สั่งฟ้องปิยบุตรแล้วขอนำตัวส่งอัยการ เจออ้างเอกสิทธิ์ส.ส.

ปอท.สั่งฟ้องปิยบุตรแล้วคดีหมิ่นศาลขอนำตัวส่งอัยการ เจออ้างเอกสิทธิ์ส.ส.คุ้มครอง

จากกรณี พ.ต.อ.ขวัญชัย พัฒรักษ์ ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เปิดเผยความคืบหน้าคดีที่ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน ปอท. กล่าวโทษนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งได้สรุปสำนวนในคดีเสร็จแล้ว หลังเรียกสอบพยานทั้ง 2 ฝ่าย โดยอยู่ระหว่างเตรียมนำสำนวนยื่นต่อพนักงานอัยการ

 

ขณะนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของนายปิยบุตร กล่าวว่า ที่ผ่านมาในชั้นพนักงานสอบสวนได้ขอความเป็นธรรมให้มีการสอบพยานที่เกี่ยวข้องในคดีเพิ่มเติม แต่กลับไม่ได้มีการออกหมายเรียกจากพนักงานสอบสวนตามที่ร้องขอ ส่วนกรณีที่พนักงานสอบสวน ปอท.เตรียมนำสำนวนคดียื่นต่อพนักงานอัยการนั้น เชื่อว่ายังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากขณะนี้นายปิยบุตร อยู่ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 125 วรรค 1 ระบุว่า ห้ามพนักงานสอบสวนออกหมายเรียกไปสอบสวนในคดีอาญา ซึ่งเตรียมจะยื่นเอกสารคัดค้านการส่งสำนวน

 

สั่งฟ้องปิยบุตรแล้วขอนำตัวส่งอัยการ เจออ้างเอกสิทธิ์ส.ส.

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องปิยบุตรบอกส.ส.ใส่เสื้อยืด กางเกงบอลเข้าประชุมก็เป็นสิทธิ์

 

 

 

ล่าสุดวันนี้(12ก.ค.) นายกฤษฎางค์ ได้ออกมาเปิดเผยถึงคดีอีกครั้งว่า พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้แจ้งข้อกล่าวหาในความผิดฐานดูหมิ่นศาลและนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ จากกรณีที่นายปิยบุตร อ่านแถลงการณ์ของพรรคอนาคตใหม่คัดค้านมติศาลรัฐธรรมนูญที่สั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ เมื่อวันที่ 7 มี.ค.62 เนื่องมาจากการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่เข้าข่ายเป็นการกระทำอันเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

 

สั่งฟ้องปิยบุตรแล้วขอนำตัวส่งอัยการ เจออ้างเอกสิทธิ์ส.ส.

 

“เนื้อหาของแถลงการณ์มีลักษณะการกล่าวหาว่ามีการใช้กระบวนการยุติธรรมเป็นเครื่องมือทางการเมืองว่า หลังจากที่นายปิยบุตร ไปรับทราบข้อกล่าวหา กับพนักงานสอบสวน ปอท. เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ที่ผ่านมา ล่าสุด พนักงานสอบสวน ปอท. ทำหนังสือมายังนายปิยบุตรว่า พนักงานสอบสวน มีความเห็นสมควรสั่งฟ้องนายปิยบุตร และจะนำตัวไปส่งฟ้องต่อพนักงานอัยการ แต่ยังไม่ได้กำหนดกรอบระยะเวลา ว่าจะไปพบเมื่อใด

 

ทีมทนายความ ก็ได้ทำหนังสือตอบกลับไปยังพนักงานสอบสวนว่า ขณะนี้นายปิยบุตร เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และอยู่ระหว่างเปิดสมัยประชุมสภา มีเอกสิทธิ์ ส.ส.คุ้มครอง จึงยังไม่สามารถไปพบพนักงานสอบสวนได้ ซึ่งทางพนักงานสอบสวนก็ยังไม่มีหนังสือตอบกลับมาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ ทั้งนี้ก็คงต้องขึ้นอยู่กับกระบวนการพิจารณาของพนักงานสอบสวนต่อไป” ทนายนายปิยบุตร กล่าว

 

สั่งฟ้องปิยบุตรแล้วขอนำตัวส่งอัยการ เจออ้างเอกสิทธิ์ส.ส.