พายุโซนร้อนซินลากูแผลงฤทธิ์ ทำฝนถล่มหนัก เลย - กาฬสินธุ์ โดนแล้ว น้ำเอ่อท่วมบ้านเรือนเสียหายหลายหลัง

หลังจากที่ กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ลักษณะอากาศทั่วไปใน  24 ชม.ข้างหน้า ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากได้ 

หลังจากที่ กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ลักษณะอากาศทั่วไปใน  24 ชม.ข้างหน้า ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากได้

ทั้งนี้ เนื่องจากร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่พายุโซนร้อน ซินลากูบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 4 ส.ค.2563

 

 

อนึ่ง พายุระดับ 3 (โซนร้อน ซินลากู) บริเวณอ่าวตังเกี๋ย มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 160 ก.ม. ทางด้านตะวันออกของเมืองวินห์ ประเทศเวียดนาม กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 15 ก.ม.ต่อชั่วโมง คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองวินห์ ประเทศเวียดนาม ในเช้าวันนี้ ( 2 ส.ค. 63 ) หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน เคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศลาวในระยะต่อไป และจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำตามลำดับ
 


ล่าสุด ที่จังหวัดเลย เกิดฝนตกหนักตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา จนทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ เข้าท่วมถนนและบ้านเรือนประชาชน จนถึงเช้าก็ยังมีฝนตกอยู่ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในช่วงดึกชาวบ้านต้องช่วยกันขนของขึ้นที่สูงอย่างโกลาหล

 

พายุโซนร้อนซินลากูแผลงฤทธิ์ ทำฝนถล่มหนัก เลย - กาฬสินธุ์ โดนแล้ว น้ำเอ่อท่วมบ้านเรือนเสียหายหลายหลัง

โดยเช้าวันนี้เวลาประมาณ 09.00 น. ชาวบ้านเผยนาที ฝายขาดเกิดน้ำป่าระรอกใหญ่ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ บ้านสูบ หมู่ 9 ต.น้ำสวย อ.เมือง จ.เลย น้ำมาภายใน 30 นาที จนทำให้เก็บข้าวของไม่ทัน ต่างต้องขึ้นไปชั้น 2 ของบ้าน ขณะนี้ชาวบ้านต้องการความช่วยเหลือด่วน เพราะมีชาวบ้านติดอยู่ในบ้านจำนวนมาก 

 

ด้าน นายจรูญ พานิช นายกองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำสวย กล่าวว่าได้มีฝนตกหนักตลอดทั้งคืน ตั้งแต่ ตี 3 ของเมื่อคืนมาถึงขณะนี้  เบื้องต้นจากการสำรวจ มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบ ประมาณ 100 กว่าหลัง โดยมีน้ำป่าจากน้ำลาย จากภูเขาแก้วในตำบลธาตุ อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ไหลทะลักเข้าไปในบ้านเรือน ของชาวบ้านในบ้านสูบ ชั้นล่าง ห้องนอน ห้องน้ำ เสียหาย ชาวบ้านเร่งขนของขึ้นที่สูง บ้านสูบมีบ้านเรือนของราษฏรอยู่ 800 กว่าหลังได้รับความเสียหาย 100 หลัง ขณะรายงานระดับน้ำกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  ล่าสุด ฝายน้ำสวย ที่กั้นลำน้ำได้ขาดลงแล้ว

 

พายุโซนร้อนซินลากูแผลงฤทธิ์ ทำฝนถล่มหนัก เลย - กาฬสินธุ์ โดนแล้ว น้ำเอ่อท่วมบ้านเรือนเสียหายหลายหลัง


ขณะเดียวกัน ในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ฝนได้ตกลงมาอย่างหนักและนาน ส่งผลให้น้ำระบายไม่ทันเกิดน้ำ ท่วมถนนหลายสาย ระดับน้ำท่วมขังสูง 30-50 เซนติเมตร โดยเฉพาะบนถนนกาฬสินธุ์ ถนนถีนานนท์ ถนนทุ่งศรีเมือง ถนนชัยสุนทร ถนนหน้าสถานีขนส่ง บขส. บางจุดน้ำท่วมขังสูงจนรถเล็กไม่สามารถขับผ่านได้

 

โดยเฉพาะที่ถนนทุ่งศรีเมือง บริเวณแยกป่าไม้ ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้น้ำเกิดการระบายไม่ทันจึงเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ซึ่งชาวบ้านบอกว่าฝนตกลงมาจะทำให้เกิดน้ำท่วมที่บริเวณถนนเส้นนี้เป็นประจำ ทำให้การสัญจรเป็นไปด้วยความลำบาก อีกทั้งน้ำยังท่วมบ้านเรือนและร้านค้าได้รับความเสียหาย

 

ขณะที่ชาวบ้านที่สัญจรไปมา ฝากให้ทางเทศบาลช่วยดำเนินการแก้ไขปัญหาด้วย เพราะจะเกิดปัญหาน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน จึงอยากให้มีการแก้ไขปัญหาเตรียมพร้อมป้องกันน้ำท่วมซ้ำซากตามถนนหลายสายในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ด้วย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการใช้เครื่องสูบน้ำ สูบน้ำออกจากบริเวณให้น้ำลดลงซึ่งตลอดทั้งคืนยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้ระดับน้ำลดลงช้า แต่เจ้าหน้าที่ก็จะดำเนินการสูบน้ำเพื่อให้น้ำลดกลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

 

พายุโซนร้อนซินลากูแผลงฤทธิ์ ทำฝนถล่มหนัก เลย - กาฬสินธุ์ โดนแล้ว น้ำเอ่อท่วมบ้านเรือนเสียหายหลายหลัง