อาการท้องเสียบ่อย เสี่ยงป่วยได้หลายโรค

เชื่อเหลือเกินว่าหลายคนน่าจะเคยเจออาการท้องเสียบ่อยครั้ง หรือบางคนท้องเสียทุกวัน มีอาการท้องเสียสลับกับท้องผูก แต่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้สนใจ คิดว่าเป็นอาการท้องเสียทั่วไป แต่ที่จริงแล้วอาการท้องเสียต่อวันหลายๆครั้งนั้น เป็นสัญญาณเตือนว่าเราอาจป่วยด้วยโรคต่างๆเหล่านี้

อาการท้องเสียบ่อย เสี่ยงป่วยได้หลายโรค

ติดเชื้อปนเปื้อนมากับอาหาร

สาเหตุของอาการท้องเสียที่พบได้บ่อยที่สุดก็เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัสที่ปนเปื้อนมากับอาหารและน้ำดื่ม ซึ่งคนที่ท้องเสียบ่อย ๆ ด้วยสาเหตุนี้มักจะเป็นคนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ

 

แพ้อาหาร

สำหรับคนที่มักจะมีอาการท้องเสียหลังจากกินอาหารชนิดใดชนิดหนึ่ง ประมาณว่ากินเมื่อไรก็ท้องเสียเมื่อนั้น นั่นอาจจะเป็นเพราะว่าร่างกายของคุณมีระบบภูมิคุ้มกันที่ไวต่อสิ่งกระตุ้น หรือมีอาการแพ้อาหารบางชนิด เช่น นม ถั่วลิสง อาหารทะเล

ระบบย่อยอาหารไม่ดี

ระบบย่อยอาหารของเราจำเป็นต้องใช้เอนไซม์หลายตัวที่ช่วยย่อยและจำแนกสารอาหารที่ร่างกายได้รับเข้าไปแต่ละชนิด ซึ่งหากระบบย่อยอาหารไม่ดี หรือร่างกายขาดโพรเรนนิน หรือมีเอนไซม์ชนิดนี้น้อย ร่างกายจะไม่สามารถย่อยโปรตีนจากนมได้ ส่งผลให้ดื่มนมทีไรก็เกิดอาการท้องเสียทุกครั้งไปนั่นเอง

อาการท้องเสียบ่อย เสี่ยงป่วยได้หลายโรค

 

ลำไส้แปรปรวน

โรคฮิตของคนในยุคนี้เลยก็ว่าได้ โดยคนที่มีอาการลำไส้แปรปรวนหรือโรค IBS มักจะมีอาการท้องผูกสลับท้องเสีย รู้สึกเหมือนถ่ายไม่สุด ร่วมกับมีอาการท้องอืด แน่นท้อง

ลำไส้อักเสบ

ความเครียดและพฤติกรรรมการรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เช่น กินแต่อาหารชนิดเดิม ๆ กินอาหารฟาสต์ฟู้ดบ่อย ๆ หรือมักจะกินอาหารไม่เป็นเวลา สาเหตุเหล่านี้สามารถกระตุ้นอาการของโรคลำไส้อักเสบ

ไทรอยด์เป็นพิษ

อาการท้องเสียง่ายและเกิดอาการท้องเสียบ่อย ๆ อาจเป็นหนึ่งสัญญาณที่บ่งชี้ได้ว่ามีภาวะไทรอยด์เป็นพิษ เนื่องจากเมื่อไทรอยด์เป็นพิษ ระบบทางเดินอาหารจะถูกกระตุ้นให้ทำงานมากขึ้น ส่งผลให้มีอาการถ่ายบ่อย

เบาหวาน

คนที่เป็นโรคเบาหวานก็มักมีอาการท้องเสียบ่อย ๆ หรือท้องผูกสลับท้องเสียได้เหมือนกัน รวมไปถึงภาวะกลั้นอุจจาระไม่อยู่ เพราะเส้นประสาทในร่างกายถูกทำลาย

อาการท้องเสียบ่อย เสี่ยงป่วยได้หลายโรค

CR.healthline

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

อย่างมองข้าม! หนูน้อย7 ขวบ ท้องผูกเรื้อรัง อุจจาระค้างเต็มท้อง ต้นเหตุเกิดจากติดเกม

หมดปัญหาถ่ายยาก!! อ่านด่วน สมุนไพร 7 ชนิด แก้ท้องผูก ตัวช่วยง่ายๆ ใกล้ตัวรับรองคล่องปรื๊ดไร้กังวล

ใครมีปัญหาท้องผูก ควรกินผักต่อไปนี้..ขับเมือกมันในลำไส้ ไล่ขี้ค้าง

เเชร์เก็บไว้เลย!! 5 สูตรอาหาร ล้างอุจจาระในลำใส้ ใครท้องผูกรีบทำตามด่วนเลย เจ๋งเวอร์(มีคลิป)