ดร.สามารถ แจงละเอียดยิบ ต้นเหตุ ค่าโง่ทางด่วน ถึงเวลาล่าไอ้โม่งแสบ..ทิ้งมรดกบาปให้คนไทย

คาราคาซังยังไม่รู้จะจบอย่างไร กับปัญหาขัดขัดแย้งเรื่องเงินชดเชยทางด่วน ระหว่างการทางพิเศษ หรือ กทพ. กับ บมจ. ทางด่วน และรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด หรือ BEM หลังจากบอร์ดกทพ.ยังเสียงแข็งเสนอให้ต่อสัญญาสัมปทานให้กับภาคเอกชน ออกไปอีก 30 ปี

คาราคาซังยังไม่รู้จะจบอย่างไร  กับปัญหาขัดขัดแย้งเรื่องเงินชดเชยทางด่วน   ระหว่างการทางพิเศษ หรือ กทพ. กับ   บมจ. ทางด่วน และรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด  หรือ  BEM หลังจากบอร์ดกทพ.ยังเสียงแข็งเสนอให้ต่อสัญญาสัมปทานให้กับภาคเอกชน ออกไปอีก 30 ปี  

ล่าสุด   ดร.สามารถ  ราชพลสิทธิ์    รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ อดีตรองผู้ว่าฯกทม.  โพสต์แสดงความเห็นในประเด็นนี้อีกครั้ง  มีใจความสำคัญว่า  "ค่าชดเชยที่หน่วยงานของรัฐต้องชดใช้ให้แก่เอกชนผู้รับสัมปทานโครงการของรัฐจากการที่หน่วยงานของรัฐไม่ปฏิบัติตามสัญญาสัมปทานให้ครบถ้วนจนศาลตัดสินให้แพ้คดีมักเรียกกันว่า “ค่าโง่” ดังเช่น “ค่าโง่ทางด่วน” ที่อยู่ในกระแสความสนใจขณะนี้

 

ดร.สามารถ แจงละเอียดยิบ ต้นเหตุ ค่าโง่ทางด่วน ถึงเวลาล่าไอ้โม่งแสบ..ทิ้งมรดกบาปให้คนไทย

 


ค่าโง่ ที่เกิดขึ้นจากหลายโครงการไม่สามารถหาผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ ทำให้ยังคงมีค่าโง่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก ค่าโง่ทางด่วนก็เช่นกันไม่มีการพูดถึงผู้กระทำให้เกิดค่าโง่ขึ้นมาเลย มีแต่เพียงพูดกันว่าจะขยายเวลาสัมปทานให้ผู้รับสัมปทานหรือไม่เท่านั้น เป็นการปล่อยให้ผู้กระทำผิดลอยนวล ด้วยเหตุนี้ ผมจึงอยากเชิญชวนท่านผู้อ่านมาช่วยกันหาตัวผู้กระทำให้เกิดค่าโง่ทางด่วนขึ้นมา

 

 


ค่าโง่ทางด่วนเกิดจากข้อพิพาทระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทยกับบริษัท ทางด่วน และรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM  ข้อพิพาทสำคัญก็คือข้อพิพาทจากการแข่งขัน กล่าวคือกรมทางหลวงได้ขยายดอนเมืองโทลล์เวย์จากอนุสรณ์สถานไปถึงรังสิต   ทำให้เกิดเป็นคู่แข่งขันกับทางด่วนสายปากเกร็ด-บางปะอิน ซึ่งบริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด (ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ BEM) เป็นผู้รับสัมปทานจากการทางพิเศษฯ โดยศาลปกครองสูงสุดได้ตัดสินให้การทางพิเศษฯ แพ้คดี และให้ชดใช้ค่าเสียหายให้ผู้รับสัมปทานเป็นเงิน 4,318 ล้านบาท ตามที่ผู้รับสัมปทานฟ้องเรียกค่าเสียหายที่เกิดขึ้นในช่วงปี พ.ศ.2542-2543 เท่านั้น

 

ส่วนความเสียหายในช่วงปี พ.ศ.2544-2561 มีมูลค่า 74,590 ล้านบาท  ยังไม่เข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการ  ซึ่งหากเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการจนถึงศาลปกครองสูงสุด แล้วการทางพิเศษฯ แพ้ จะทำให้การทางพิเศษฯ ต้องชำระเงินชดเชยให้ผู้รับสัมปทานจำนวน 74,590 ล้านบาท รวมเป็นเงินชดเชยที่เกิดจากข้อพิพาทจากการแข่งขันจำนวน 78,908 ล้านบาท (4,318+74,590) ซึ่งคิดเป็น 57.4% ของมูลค่าความเสียหายที่เกิดจากข้อพิพาททั้งหมดจำนวน 137,517 ล้านบาท

 

 

 


ดังนั้น ข้อพิพาทจากการแข่งขันจึงเป็นข้อพิพาทที่น่าสนใจอย่างยิ่งเนื่องจากมีมูลค่าสูง    น่าสนใจว่าเหตุใดการทางพิเศษฯ   จึงยอมลงนามในสัญญาสัมปทานทางด่วนปากเกร็ด-บางปะอิน เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2539 โดยมีข้อความสรุปได้ว่า “การทางพิเศษฯ จะชดเชยรายได้ให้ผู้รับสัมปทานกรณีมีการแข่งขัน” การทางพิเศษฯ ไม่รู้เลยหรือว่าจะมีการขยายดอนเมืองโทลล์เวย์จากอนุสรณ์สถาน   ไปจนถึงรังสิตเพื่อรองรับการจราจรในการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 13 ซึ่งจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต  เมื่อปี พ.ศ.2541 หลังจากรัฐบาลในปี พ.ศ.2539 ได้มีมติให้ขยายดอนเมืองโทลล์เวย์จากดอนเมืองถึงอนุสรณ์สถาน

 

 

ดร.สามารถ แจงละเอียดยิบ

ก่อนลงนามในสัญญา การทางพิเศษฯ   น่าจะฉุกคิดสักนิดว่าจะเป็นไปได้อย่างไรที่ดอนเมืองโทลล์เวย์    จะถูกปล่อยให้ด้วนอยู่แค่อนุสรณ์สถานเพราะมีการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์รออยู่ที่รังสิต   อีกทั้ง รัฐบาลในปี พ.ศ.2539 ได้มีมติให้ขยายดอนเมืองโทลล์เวย์จากดอนเมืองถึงอนุสรณ์สถาน   ซึ่งชี้ให้เห็นว่าคงจะให้ขยายต่อไปจนถึงรังสิตเพื่อรองรับการแข่งขันเอเชียนเกมส์   ถ้าฉุกคิดสักนิดก็จะรู้ว่าเป็นการเสี่ยงมากที่จะยอมให้มีข้อความดังกล่าวข้างต้นอยู่ในสัญญา

 

 ค่าโง่ทางด่วน ถึงเวลาล่าไอ้โม่งแสบ..ทิ้งมรดกบาปให้คนไทย

 


แต่จะตำหนิการทางพิเศษฯ เพียงหน่วยงานเดียวก็ไม่ได้ เพราะต่อมาในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2540  ได้มีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)  ให้กรมทางหลวงขยายดอนเมืองโทลล์เวย์จากอนุสรณ์สถานไปจนถึงรังสิต  ทั้ง  ๆ ที่รู้ว่าจะมีผลกระทบต่อรายได้ของผู้รับสัมปทานทางด่วนสายปากเกร็ด-บางปะอิน ตามหนังสือทักท้วงของผู้รับสัมปทานลงวันที่ 11 มีนาคม 2540 

 

 


และที่สำคัญ ครม.ได้มีมติเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2540   รับทราบผลกระทบของการขยายดอนเมืองโทลล์เวย์  ไปจนถึงรังสิตที่จะมีต่อทางด่วนสายปากเกร็ด-บางปะอิน พูดได้ว่าเป็นการอนุมัติให้ขยายทั้งๆ ที่รู้ว่าจะผิดสัญญา .... เมื่อข้อเท็จจริงเป็นเช่นนี้  ท่านพอจะหา “ไอ้โม่ง” ค่าโง่ทางด่วนได้มั้ยครับ!!!

 

 

ดร.สามารถ แจงละเอียดยิบ ต้นเหตุ ค่าโง่ทางด่วน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ปลดชื่อ บิ๊กโจ๊ก จากบอร์ดการทางพิเศษแห่งประเทศไทย
-ชำแหละค่าโง่ 1.8ล้าน “ต่อขยายโทลล์เวย์” ที่การทางพิเศษฯต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่ไม่ได้ก่อ?
-ข่าวดีคนกรุง! "การทางพิเศษ" สั่งลดค่าทางด่วน แก้ปัญหารถติด (รายละเอียด)
-สั่งเด้ง ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย