ชาวประมงกระบี่ คืนอิสระ ให้ฉลามวาฬ (คลิป)

วันที่ 31 ก.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการแชร์คลิปวีดีโอ ความยาวประมาณ 20 วินาที เป็นเหตุการณ์ชาวประมงอวนดำ กำลังช่วยชีวิตปลาฉลามวาฬ ที่กำลังติดอวน จากการสอบถามทราบว่า เรืออวนดำลำดังกล่าว มีนายนาวิน มานะกิจสมบูรณ์  หรือ ไต๋บอล เรือประมง ป.โชคประพาภรณ์ 1 ได้สั่งให้ลูกเรือปล่อยฉลามวาฬ 3 ตัวที่ติดเข้ามาในอวนล้อมจับ คืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะทำประมง ที่ บริเวณ หินแดง หมู่เกาะพีพี  ต.อ่าวนาง  อ.เมือง จ.กระบี่  โดยคลิปวิดีโอ เป็นฉลามวาฬตัวที่สามที่ติดอวน ช่วงรุ่งเช้าและคืนเดียวกันได้ปล่อยเต่าทะเลอีก 2 ตัวด้วย 

 

ชาวประมงกระบี่ คืนอิสระ ให้ฉลามวาฬ (คลิป)

 

นายนาวิน มานะกิจสมบูรณ์  หรือ ไต๋บอล เปิดเผยว่า ได้ออกเรือมาสิบกว่าปีไม่เคยเจอปลาฉลามวาฬ มากขนาดนี้ โดยทุกครั้งที่มีสัตว์ทะเลหายากติดอวนเข้ามาก็จะสั่งให้ลูกเรือช่วยกันปล่อยคืนสู่ทะเลทุกครั้ง โชคดีที่สัตว์ที่หลงเข้ามาติดอวนดำหรืออวนล้อม ส่วนใหญ่จะไม่ได้รับบาดเจ็บจึงสามารถปล่อยคืนสู่ธรรมชาติได้ทันที

 

ชาวประมงกระบี่ คืนอิสระ ให้ฉลามวาฬ (คลิป)

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่  ช่วยเหลือเต่าทะเล ที่เศษติดอวน ลอยน้ำบริเวณ หน้าอ่าวลิง หมู่เกาพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่  เจ้าหน้าที่ตัดอวน ออกนำไปปล่อยกลางทะเล เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า   กรกฎาคม นี้ พบเต่าทะเล ติดเศษอวนชาวประมง บริเวณ เกาะพีพี แล้ว 4 ตัว เจ้าหน้าที่จึงเพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบการลักลอบทำประมงในเขตอุทยานแห่งชาติ

 

ชาวประมงกระบี่ คืนอิสระ ให้ฉลามวาฬ (คลิป)

 

ข่าว/ภาพ บัญฑิต รอดเกิด ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ กระบี่