ใครอนุญาต! วิจารณ์ยับ กลุ่มเจ็ทสกี เกือบ 10 ลำ ซิ่งแข่งกันในทะเล เขากาโรส

จากการณีมีการแชร์คลิป กลุ่มเจ็ทสกี เกือบ 10 ลำ ซิ่งแข่งกันในทะเล เขากาโรส ฝ่าฝืนประกาศห้ามเล่นขับขี่ในทะเลกระบี่

วันที่ 4 ส.ค.62 นายสุชา วันศุกร์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.3 ต.เขาคราม อ.เมือง จ.กระบี่ กล่าวถึงกรณีที่สื่อโซเชี่ยล ได้มีการแชร์คลิปวีดีโอของกลุ่มเจ็ทสกี ประมาณ 5-6 ลำ ขับขี่ผาดโผน ซิ่งแข่งกันด้วยความเร็ว กลางทะเลในพื้นที่เขากาโรส ม.3 ต.เขาคราม อ.เมือง พร้อมระบุข้อความว่า “ผู้ประกอบการหาญนำเจ๊สกีมาบริการย่านเขากาโรส” #NOJETSKI #INKRABI ซึ่งหลังคลิปดังกล่าวมีการเผยแพร่ มีชาวโซเชียลฯเข้ามาคอมเม้นต่างๆนานา บ้างระบุว่า “บอบพันนี้ สถานที่ท่องเที่ยว” บ้างระบุว่า “ประกาศจังหวัดต้องปฏิบัติตาม”

 

กลุ่มเจ็ทสกี ซิ่งในทะเลเขากาโรส

ทั้งนี้ในพื้นที่จังหวัดกระบี่ โดยสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขากระบี่ ได้มีประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องกำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในพื้นที่จังหวัดกระบี่ ห้ามกระทำการหรือประกอบกิจกรรม การเล่นเรือสกู๊ตเตอร์ การเล่นเจทสกี หรือการเล่นเรือลากทุกชนิด เพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายจังหวัดที่เน้นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และจัดระเบียบเรือในพื้นที่ โดยมีพื้นที่ครอบคลุมทั้งจ.กระบี่ และ จ.พังงา

 

กลุ่มเจ็ทสกี ซิ่งในทะเลเขากาโรส

นายสุชา กล่าวว่า จากการตรวจสอบทราบว่า เจทสกี กลุ่มดังกล่าว มาจาก จ.ภูเก็ต เข้ามาเมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยมีการซื้อทัวร์ผ่านบริษัทนำเที่ยว หัวละ ประมาณ 7-8 พันบาท แอบลักลอบเข้ามาประมาณ เดือนละ 2 ครั้ง โดยที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี ได้ไล่จับมาแล้ว แต่ไม่ทัน ซึ่งหลังจากนี้ ก็คงจะมีการเข้มงวดกวดขันกันมากขึ้น เพราะการท่องเที่ยวเขากาโรส หรือการท่องเที่ยวทั้งจังหวัด มุ่งเน้นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ไม่ต้อนรับการท่องเที่ยวทางน้ำ ที่ไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และรบกวนนักท่องเที่ยว หรือชาวบ้าน

 

กลุ่มเจ็ทสกี ซิ่งในทะเลเขากาโรส

 

ผู้ใหญ่สุชา กล่าวด้วยว่า บริเวณเขากาโรส นอกจากมีทิวทัศน์ป่าโกงกางที่สวยงามแล้ว ยังมีภาพเขียนสีโบราณ อายุหลายพันปี ตามผนังถ้ำและเพิงผาเขากาโรส หากว่าชาวประมง หรือนักท่องเที่ยวมีการพบเห็นการเล่นเจทสกี หรือกีฬาทางน้ำ ที่ผิดประกาศของจังหวัด ขอให้รีบแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งอุทยานฯหรือผู้นำท้องที่ท้องถิ่น เพื่อผลักดันออกจากพื้นที่หรือดำเนินคดีตามประกาศต่อไป 

 

กลุ่มเจ็ทสกี ซิ่งในทะเลเขากาโรส

 

ขณะที่เจ้าท่าภูมิภาคสาขากระบี่ เตรียมเข้าตรวจสอบ หลังมีคลิปกลุ่มเล่นเจ็ทสกีขับเจ็ทสกีผาดโผนในน่านน้ำกระบี่ ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนประกาศห้ามของจังหวัด

 ข่าว/ภาพ บัญฑิต รอดเกิด ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ กระบี่