"เพื่อไทย" จะว่ายังไง ?? หาก "ธนาธร" กลายเป็นผู้นำฝ่ายค้านตัวจริง  !!

ในรายการเที่ยงตรงกับสนธิญาณ ได้นำเสนอในตอน"ธนาธร" ผู้นำฝ่ายค้านตัวจริง "เพื่อไทย" ว่าไง? โดยคุณ สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ระบุว่าวัใกล้วันแถลงนโยบายของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาแล้วนะครับ ฝ่ายค้านก็เตรียมการอย่างเต็มที่ ติวเข้มกัน ว่ากันอย่างนั้นเถอะครับ แต่เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา ย้อนรอยไปเมื่อสี่วันก่อน ผู้นำของพรรคเพื่อไทยได้ออกมาโพสต์ครบรอบ 21 ปีในการก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ท่านผู้ชมที่ติดตามข่าวสารมาย่อมเข้าใจได้ดีล่ะครับว่าพรรคเพื่อไทยปัจจุบันเป็นพรรคที่ต่อเนื่องมาจากพรรคไทยรักไทยสู่พรรคพลังประชาชน แล้วก็มาถึงพรรคเพื่อไทย แล้วก็มาถึงแตกลูกแตกหลาน จะเป็นเพื่อชาติ จะเป็นไทยรักษาชาติหรือเพื่อธรรมที่ตั้งขึ้นมาระยะหนึ่งแล้วก็ปิดไปโดยตอนตั้งเพื่อธรรมใหม่ๆก็คุณสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนปัจจุบันนี่แหละครับไปเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อธรรม นั่นคือปรากฎการณ์ของพรรคไทยรักไทย 21 ปีที่ต่อเนื่องมาครับ เอาล่ะ คนสำคัญนะครับที่ก่อตั้งบทบาทร่วมกับทักษิณ ชินวัตรมาตั้งแต่เริ่มต้นก็คุณหญิงสุดารัตน์ ประธานยุทธศาสตร์ที่กำลังกลับมามีบทบาทอีกครั้งหนึ่งในพรรคเพื่อไทยหลังจากที่คุณอนุดิษฐ์ นาครทัพนะครับ คนสนิทขึ้นนั่งตำแหน่งเลขาธิการพรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์โพสต์ถ้อยคำสั้นๆที่น่าสนใจว่า 21 ปี แห่งความภาคภูมิใจ 21 ปีแห่งความหวัง 21 ปี หัวใจคือประชาชน นั่นก็คือพูดถึงความเชื่อมโยง ต่อเนื่องตั้งแต่พรรคไทยรักไทยมาจนถึงพรรคเพื่อไทยในปัจจุบันนั่นเอง ฟังดูข้อมูลเพียงแค่นี้นะครับเหมือนกับว่าผมจงเกลียดจงชังพรรคเพื่อไทย พรรคพลังประชาชน หรือพรรคไทยรักไทย แต่เหตุที่ต้องหยิบยกเอาเรื่องนี้มาพูดมันมาจากการที่คนในพรรคเพื่อไทยไม่ยอมรับความผิดพลาดของตัวเอง ไม่ยอมรับความเสียหายที่ทำให้เกิดขึ้นกับประเทศชาติอย่างรุนแรง เพราะการทุจริตคอรัปชั่นของทักษิณ ชินวัตร และพรรคเพื่อไทย ทำให้ทักษิณหนีออกนอกประเทศ ทำให้มีการปลุกเร้าคนเสื้อแดงเพื่อจะเอาทักษิณกลับเข้าประเทศ ทำให้มีคนชุดดำ ทำให้เกิดการเข่นฆ่า จนกลายเป็นสงครามการเมือง เป็นบาดแผลของประเทศ ของสังคมไทย มีการเผาสถานที่สำคัญ เผาศาลากลาง ล้วนมาจากเหตุทักษิณ ชินวัตรทั้งสิ้น มันน่าภาคภูมิใจตรงไหน ส่วนความหวัง นโยบายดีๆที่ทำขึ้นแต่มีการทุจริตคอรัปชั่น แฝงในนโยบายดังกล่าว บ้านเอื้ออาทรกำลังเป็นคดี สร้างมาไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่ โกงกินกันไม่รู้จะซักเท่าไหร่ต่อเท่าไหร่ และล่าสุดที่เป็นจริงเป็นจัง เห็นอย่างชัดเจน ปฏิเสธไม่ได้คือเรื่องทักษิณคิด เพื่อไทยทำ ในโครงการนโยบายจำนำข้าว ทุจริตคอรัปชั่น ติดคุกกันไป 70 ปี 40 ปี 30 ปี ไม่ใช่เฉพาะนักการเมืองนะครับ ข้าราชการประจำที่รับใช้กรมการค้าต่างประเทศของกระทรวงพาณิชย์ ตั้งแต่อธิบดี รองอธิบดี คือผู้ที่มีหน้าทีเกี่ยวข้อง ติดคุกกันระนาว ที่เหลือก็หนี ตัวคุณยิ่งลักษณ์ก็หนี เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ไม่รู้จะเกี่ยวข้องไม่เกี่ยวข้องก็หายตัวไป

ในรายการเที่ยงตรงกับสนธิญาณ ได้นำเสนอในตอน"ธนาธร" ผู้นำฝ่ายค้านตัวจริง "เพื่อไทย" ว่าไง?  โดยคุณ สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ระบุว่าวัใกล้วันแถลงนโยบายของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาแล้วนะครับ ฝ่ายค้านก็เตรียมการอย่างเต็มที่ ติวเข้มกัน ว่ากันอย่างนั้นเถอะครับ แต่เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา ย้อนรอยไปเมื่อสี่วันก่อน ผู้นำของพรรคเพื่อไทยได้ออกมาโพสต์ครบรอบ 21 ปีในการก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ท่านผู้ชมที่ติดตามข่าวสารมาย่อมเข้าใจได้ดีล่ะครับว่าพรรคเพื่อไทยปัจจุบันเป็นพรรคที่ต่อเนื่องมาจากพรรคไทยรักไทยสู่พรรคพลังประชาชน แล้วก็มาถึงพรรคเพื่อไทย แล้วก็มาถึงแตกลูกแตกหลาน จะเป็นเพื่อชาติ

 

จะเป็นไทยรักษาชาติหรือเพื่อธรรมที่ตั้งขึ้นมาระยะหนึ่งแล้วก็ปิดไปโดยตอนตั้งเพื่อธรรมใหม่ๆก็คุณสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนปัจจุบันนี่แหละครับไปเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อธรรม นั่นคือปรากฎการณ์ของพรรคไทยรักไทย 21 ปีที่ต่อเนื่องมาครับ เอาล่ะ คนสำคัญนะครับที่ก่อตั้งบทบาทร่วมกับทักษิณ ชินวัตรมาตั้งแต่เริ่มต้นก็คุณหญิงสุดารัตน์ ประธานยุทธศาสตร์ที่กำลังกลับมามีบทบาทอีกครั้งหนึ่งในพรรคเพื่อไทยหลังจากที่คุณอนุดิษฐ์ นาครทัพนะครับ คนสนิทขึ้นนั่งตำแหน่งเลขาธิการพรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์โพสต์ถ้อยคำสั้นๆที่น่าสนใจว่า 21 ปี แห่งความภาคภูมิใจ 21 ปีแห่งความหวัง 21 ปี หัวใจคือประชาชน นั่นก็คือพูดถึงความเชื่อมโยง

 

 ต่อเนื่องตั้งแต่พรรคไทยรักไทยมาจนถึงพรรคเพื่อไทยในปัจจุบันนั่นเอง ฟังดูข้อมูลเพียงแค่นี้นะครับเหมือนกับว่าผมจงเกลียดจงชังพรรคเพื่อไทย พรรคพลังประชาชน หรือพรรคไทยรักไทย แต่เหตุที่ต้องหยิบยกเอาเรื่องนี้มาพูดมันมาจากการที่คนในพรรคเพื่อไทยไม่ยอมรับความผิดพลาดของตัวเอง ไม่ยอมรับความเสียหายที่ทำให้เกิดขึ้นกับประเทศชาติอย่างรุนแรง เพราะการทุจริตคอรัปชั่นของทักษิณ ชินวัตร และพรรคเพื่อไทย ทำให้ทักษิณหนีออกนอกประเทศ ทำให้มีการปลุกเร้าคนเสื้อแดงเพื่อจะเอาทักษิณกลับเข้าประเทศ ทำให้มีคนชุดดำ ทำให้เกิดการเข่นฆ่า จนกลายเป็นสงครามการเมือง เป็นบาดแผลของประเทศ ของสังคมไทย มีการเผาสถานที่สำคัญ เผาศาลากลาง ล้วนมาจากเหตุทักษิณ ชินวัตรทั้งสิ้น

 

มันน่าภาคภูมิใจตรงไหน ส่วนความหวัง นโยบายดีๆที่ทำขึ้นแต่มีการทุจริตคอรัปชั่น แฝงในนโยบายดังกล่าว บ้านเอื้ออาทรกำลังเป็นคดี สร้างมาไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่ โกงกินกันไม่รู้จะซักเท่าไหร่ต่อเท่าไหร่ และล่าสุดที่เป็นจริงเป็นจัง เห็นอย่างชัดเจน ปฏิเสธไม่ได้คือเรื่องทักษิณคิด เพื่อไทยทำ ในโครงการนโยบายจำนำข้าว ทุจริตคอรัปชั่น ติดคุกกันไป 70 ปี 40 ปี 30 ปี ไม่ใช่เฉพาะนักการเมืองนะครับ ข้าราชการประจำที่รับใช้กรมการค้าต่างประเทศของกระทรวงพาณิชย์ ตั้งแต่อธิบดี รองอธิบดี คือผู้ที่มีหน้าทีเกี่ยวข้อง ติดคุกกันระนาว ที่เหลือก็หนี ตัวคุณยิ่งลักษณ์ก็หนี เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ไม่รู้จะเกี่ยวข้องไม่เกี่ยวข้องก็หายตัวไป 
 

สำหรับคนที่ประชาชนหรือสื่อเรียกกันว่าเจ๊แดง คุณเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ก็ไปโผล่ที่อังกฤษพร้อมหน้าพร้อมตาของครอบครัวตระกูลชินวัตร กรณีจำนำข้าวเป็นกรณีที่ทำให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรงที่สุดในการทุจริตในประเทศไทยที่ผ่านมา ก่อให้เกิดความเสียหายกับประเทศชาติถึง 8 แสนล้าน จะต้องผ่อนชำระหนี้ไปปีละ 5 หมื่นล้านเศษไป 15 ปี เป็นเงินภาษีของประชาชน คนไทยทุกคนล่ะครับ ที่จะต้องแบกรับความเสียหายอันนี้ มันน่าภาคภูมิใจตรงไหน ยังไม่เข้าใจ ก็ต้องไปดูล่ะครับว่าความหมาย  21 ปี แห่งความภาคภูมิใจ 21 ปีแห่งความหวัง 21 ปี หัวใจคือประชาชนนั้น เป็นความหมายจริงๆของพรรคไทยรักไทย 

 

มาถึงพรรคพลังประชาชน จนถึงพรรคเพื่อไทยจริงหรือไม่ และถึงเวลานี้คุณหญิงสุดารัตน์ก็เพิ่มสโลแกนเข้าไปว่า ประชาชนคิด เพื่อไทยทำ ก็ต้องทวนนะครับ สโลแกนนี้คุ้นๆมาก ก่อนหน้านี้นะครับเคยใช้ว่าทักษิณคิด เพื่อไทยทำ ในการเลือกตั้งที่ทำให้ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวของคุณทักษิณ ชินวัตร ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะโครงการจำนำข้าว และโครงการจำนำข้าวนะครับถึงวันนี้มันสามารถที่จะพูดได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่าพรรคการเมืองในเครือข่ายนี้คือพรรคขี้โกง เพราะฉะนั้นเราก็มาดูกันครับว่า 21 ปีแห่งความภาคภูมิใจ มันน่าภาคภูมิใจไหมครับ เมื่อเริ่มต้นนะครับผู้ก่อตั้งพรรคในวันนี้ที่ชื่อทักษิณ ชินวัตร หนีหัวซุกหัวซุนอยู่ต่างประเทศ พยายามที่จะก่อความวุ่นวาย ก่อปัญหาให้กับประเทศชาติมาอย่างต่อเนื่อง โดยตลอด คดีที่หนีไปมาจากอะไรครับ มาจากการทุจริต การซื้อที่ดินรัชดาที่เอื้อเฟื้อให้เกิดประโยชน์ให้กับอดีตภรรยาคือคุณหญิงพจมานในขณะนั้น 

 

ไม่ต้องนับนะครับ คดีอื่นๆที่ใช้อำนาจในความเป็นนายกรัฐมนตรีเพิ่มพูนรายได้บริษัทในเครือของตัวเอง จนถูกยึดทรัพย์ไป 4 หมื่้นล้าน นั่นก็ปรากฎชัด ในแง่ส่วนตัวของทักษิณไม่ต้องโยงไปถึงคดีเอกซิมแบงค์นะครับที่ให้พม่ากู้ไปเพื่อที่จะมาซื้อทรัพย์สินของตัวเอง มันน่าภาคภูมิใจอย่างไรนะครับ มันเป็นความหวังของประชาชนอย่างไร นี่คือตัวของผู้ก่อตั้งพรรคและก็คือผู้นำพรรค ท่านผู้ชมพิจารณาต่อนะครับว่าวันนี้นะครับพรรคเพื่อไทยจะเป็นพรรคที่เป็นความหวังของประชาชนจริงหรือไม่ ในขณะที่สมพงษ์ อมรวิวัฒน์เป็นหัวหน้าพรรค เป็นผู้นำฝ่ายค้าน ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจเดินทางเดินสายไปตามจังหวัดต่างๆ ตามภูมิภาคต่างๆ แสดงสถานะของความเป็นผู้นำ และต่อจากนั้นก็เดินทางไปยุโรป ไปอเมริกา แสดงบทบาทในการเป็นผู้นำ แน่นอนครับ วันนี้นะครับถ้าเปรียบเทียบกันระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคอนาคตใหม่ แทบจะคนละชั้น 

ทำไมเหรอครับ เพราะพรรคเพื่อไทยล้วนแต่มาจากบุคคลแถวสองแถวสาม มาจากคนที่ประเภทเขาเรียกว่าไม่ใช่ผู้ที่เป็นดาวฤกษ์ เป็นดาวที่ต้องพึ่งพาแสงของดวงอาทิตย์นะครับ ซึ่งก็คือทักษิณ ทักษิณเป็นเจ้าของพรรค หลังจากหมดทักษิณก็แล้วแต่ทักษิณจะดันใครขึ้นมา ทักษิณจะหลอกใคร ทักษิณต้องการที่จะกดหัวใครไว้ ก็อยู่ในมือทักษิณทั้งสิ้น ต่างกับธนาธร สร้างพรรคขึ้นมาเอง ใช้เงินตัวเอง มีอุดมการณ์ของตัวเอง บทบาทจึงโดดเด่นแตกต่าง ธนาธรเดินทางไปต่างประเทศ สื่อฝรั่งเขาเรียกว่านี่คือผู้นำฝ่ายค้านตัวจริง สิ่งที่ธนาธรทำจะดีไม่ดี ไม่มีใครรู้นะครับ แน่นอนล่ะครับสิ่งที่นำเสนอมากระทบกระเทือนต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือการที่เอาประเทศไทยไปโจมตีต่อว่าในต่างประเทศ นั่นเสียหาย แต่ในแง่ของบทบาทของการเป็นฝ่ายค้าน พรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์วันนี้ลองถามตัวเองดูว่าเทียบกับธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจได้หรือไม่ การเมืองแบบเก่านะครับ 

 

จริงๆไม่ใช่พรรคเพื่อไทยหรอกครับ จะเป็นพรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย ไหนก็ตามแต่ล่ะครับ ถ้าไม่ปรับตัวนะครับ วันหนึ่งก็จะค่อยถดถอยลงไป ห่างหายจากความรู้สึกของประชาชนไป สิ่งที่ธนาธรกำลังเดิน วิธีการที่ธนาธรกำลังทำ ได้รับการตอบรับจากสังคม เนื้อหาเป็นอีกเรื่องหนึ่ง นี่เป็นเรื่องที่ควรจะต้องศึกษา เพราะฉะนั้นวันนี้นะครับ สำหรับพรรคเพื่อไทยนะครับในการที่จะชูบทบาทเป็นฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ไม่ใช่เพียงเท่านั้น ดังนั้นถ้าจะมีการอภิปรายนะครับก็ต้องระมัดระวัง อย่าใช้สำนวนโวหารแบบเดิม ที่เอาอดีต สส.ฝีปากกล้ามาติว ต้องอาศัยข้อมูลพร้อมมีข้อเสนอแนะที่คมและชัดเจน และจะต้องดำเนินการเคลื่อนไหวหรือนำเสนอในสิ่งใหม่ๆ เพื่อให้สังคมไทยตอบรับว่าสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เป็นผู้นำพรรคฝ่ายค้านตัวจริง ไม่ใช่ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เหมือนที่ฝรั่งขนานนามให้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"สมพงษ์" ผงาดนั่งหัวหน้าเพื่อไทยคนใหม่ พร้อมลั่นไม่ได้ติดต่อ "ทักษิณ"พรรคทำงานกันเอง

ลือ "ทักษิณ" วางมือการเมือง"เพื่อไทย" มีหนาว!! แต่อย่าเพิ่งวางใจ เพราะประกาศมากี่ครั้งกี่หนแล้ว !!!

จับตาแผนลึก"ภูมิธรรม"ทิ้งเลขาฯเพื่อไทย เดินเกมส์รบในสภา นี่แหละ..ผู้นำฝ่ายค้านตัวจริง

ยังไงก็ต้องสู้กัน !! อนาคตใหม่กับเพื่อไทย จับตาทักษิณเลือกใครเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ??