ตำนาน บ้านสี่เสาเทเวศร์ ที่พำนักของ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์

บ้านสี่เสาเทเวศร์ปัจจุบัน เรียกว่า "บ้านป๋าเปรม" หรือ "บ้านป๋า" โดยบ้านสี่เสาเทเวศร์ ตั้งอยู่บนที่ดินของกองทัพบกไทย ถนนศรีอยุธยา เขตดุสิตกรุงเทพมหานคร ใกล้กับสี่แยกสี่เสาเทเวศร์ (จุดตัดระหว่างถนนศรีอยุธยากับถนนสามเสน) มีหอสมุดแห่งชาติ สโมสรกองทัพบก และตลาดเทเวศร์เป็นสถานที่ใกล้เคียง

หลังจาก พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ถึงแก่อสัญกรรม ของเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 26 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา ณ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ในวัยย่าง 99 ปี โดยเมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. นายทหารประจำบ้านสี่เสาเทเวศร์ได้นำ พล.อ.เปรมส่ง โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เพื่อรักษาอาการด่วน แต่ในเวลาประมาณ 09.00 น. พลเอกเปรมก็ถึงอสัญกรรมอย่างสงบ

 

พลเอกเปรม ติณสูลานนท์

หากกล่าวถึง พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ก็ต้องนึกถึงบ้านสี่เสาเทเวศร์ ที่พำนักของ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ มาอย่างยาวนาน 

บ้านสี่เสาเทเวศร์ปัจจุบัน เรียกว่า "บ้านป๋าเปรม" หรือ "บ้านป๋า"

บ้านสี่เสาเทเวศร์ ตั้งอยู่บนที่ดินของกองทัพบกไทย ถนนศรีอยุธยา เขตดุสิตกรุงเทพมหานคร ใกล้กับสี่แยกสี่เสาเทเวศร์ (จุดตัดระหว่างถนนศรีอยุธยากับถนนสามเสน) มีหอสมุดแห่งชาติ สโมสรกองทัพบก และตลาดเทเวศร์เป็นสถานที่ใกล้เคียง

 

พลเอกเปรม ติณสูลานนท์

 

ในอดีตเป็นบ้านพักของจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ อดีตผู้บัญชาการทหารบก ปัจจุบันพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี รัฐบุรุษ และอดีตนายกรัฐมนตรี ใช้เป็นบ้านพักมาตั้งแต่สมัยที่เป็นผู้บัญชาการทหารบก

 

บ้านสี่เสาเทเวศร์

จาดนั้น พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี อดีตรัฐบุรุษ อดีตที่ปรึกษาและกรรมการในคณะอำนวยการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก อดีตผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวและนายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 16 ดำรงตำแหน่ง 3 สมัย ระหว่างปี 2523 ถึง 2531

 

พลเอกเปรม ติณสูลานนท์

 

บุคลิกส่วนตัวพลเอกเปรมเป็นคนพูดน้อย ในขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย จะให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนน้อยมาก จนถูกหนังสือพิมพ์ในขณะนั้นเรียกขานว่า เตมีย์ใบ้ และได้รับอีกฉายาหนึ่งว่า นักฆ่าแห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา จากเหตุการณ์กบฏเมษาฮาวายและกบฏ 9 กันยา หลังพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวันที่ 3 สิงหาคม 2531 พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้พลเอกเปรม เป็นองคมนตรี ในวันที่ 23 สิงหาคม 2531 จากนั้นในวันที่ 29 สิงหาคม 2531 ได้รับโปรดเกล้าฯ ยกย่องให้เป็นรัฐบุรุษ และในวันที่ 4 สิงหาคม 2541 มีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ ให้เป็นประธานองคมนตรี พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการให้ พลเอกเปรม ลงนามในสมุดจดทะเบียนราชาภิเษกสมรส ในฐานะสักขีพยาน ใน วันที่ 1 พฤษภาคม 2562

 

พระเจ้าอยู่หัวพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- พลเอกเปรม ไม่ใส่สายออกซิเจน วันงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก
- ถวายน้ำอภิเษก ภารกิจสุดท้ายของ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์
- ย้อนชม พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ กล่าวถึง ในหลวงร.๙ ด้วยภาษาใต้
- ย้อนพระบรมราชโองการ ในหลวงร.9 แต่งตั้ง พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เป็นประธานองคมนตรี