เพจดังเล่าเรื่องเข้าค่ายคุณธรรมของนักเรียนมัธยม

มีลูกเพจแจ้งเรื่องมาว่า ค่ายคุณธรรมแห่งที่ควบคุมดูแลโดยพระอาจารย์ท่านหนึ่งสั่งให้พี่เลี้ยงที่คุมเด็ก

กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ทันที หลังจากที่เพจเฟซบุ๊ก นี่แหละประเทศไทย ได้เล่าเรื่องราว ถึงกรณีของการเข้าค่ายคุณธรรมแห่งหนึ่ง ให้พี่เลี้ยงที่ควบคุมดูแลเด็กที่มาเข้าค่ายอบรม คาบรองเท้า 

โดยมีใจควมระบุว่า "มีลูกเพจแจ้งเรื่องมาว่า ค่ายคุณธรรมแห่งที่ควบคุมดูแลโดยพระอาจารย์ท่านหนึ่งสั่งให้พี่เลี้ยงที่คุมเด็ก(เด็กนักเรียนรุ่นพี่)คลานไปคาบรองเท้าเป็นร้อยๆ คู่เพียงเพราะเด็กวางรองเท้าไม่เป็นระเบียบ ต่อหน้านักเรียนที่เข้าค่ายทั้งหมด แบบนี้ทำเกินไปหรือเปล่า เป็นพระด้วยแท้ๆ
 

 

เพจดังเล่าเรื่องเข้าค่ายคุณธรรมของนักเรียนมัธยม

 

 

เพจดังเล่าเรื่องเข้าค่ายคุณธรรมของนักเรียนมัธยม

 

 

 

ล่าสุดทางโรงเรียนออกมาแถลงการณ์ยอมรับแล้วว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริง แถลงการณ์อยู่ในเม้นต์ #นี่แหละประเทศไทย" แถลงการณ์ของโรงเรียนพรหมานุสรณ์จังหวัดเพชรบุรี  เรื่องขอแสดงความรับผิดชอบต่อการลงโทษพี่เลี้ยงในกิจกรรมค่ายคุณธรรม ชั้น ม.4

 

โรงเรียนพรหมานุสรณ์จังหวัดเพชรบุรี มีพันธกิจในการสร้างทรัพยากรมนุษย์ให้เก่ง ดี และมีภาวะผู้นำ ตลอดจนเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพในระบอบประชาธิปไตย เป็นที่พึ่งพาของชาวเพชรบุรีต่อไปได้ในอนาคต จึงได้จัดกิจกรรมค่ายคุณธรรมเป็นกิจกรรมบังคับในหลักสูตรสถานศึกษาให้แก่นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และมีกระบวนการจัดการอบรมโดยคณะวิทยากร คือ พระครูสังฆบริรักษ์ เอกรัฐ อภิรักโข เครือข่ายเพื่อนคุณธรรม
ซึ่งได้เมตตารับเป็นวิทยากรในกิจกรรมต่อเนื่องมากว่าสิบปี

 


กิจกรรมค่ายคุณธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประจำปีการศึกษา 2562 จัดขึ้นโดยกระบวนการเดียวกัน ระหว่างวันเสาร์ที่ 29-วันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน 2562 กระบวนการทางจิตวิทยามีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการปลูกฝังเยาวชนในยุคปัจจุบัน ซึ่งเติบโตมาสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปจากเดิม กล (trick) ที่ใช้ คือ ในกรณีที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมยังไม่อยู่สภาพที่เชื่อได้ว่ามีจริยธรรมที่พึงประสงค์ พี่เลี้ยงค่ายรับผิดชอบแทนในฐานะที่เป็นผู้ดูแล ในปีการศึกษานี้ คือ การคาบรองเท้าของนักเรียน ซึ่งเป็นที่รับรู้กันในหมู่พี่เลี้ยงที่ผ่านประสบการณ์การอบรมกับคณะวิทยากร จึงเป็นที่เข้าใจได้ยาก สำหรับพี่เลี้ยงที่ไม่เคยผ่านกระบวนการอบรมโดยคณะวิทยากรชุดนี้มาก่อน สำหรับผู้ปกครองก็เช่นกัน บางส่วนอาจเห็นว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน บั่นทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ โรงเรียนเคารพต่อจุดยืนนี้มาโดยตลอด และจะยึดถือหลักการนี้ต่อไป จะดูแลไม่ให้มีการกระทำที่เกินเลยเยี่ยงนี้อีก

 

 

สำหรับผู้ปกครองและนักเรียนซึ่งเป็นผู้เสียหายโดยตรง โรงเรียนขอแสดงความรับผิดชอบดังนี้


1.ยกเลิกการเชิญคณะวิทยากรชุดเดิม มาเป็นวิทยากรในกิจกรรมค่ายในปีการศึกษานี้ทั้งหมด

 


2.จะทบทวนแนวทางการจัดกิจกรรมค่ายในครั้งต่อๆ ไป

 


3.จะนำรูปแบบกิจกรรมใหม่ปรึกษาหารือกับเครือข่ายผู้ปกครอง เพื่อที่จะมั่นใจได้ว่าไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

 

โรงเรียนพรหมานุสรณ์จังหวัดเพชรบุรีต้องขออภัยมายังนักเรียน ผู้ปกครอง และสาธารณชน มา ณ โอกาสนี้ด้วย

 


(นางขวัญรุ่ง นุ่มเมือง)
รองผู้อำนวยการรักษาราชการแทน
ผู้อำนวยการโรงเรียนพรหมานุสรณ์จังหวัดเพชรบุรี

 

 

เพจดังเล่าเรื่องเข้าค่ายคุณธรรมของนักเรียนมัธยม

 

 

เพจดังเล่าเรื่องเข้าค่ายคุณธรรมของนักเรียนมัธยม

 

เพจดังเล่าเรื่องเข้าค่ายคุณธรรมของนักเรียนมัธยม

 

 

เพจดังเล่าเรื่องเข้าค่ายคุณธรรมของนักเรียนมัธยม

 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : นี่แหละประเทศไทย