอนบนได้รับแจ้งจากไต๋เรือกฤษดาชัยเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 17 มิ.ย. 62 ที่ผ่านมา ว่าพบซากวาฬบรูด้าลอยอืดอยู่กลางทะเลซึ่งห่างจากฝั่งของจังหวัดสมุทรปราการไปประมาณ 20 กิโลเมตร ทางเจ้าหน้าที่กรมอนุรักษ์ทรัพย์ยากรธรรมชาติและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนจึงนำเรือลาดตระเวณและได้นำเรือใหญ่ออกลอยลำร่องตรวจหาแต่คลื่นลมแรงและพายุฝนจึงยุติการค้นหาพร้อมแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านที่อยู่ริมอ่าวไทยช่วยสอดส่องหาซากวาฬ"

 

พบวาฬบูรด้า


"จนกระทั่งในวันนี้มีชาวบ้านออกไปหาปลาพบซากฬาวติดป่าโกงกางดังกล่าว โดยจากการสำรวจบริเวณปากอ่าวไทยใกล้จังหวัดสมุทรปราการและพื้นที่ติดต่อกันมีฝูงวาฬบูรด้าจำนวน 50 ตัว คาดว่าตัวที่เกยตื้นนั้นน่าจะเป็นตัวที่กำลังโตเจริญพันธุ์ และเป็นตัวที่ 3 ในรอบ 12 ปีที่เกยชายฝั่งเสียชีวิต ส่วนสาเหตุการตายตนนั้นสันนิฐานว่าน่าจะหลงฝูงมาเกยตื้นหรือกินอาหารที่เป็นพิษเข้าไปจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต คงต้องรอผลการผ่าชันสูจน์ของเจ้าหน้าที่ต่อไป"

 

พบวาฬบูรด้า

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ฉลามวาฬใหญ่ 4 เมตร โฉบโชว์เรือนักท่องเที่ยวดำน้ำตื่นเต้นเจอสัตว์หายาก

ตากล้องสารคดีจำต้องฝ่าฝืนกฏเข้าไปช่วยลูกวาฬสเปิร์ม

นทท.ตื่นตาตื่นใจ ฝูงวาฬเพชฌฆาตดำร่วม 30 ตัวโผล่ในทะเลอ่าวไทยใกล้เกาะเต่า

นักดำน้ำเล่าประสบการณ์ หลังโดนวาฬกลืนทั้งเป็น แล้วถูกคายออกมา