ซูเปอร์โพล ชี้ม็อบเพนกวิน หนีไม่พ้นสร้างขัดแย้ง บทสรุป ปท.คนไทย คือผู้พ่ายแพ้

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เผยผลสำรวจความเห็นประชาชน หนุนเนื้อหาม็อบ ตามวิถีประชาธิปไตย ไม่เกี่ยวข้อเรียกร้องกดดันสถาบันฯ ภาพรวมส่วนใหญ มองตรงกันบทสรุปชาติ ประชาชน พ่ายแพ้ เพราะความขัดแย้ง แตกแยก

เกาะติดสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง  19 ก.ย. 2563   ล่าสุด ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง ชัยชนะ บนซากแห่งความสูญเสีย  พบว่ำ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 82.9 สนับสนุน ประเด็นเนื้อหาที่ม็อบ 19 กันยายน เรียกร้อง เช่น การแก้รัฐธรรมนูญ และ หยุดคุกคำมประชำชน  ในขณะที่ร้อยละ 17.1 ไม่สนับสนุน  ทั้งนี้มีข้อสังเกตุว่าข้อคำถามนี้ ไม่ได้หมายรวมถึงแนวทางการเรียกร้องเรื่องการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์  ตามที่กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม  ยืนยันจะใช้เป็นประเด็นเคลื่อนไหว  ซึ่งแตกต่างจากข้อเรียกร้องเดิมของกลุ่มเยาวชนปลดแอกฯ ที่แปรสภาพเป็นคณะประชาชนปลดแอกฯในปัจจุบัน

ประเด็นสำคัญคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 81.0 ระบุความขัดแย้งระหว่ำงกลุ่มต้าน กับ กลุ่มสนับสนุน   ม็อบ 19 กันยายน ทำห้เกิดความขัดแย้งรุนแรงบานปลาย ในขณะที่ ร้อยละ 19.0 ระบุไม่ขัดแย้งรุนแรง

 

นอกจากนี้  นอกจากนี้ ร้อยละ  94.1 ระบุว่า ภาพในอนาคตของประเทศที่เกิดจากความขัดแย้ง   จะยังคงเป็นภาพเดิมๆแห่งการสูญเสียเหมือนกับการฉายหนังเก่าซ้ำ แต่ก็มีร้อยละ 5.9 เท่านั้น ระบุเป็นภาพใหม่ที่จะดีต่อประเทศชาติ

เมื่อถามว่าภาพสุดท้าย ใครแพ้ ร้อยละ 71.9 ระบุ  ประเทศชาติแพ้ วิกฤติเศรษฐกิจ หนักลงไปอีก ร้อยละ 81.2 ระบุประชาชนส่วนใหญ่แพ้ ร้อยละ 6.7 ระบุ คนหยิบมือเดียวได้ประโยชน์ และร้อยละ 3.2 ระบุอื่นๆ เช่น ทุกฝ่ายแพ้ ไม่มีใครชนะ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ร้อยละ 17.0 สนับสนุนการลงถนน รวมตัวชุมนุม 19 ก.ย. ร้อยละ 83.0 ไม่สนับสนุน ทั้งนี้ร้อยละ 90.4 ระบุ ประชาธิปไตยที่สงบสุข ควรจบในสภา ที่มีตัวแทนจากประชาชน ร้อยละ 9.6 ระบุจบลงที่การพากันลงถนน ก่อชุมนุม


ทั้งนี้  ดร.นายนพดล กล่าวย้ำว่า   ประชาชนส่วนใหญ่สนับสนุนประเด็นเนื้อหาของม็อบ 19 ก.ย. เรื่องแก้รัฐธรรมนูญและหยุดคุกคามประชาชน   แต่ไม่สนับสนุนการพาคนลงถนนก่อม็อบ เพราะกลัวประเทศชาติและตัวเองจะล่มจมลงไปอีก   จากวิกฤติเศรษฐกิจและวิกฤติโควิด-19 รอบใหม่ซ้ำเติม ที่ประชาชนทั่วไปก็ทราบดีว่า  ปัญหาทั้งสองเหล่านี้เกิดขึ้นทั่วโลกแต่ประเทศไทยกำลังถูกฟื้นฟูให้สถานการณ์ดีขึ้นเหมือนคนป่วยขั้นโคม่าอาการเริ่มขยับตัว ตอบสนองได้บ้าง 

ดังนั้น ทุกคนต้องถามตัวเองว่า ประเทศไทยเป็นของเราทุกคนหรือเป็นของคนในโลกโซเชียล และเมื่อเกิดความรุนแรงบานปลายขึ้นใครคือผู้ล่มจม คนในโลกโซเชียลหรือคนไทยทุกคนทั้งประเทศและที่ต้องช่วยกันคิดต่ออีกว่า ภาพอนาคตของประเทศที่จะเกิดขึ้นเป็น ชัยชนะบนซากแห่งความสูญเสีย หรือไม่

 

ซูเปอร์โพล ชี้ม็อบเพนกวิน หนีไม่พ้นสร้างขัดแย้ง บทสรุป ปท.คนไทย คือผู้พ่ายแพ้