เปิดตัว ผู้พิพากษา AI รายแรกของโลก

เปิดตัว ผู้พิพากษา AI รายแรกของโลก

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ศาลอินเทอร์เน็ตปักกิ่ง ได้เปิดศูนย์บริการการดำเนินคดีทางออนไลน์ ซึ่งรวมถึงผู้พิพากษา AI ที่อ้างว่าเป็น “ผู้พิพากษาเอไอ คนแรกของโลก” ด้วย

โดย ‘ผู้พิพากษาเอไอ’ ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นฐานของเทคโนโลยีการสังเคราะห์เสียงพูดและภาพที่ชาญฉลาด จะช่วยให้ผู้พิพากษาของศาลทำงานขั้นพื้นฐานซ้ำ ๆ ได้อย่างสมบูรณ์ รวมถึงการดำเนินคดีพื้นฐาน ที่มีรูปแบบการตัดสินคดีตามตัวอย่างที่มีการศึกษาจากในอดีต


ทั้งนี้ภาพของผู้พิพากษาหญิง มีลักษณะเสียง การแสดงออกทางสีหน้าและการกระทำบนพื้นฐานของคนจริง โดยสามารถให้คำแนะนำแก่ผู้ใช้งาน ในการดำเนินคดีตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งจะช่วยให้สามารถดำเนินคดีบนแพลตฟอร์มออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว


นวัตกรรมใหม่นี้ คาดว่าจะปรับปรุงคุณภาพและประสิทธิภาพของการพิจารณาคดี ในฐานะที่เป็นความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของผู้พิพากษา AI และมีแนวโน้มที่จะทำหน้าที่แทนผู้พิพากษาตัวจริงมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันสามารถทำการสื่อสารคำถามและคำตอบที่ชาญฉลาดกับผู้ใช้ โดยใช้ข้อมูลความรู้ระดับมืออาชีพและให้คำแนะนำไม่ต่างจากผู้พิพากษาตัวจริง

นับตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา ศาลประชาชนสูงสุดของจีน (SPC) ได้ส่งเสริมเทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยตัดสินคดีความบนพื้นฐานของระบบ ‘ การตัดสินที่คล้ายกันสำหรับกรณีที่คล้ายกัน’ เพื่อให้มั่นใจว่าการควบคุมดูแลกิจกรรมที่ทดลองมีประสิทธิภาพมากที่สุด


ศาลประชาชนสูงสุดของจีน ระบุ ‘การตัดสินที่คล้ายกันสำหรับกรณีที่คล้ายกัน’ หมายความว่าเกณฑ์การตัดสินควรจะสอดคล้องกันระหว่างเหตุการณ์ใหม่และเก่า หากสถานการณ์ของรูปคดีมีความคล้ายกัน ซึ่งได้รับการสรุปโดยศาลที่เกี่ยวข้องและศาลในระดับที่สูงขึ้น บนหลักการและแนวทางที่สำคัญ
 

เปิดตัว ผู้พิพากษา AI รายแรกของโลก

 

จนปัจจุบัน การเรียนรู้ดังกล่าวได้ต่อยอดมาสู่ ‘ผู้พิพากษาเอไอ’ ที่ได้รับการเรียนรู้กรณีศึกษาของการตัดสินที่ผ่านมาอย่างลึกซึ้ง และสามารถตัดสินคดีความที่มีกรณีตัวอย่างแบบซ้ำๆรอยเดิมได้อย่างถูกต้อง รวมไปถึงการให้คำแนะนำผู้ใช้งานได้อย่างละเอียด


โดยเทคโนโลยีเอไอ ดังกล่าวนับเป็นความรับผิดชอบของระบบตุลาการในประเทศจีน ที่ต้องการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมของศาล ซึ่งต้องใช้เวลาในการศึกษากระบวนการทางตุลาการ และขั้นตอนกระบวนการพิจารณาคดีของผู้พิพากษาที่ถูกต้องครบถ้วนตามกฏหมายมานานกว่า 5 ปี