ชมความน่ารัก พะยูนน้อยยามีลนอนกลางวัน (คลิป)

จากกรณีเจ้าหน้าที่พบลูกพะยูน เพศผู้อายุ 2-3 เดือน หลังหลงฝูงนอนเกยตื้นอยู่บริเวณริมชายหาดบ่อม่วง จ.กระบี่ พบบาดแผลบริเวณลำตัวจำนวนมาก  คาดถูกคลื่นซัดจนตัวกระเเทกโขดหิน จากการตรวจสอบ พบเป็นพะยูนเพศผู้ ขนาดความยาว 1 เมตร น้ำหนักประมาณ 30-40 กิโลกรัม อายุประมาณ 2-3 เดือน 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องพบลูกพะยูนตัวใหม่เกยตื้นที่หาดจังหวัดกระบี่ (คลิป)

ต่อมากรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ประกาศข่าวที่น่าปลื้มปิติว่า "พระองค์หญิง พระราชทานชื่อลูกพะยูนตัวใหม่แล้ว สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ราชกัญญา ทรงพระกรุณารับพะยูนมาเรียมและน้องพะยูนที่เกยตื้น ในพื้นที่ จ.กระบี่ ไว้ในโครงการ "อนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์" พร้อมพระราชทานชื่อให้ลูกพะยูน เพศผู้ จากบ้านบ่อม่วง เป็นภาษายาวีว่า “ยามีล” แปลว่า ชายรูปงามแห่งท้องทะเล"

 

ยามีล

 

นอกจากนี้นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งพร้อมด้วยพลเรือตรีธีรกุล กาญจนะ รองเจ้ากรมกิจการพลเรือน ทหารเรือ และ นายจงคล้าย วรพงษธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชในฐานะเป็นหน่วยงานรับสนองพระราชดำริร่วมกันแถลงข่าวเนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงพระกรุณาพระราชทานชื่อให้แก่พะยูนเกยตื้นตัวล่าสุด ที่พบในพื้นที่จังหวัดกระบี่ว่ายามีล เป็นภาษายาวี มีความหมายว่าชายรูปงามแห่งท้องทะเลและทรงรับรูปพะยูนมาเรียมและพะยูนยามีลไว้ในโครงการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทยในพระราชดำริพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องสมเด็จเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ พระราชทานชื่อ ยามีล ให้พะยูนเกยตื้นตัวล่าสุด

ล่าสุดวันที่ 9 กรกฎาคม 2562 บนเฟซบุ๊ก Kongkiat Kittiwatanawong ได้เผยแพร่คลิปวีดีโอความยาว 23 วินาที เป็นคลิปพะยูนน้อยยามีลกำลังนอนกลางวันอยู่ในน้ำ

 

ชมความน่ารัก พะยูนน้อยยามีลนอนกลางวัน (คลิป)

 

เจ้ายามีลนอนหงายและหลับอย่างสบายใจจนคนเห็นแล้วต้องอิจฉา

 

ชมความน่ารัก พะยูนน้อยยามีลนอนกลางวัน (คลิป)

 

ชมความน่ารัก พะยูนน้อยยามีลนอนกลางวัน (คลิป)

 

นอกจากนี้คุณ Kongkiat Kittiwatanawong ได้โพสต์รูปภาพแสดงตารางการใช้ชีวิตมาเรียมและยามีลในแต่ละวันด้วย

 

ชมความน่ารัก พะยูนน้อยยามีลนอนกลางวัน (คลิป)

 

ขอบคุณ Kongkiat Kittiwatanawong