เอาใหญ่ไม่จบ! เสรีพิศุทธ์ฟ้องคดีอาญาชวน ไม่ให้เปิดคลิปนายกเฝ้าฯถวายสัตย์พร้อมทั้งไม่ให้อภิปรายด้วย

จากกรณีพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยชี้แจงจากกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ไม่อนุญาตให้ตัวเองขึ้นอภิปรายนโยบายของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีโดยให้เหตุผลว่าได้อภิปรายเสร็จสิ้นไปแล้ว เห็นว่าประเด็นที่จะอภิปรายในวันนี้ว่ามี 3 ประเด็นที่รัฐบาลมีปัญหา ที่ตัวเองจะอภิปราย ประเด็นแรกคือคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี การแถลงนโยบายของนายกรัฐมนตรี และการถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีชุดนี้

 

เสรีพิศุทธ์ฟ้องอาญาชวน ไม่ให้อภิปราย-เปิดคลิปนายกเฝ้าฯถวายสัตย์

 

“สำหรับเมื่อวานนี้ที่ตัวเองมีปัญหาระหว่างการอภิปรายในประเด็นแรก มีการประท้วง จนสุดท้ายต้องพักการประชุม และนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาในฐานะรองประธานก็สภากลับมาทำหน้าที่อีกครั้ง มีการสั่งให้ถอนคำพูดกรณีการระบุว่ามีการโกงการเลือกตั้ง เมื่อไม่ถอนประธานรัฐสภา สั่งให้ออกนอกห้องประชุม ตามข้อบังคับข้อ 114 ตัวเองออกไป 2 นาที และกลับมาใหม่ ก่อนจะลงมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนด้านล่าง”

 

 

 

เสรีพิศุทธ์ฟ้องอาญาชวน ไม่ให้อภิปราย-เปิดคลิปนายกเฝ้าฯถวายสัตย์

 

ทั้งนี้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังกล่าวอีกว่า ตั้งใจมาอภิปรายอีก 2 ประเด็น ทั้งคำแถลงนโยบายของรัฐมนตรีขัดกับรัฐธรรมนูญและ การถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งการอภิปรายต้องมีการใช้คลิปและเอกสาร เมื่อวานนี้ นายชวน อนุญาตให้ใช้คลิปและเอกสาร ตัวเองได้หารือกับวิปฝ่ายค้านเพื่อขออภิปราย แต่ปรากฏว่าเมื่อเริ่มการอภิปราย นายชวนกลับไม่อนุญาตให้อภิปราย รวมถึงการเปิดคลิปไม่อนุญาตด้วยเช่นกัน จึงได้มีการประชุมหารือภายในพรรคเสรีรวมไทยได้ข้อสรุปจะส่งตัวแทนอภิปรายแทนในสองประเด็นนี้

 

เสรีพิศุทธ์ฟ้องอาญาชวน ไม่ให้อภิปราย-เปิดคลิปนายกเฝ้าฯถวายสัตย์

 

สำหรับพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ หลังจากนี้เตรียมฟ้องศาลฎีกา กรณีนายชวนไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับ ขอใช้สิทธิตามกฎหมายในการฟ้องร้องดำเนินคดี ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้า

 

“ที่ผ่านมาผมเคารพนายชวนมาตลอด แต่ในวันนี้ไม่ใช่นายชวนคนเก่าอีกแล้ว จะดีจะเลวไม่ขอพูดให้ไปพิจารณากันเอาเอง ผมพูดชัดเจนว่าจะขอใช้สิทธิ์ตามกฎหมาย เพราะยังมีเวลาเหลืออยู่ 35 นาที ซึ่งนายชวนก็รับคำท้า ดังนั้น จึงต้องดำเนินคดีตามมาตรา 157 และยื่นร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ผมเป็นโจทก์ ไม่มีปัญหาอะไรอยู่แล้ว นายชวนเป็นจำเลย ก็ให้ไปแก้ตัวกับศาล” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

 

เสรีพิศุทธ์ฟ้องอาญาชวน ไม่ให้อภิปราย-เปิดคลิปนายกเฝ้าฯถวายสัตย์

 

ด้าน นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวด้วยว่า จากนี้ต้องปกป้องการทำงานของ ส.ส. อย่างรัดกุม เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น และ7 พรรคร่วมฝ่ายค้านจะทำหนังสือถึงประธานรัฐสภาว่า การทำหน้าที่ของพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ มีสิทธิ์ในการอภิปราย ภายใต้กรอบกำหนดเพราะทุกฝ่ายได้ตกลงกันไว้เรียบร้อย และจะขอคืนเวลาให้พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ หากอนุญาตจะขอหารือร่วมด้วยเพื่อให้เกิดความชัดเจนเป็นมาตรฐานในอนาคต และต้องการให้ประธานรัฐสภาทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา

 

เสรีพิศุทธ์ฟ้องอาญาชวน ไม่ให้อภิปราย-เปิดคลิปนายกเฝ้าฯถวายสัตย์