ทนายเจมส์ ซัดแรงเผยจุด ไมค์ พิรัชต์ ตัดสินใจถอนคำร้อง ย้ำชัดเป็นเพราะคำพูดของ ซาร่า คาซิงกินี

จากที่ ซาร่า คาซิงกินี ได้ออกมายอมรับเรื่องตนท้องลูกคนที่ 2 เป็นลูกสาวน่าตาน่าชัง ได้ไม่นาน ด้าน ไมค์ พิรัชต์ ก็ประกาศขอถอนคำร้องที่ยื่นขอปกครองบุตรชายคนโตของเธอทันที โดยฝ่ายไมค์ บอกว่าจะขอเก็บเงินไว้ให้ลูกเองและมอบให้ น้องแม็กซ์เวลล์ในวันที่บรรลุนิติภาวะ ล่าสุด รายการ ถามสุดซอย ออกอากาศวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 22.20-23.15 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 โดยพิธีกรคนเก่งอย่าง ธัญญ่า ธัญญาเรศ เองตระกูล ได้เปิดใจสัมภาษณ์ ทนายเจมส์ นิติธร แก้วโต และ ทนายนิด้า เกี่ยวกับเรื่องราวระหว่าง ไมค์ พิรัชต์ และ ซาร่า คาซิงกินี ที่กำลังเป็นประเด็นร้อน

จากที่ ซาร่า คาซิงกินี ได้ออกมายอมรับเรื่องตนท้องลูกคนที่ 2 เป็นลูกสาวน่าตาน่าชัง ได้ไม่นาน ด้าน ไมค์ พิรัชต์ ก็ประกาศขอถอนคำร้องที่ยื่นขอปกครองบุตรชายคนโตของเธอทันที โดยฝ่ายไมค์ บอกว่าจะขอเก็บเงินไว้ให้ลูกเองและมอบให้ น้องแม็กซ์เวลล์ในวันที่บรรลุนิติภาวะ ล่าสุด รายการ ถามสุดซอย ออกอากาศวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 22.20-23.15 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 โดยพิธีกรคนเก่งอย่าง ธัญญ่า ธัญญาเรศ เองตระกูล ได้เปิดใจสัมภาษณ์ ทนายเจมส์ นิติธร แก้วโต และ ทนายนิด้า เกี่ยวกับเรื่องราวระหว่าง ไมค์ พิรัชต์ และ ซาร่า คาซิงกินี ที่กำลังเป็นประเด็นร้อน

- ไมค์ตัดสินใจถอนคำร้องเพราะอะไร ?
ทนายเจมส์ : น้องรู้สึกว่าเรื่องราวใหญ่โต มีทั้งเรื่องดีและไม่ดีของทั้งสองฝ่าย และกระทบกับน้องแม็กซ์เวลล์ เขารับไม่ได้ที่จะมีเรื่องราวต่างๆ เหล่านี้ปรากฏในโลกออนไลน์ แล้ววันที่ลูกโตจะกลับมาเจอ เขาก็ถามว่าจะทำยังไงดี ในเมื่อคำร้องเป็นต้นเหตุทำให้เกิดเรื่องราวเหล่านี้ ผมจะถอนคำร้องดีไหม ผมไม่เอาแล้ว สงสารลูก นี่คือสิ่งที่เขาคิดแต่ยังไม่ตัดสินใจ

 

จนมาวันน้องซาร่าแถลงข่าว มีคำพูดหนึ่งที่น้องซาร่าบอกว่าเขาเปิดโอกาสให้ไมค์เข้ามาดูแลน้องแม็กซ์เวลล์ เขาบอกว่าการที่เขาทำอย่างนี้กลายเป็นผลที่ไม่ดี ที่ทำให้เขาต้องมาเจ็บช้ำหรือเสียหายในปัจจุบัน ไมค์เลยมองว่าการส่งเงินให้เขา ทำให้เขาเสียหายใช่ไหม แล้วจะทำยังไงดี ก็เลยเกิดความคิดว่าสำรองเงินของน้องไหม แล้วให้เป็นทุนการศึกษา เก็บไว้จนบรรลุนิติภาวะ แต่ถ้าน้องเดือดร้อนค่อยว่ากันอีกที เป็นเงินทุนสำรองไว้

 

- แสดงว่าเงินที่ไมค์ให้ซาร่าในแต่ละเดือนจะไม่มีการให้แล้ว ?
ทนายเจมส์ : ใช่ครับ จะเก็บไว้ในบัญชีน้องแม็กซ์เวลล์ คือความคิดแรกของเขา เขาจะเก็บเงินทุนให้แม็กซ์เวลล์ เขามีความคิดนี้ตั้งแต่ปี 2018 เขาจะฝากไว้เดือนละหมื่น 24 เดือน ฟิกซ์ไว้เลย พอครบ 24 เดือน ก็ไม่ได้จ่ายอีก เพราะเอาอีกหมื่นจ่ายให้น้องซาร่า จากเดือน 3 หมื่น เป็น 4 หมื่น พอไปจ่ายตรงนั้นเสร็จปุ๊บ เงินในบัญชีก็คาอยู่ 2.45 แสน รวมดอกเบี้ย เขาก็เลยคิดว่าจะปิดบัญชีนั้นและโยกเงินมาฝากเป็นเงินทุน หลังจากนั้นก็ฝากเงิน 3 หมื่น เข้าบัญชีนั้นไปแล้ว

 

- ถ้าเขาเลี้ยงคนเดียวไปเรื่อย ๆ ค่าใช้จ่ายไม่ไหวขึ้นมา จะเจรจาต่อรองได้ไหม ?
ทนายเจมส์ : ผมว่าลูกทั้งคน ต่อให้ไม่เดือดร้อนแต่มาขอความช่วยเหลือ ไมค์เขายินดีอยู่แล้ว สังเกตว่า 6 ปีที่ผ่านมา เขาไม่ได้สิทธิ์อะไรในตัวลูกเลยนะ แต่เขาก็ยังจ่ายเลย ณ ปัจจุบันถ้ามีอะไรที่เดือดร้อน หรือมีเรื่องต้องเอาไปใช้เกี่ยวกับลูก บอกมาไมค์ช่วยแน่นอน

 

- หลังน้องซาร่าออกมายอมรับว่ามีลูกใหม่กับผู้ชายอีกคน เกี่ยวไหม ไมค์กลัวเอาเงินไปให้ลูกและสามีใหม่ ?
ทนายเจมส์ : ไม่น่าจะเกี่ยว เพราะเขามีสามีและลูกใหม่เขาตัดสินใจแล้วว่าเขามีศักยภาพเพียงพอ เมื่อประเมินแล้วตัวเองมีศักยภาพเพียงพอในการเลี้ยงลูก ก็ไม่เกี่ยวอะไรกับแม็กซ์เวลล์ การที่ส่งเงินแล้วน้องกินบ้าง แม็กซ์เวลล์กินบ้าง ก็คงไม่มีปัญหาอะไร เพราะเด็กก็คงทานคล้ายๆ กัน จะไปคิดเล็กคิดน้อยคงไม่ไหว เด็กไม่รู้อีโหน่อีเหน่ จะเอาเรื่องผู้ใหญ่ไปลงที่เด็กก็ไม่ใช่

 

- เรื่องค่าเทอม ซาร่าต้องจัดการเอง ?
ทนายเจมส์ : หน้าที่ในการอุปการะเลี้ยงดูบุตรจะเริ่มต้นก็ต่อเมื่อเป็นบิดามารดาโดยชอบด้วยกฎหมายก่อน ณ วันนี้ไมค์ยังไม่มีหน้าที่ตรงนั้น เพราะมิใช่บิดาโดยชอบด้วยกฎหมาย

 

- ตอนนี้ไมค์ตัดสินใจร้อยเปอร์เซ็นต์แล้วว่าจะปฏิบัติอย่างนี้ ?
ทนายเจมส์ : ครับ ผมเชื่อลึก ๆ ว่าน่าจะมีการคุยกันในเร็ว ๆ นี้ ถ้าจังหวะมันได้ เพราะตอนนี้ก็คงแรงกันอยู่

 


- สภาพจิตใจไมค์ดีขึ้นไหม ?
ทนายเจมส์ : ดีขึ้นมาก น้องเขามีสมาธิมากขึ้น เวลาคุยกันเขามีการตอบโต้ที่ดีกว่าแต่ก่อนเยอะ นั่นหมายถึงเขาปลดความทุกข์ที่เก็บไว้ 6 ปี ได้ระบายออกมา และมีความสบายใจมากยิ่งขึ้น

 

- เขาได้เจอลูกหรือยัง ?
ทนายเจมส์ : ยังครับ อันนี้ก็แล้วแต่ความกรุณาน้องซาร่า เพราะล่าสุดส่งข้อความไปขอพบลูก คือน้องเขาตอบว่าจะมาพบลูกได้ทุกเวลาเลยนะ ซึ่งไมค์เลยส่งข้อความไปว่าขอเจอวันไหนได้ แต่ก็ไม่ได้รับการตอบมา เขาอาจจะยุ่งอยู่

 

- ข้อเรียกร้องที่หายไป ห้ามนำบุตรไปหารายได้ ไมค์เคยทำแบบนี้ไหม ?
ทนายเจมส์ : ไม่เคยเลยครับ เท่าที่ถามนะ

 

ทนายเจมส์ ซัดแรงเผยจุด ไมค์ พิรัชต์ ตัดสินใจถอนคำร้อง ย้ำชัดเป็นเพราะคำพูดของ ซาร่า คาซิงกินี

- ถ้ายกเลิกไปแล้ว มีโฆษณาติดต่อมาให้ถ่ายงานคู่แม็กซ์เวลล์ก็ได้ ?
ทนายเจมส์ : มีเยอะนะ ให้ถ่ายงานคู่ แต่น้องเขาไม่เอา ไมค์ไม่รับเลย เขาคิดว่าไม่เหมาะสม ไม่พร้อม เขาก็เลยไม่เคยถ่าย มีติดต่อมาเยอะเลย

- การที่ซาร่าปิดเรื่องลูกสาว คิดว่าเป็นยังไง ?
ทนายเจมส์ : เป็นเรื่องส่วนตัวของเขานะ จะมีลูกหรือมีครอบครัวใหม่เป็นสิทธิ์ของเขา ในเมื่อไม่มีพันธะผูกพันกันแล้ว ถึงแม้เขาจะมีลูกมีแฟน เรื่องของเขาเลย

- ไมค์ทราบมาก่อนไหมว่ามีลูกมีแฟนใหม่ ?
ทนายเจมส์ : ผมไม่รู้ว่าตอนเขาพามาเจอกันแนะนำในฐานะอะไร

- คนที่ไปเจอที่คอนโด ใช่สามีแม่บ้านจริงหรือเปล่า ใช่แฟนใหม่ซาร่าไหม มีการตั้งคำถามขึ้นมา ?
ทนายเจมส์ : คนที่ไมค์ไปเจอที่คอนโด เป็นคนไทยมีอายุนิดหนึ่ง เท่าที่เห็นจากคลิป เขาบอกว่าเป็นญาติซาร่ามาขนของ

- 4 ข้อเรียกร้อง ซาร่าเป็นคนเลี้ยงดูลูกมาตั้งแต่เกิด มีสิทธิ์ปกครองลูกคนเดียว ?
ทนายเจมส์ : อันนี้ต้องเรียนย้อนไปเนื้อหาคำร้องที่ร้องก่อน เนื้อหาคือขอจดทะเบียนรับรองบุตร และขอใช้อำนาจปกครองร่วม ไม่ได้มีคำขอท้ายคำร้องเลยว่าให้น้องซาร่าส่งเด็กมาให้ดูแล ฉะนั้นการที่น้องจะมีอำนาจปกครอง เป็นได้ตามกฎหมายอยู่แล้ว สอง มีสิทธิ์ในการดูแลลูก อันนี้ก็เป็นไปตามธรรมชาติอยู่แล้ว เพราะน้องเขาดูแลมาตลอด 6 ปี ไมค์ไม่มีความคิดไปพรากน้องแม็กซ์เวลล์มาจากซาร่าเลย สิ่งที่เขายื่นคำร้องไป แค่เพียงอยากได้สิทธิ์ในการติดต่อบุตรบ้างแค่นั้นเอง

- ข้อที่สอง ไมค์ทำงานอยู่จีนตลอด ทำให้ยากต่อการตัดสินใจอนาคตลูก ถ้าหากมีสิทธิ์ในการปกครอง ?
ทนายเจมส์ : ในส่วนการไปทำงานที่ประเทศจีน ผมว่าการตัดสินใจสามารถโทรศัพท์หรืออีเมลกันได้ เพราะที่ผ่านมาเท่าที่ทราบเขามีการขอไมค์รับรองให้ลูกเขาไปต่างประเทศได้ เขาก็ส่งอีเมลกลับไป เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีไปไกลแล้ว การส่งเอกสารหรือให้ความยินยอมสามารถติดต่อได้ตลอด ไม่เป็นอุปสรรคเลย ถ้าจะให้กันจริง ๆ

- ข้อที่สาม ไมค์ไม่สามารถมีเวลาให้ลูกเต็มที่ ด้วยหน้าที่การงาน ?
ทนายเจมส์ : อันนี้ผมเห็นด้วย เพราะน้องอยู่ต่างประเทศ ข้อเรียกร้องที่ต้องการคือสิทธิ์ในการติดต่อบุตร เยี่ยมเยียนตามสมควร เพราะตอนนี้น้องรู้สึกว่าถูกกีดกันหรือไม่แค่นั้นเอง

- ข้อที่สี่ ทั้งคู่ไม่ได้แต่งงานกัน ไม่ได้อยู่ด้วยกัน ถึงขอสิทธิ์เลี้ยงลูกเพียงคนเดียว ไมค์มาเจอลูกได้ หากมีค่าใช้จ่ายลูกออกกันคนละครึ่ง ?
ทนายเจมส์ : ถ้าจะเป็นประเด็นเรื่องค่าเทอม ค่าอุปการะเลี้ยงดู มันอยู่ที่ข้อตกลง มันย้อนกลับไปคำถามแรกที่อธิบายว่าไมค์ไม่ใช่บิดาโดยชอบด้วยกฎหมาย ไม่มีหน้าที่อุปการะเลี้ยงดูหรือให้การศึกษาบุตร แต่การที่เขาทำมาโดยตลอด เขาทำโดยมนุษยธรรม ทำโดยหน้าที่ของพ่อโดยสายเลือด ไม่ใช่พ่อที่ชอบด้วยกฎหมายนะ แต่โดยหน้าที่พ่อโดยสายเลือด

- ตัวซาร่าและไมค์ จะมีการคุยแบบเปิดใจด้วยเหตุผลกันจริง ๆ ไหม ?
ทนายเจมส์ : มีโอกาสแหละ ผมว่าทั้งสองฝ่ายควรทิ้งทิฐิและเอาผลประโยชน์เด็กเป็นที่ตั้งก่อน เพราะตอนนี้ผมเชื่อว่าข้อมูลต่าง ๆ ที่อยู่ในอินเทอร์เน็ตยากจะลบเลือนได้ ในอนาคตภายภาคหน้าถ้าแม็กซ์เวลล์อ่านออกเขียนได้ เสิร์ชข้อมูลได้ ผมว่าถ้าเขาเห็นอะไรต่าง ๆ เหล่านี้ มันไม่ดีสำหรับเด็ก เขารู้สึกแน่นอน แต่ ณ วันนี้ทำยังไงถึงจะหยุด ระงับยับยั้งเหตุที่เกิดนี้ได้ นี่แหละจึงเป็นที่มาว่าไมค์พอแล้ว บีบก้อนหินในมือ ยิ่งเจ็บมือเองครับ

- ถ้าตัวซาร่าไปรับงานกับแม็กซ์เวลล์ได้ไหม ?
ทนายเจมส์ : ที่ผ่านมาเขาก็รับของเขาเองอยู่แล้ว อย่าลืมว่าเขามีอำนาจปกครองบุตรแต่เพียงคนเดียว เพราะงั้นเขาจะพาไปรับงานใด ๆ ก็แล้วแต่ทำได้หมด และไมค์ก็ไม่เคยห้าม มันเป็นการแสดงความสามารถของเด็กซะด้วยซ้ำ

- น้องไมค์ติดใจอะไรไหม ตัวเองเอาไปไม่ได้ ?
ทนายเจมส์ : แต่ก่อนอาจติดใจ แต่ ณ วันนี้น้องเขาทำใจได้แล้ว

- ทนายนิด้านั่งอยู่กับเราด้วย ต้องบอกว่าทนายเจมส์ดูแลคุณไมค์ เป็นผู้ชายอาจเข้าข้างกัน ทนายนิด้าในฐานะเป็นผู้หญิง ถ้าเกิดได้ดูแลคุณซาร่า มีอะไรอยากแนะนำ ?
ทนายนิด้า : ถ้าทางคดี เราก็ต้องแนะนำในแง่มุมกฎหมายอยู่แล้วว่าทำอะไรได้บ้าง เรียกร้องอะไรได้บ้าง

 

ทนายเจมส์ ซัดแรงเผยจุด ไมค์ พิรัชต์ ตัดสินใจถอนคำร้อง ย้ำชัดเป็นเพราะคำพูดของ ซาร่า คาซิงกินี

 

- 6 ข้อเรียกร้องตอนแรกเป็นไปได้ไหม ?
ทนายนิด้า : มันมีส่วนที่เป็นไปได้และเป็นไปไม่ได้ หลัก ๆ เลยขอพูดเรื่องกฎหมายก่อน ว่ากฎหมายถูกระบุไว้อยู่แล้วว่าคนเป็นบิดามารดามีหน้าที่ต้องอุปการะเลี้ยงดูบุตร ดังนั้น จึงไม่ใช่ไมค์หรือซาร่าคนเดียวแน่ ๆ การเรียกร้องตรงนี้ ในความเป็นจริงต้องแชร์ ไม่ใช่คนใดคนหนึ่ง

- กับข่าวที่ออกมา ไมค์ถอนคำร้อง คิดว่าเห็นด้วยไหม ?
ทนายนิด้า : จริง ๆ ก็ดีนะคะ ถ้ามุ่งถึงตัวเด็กและสภาพจิตใจเป็นหลัก นิด้าก็มองว่าสถานการณ์แบบนี้ก็ตอบโจทย์ เห็นด้วย

- น้องซาร่าควรเบากว่านี้ไหม ควรยอมให้ไมค์เข้ามามีสิทธิ์ในการดูแลลูกด้วย ?
ทนายนิด้า : ถ้าน้องซาร่าบอกว่าไม่ให้ ต้องดูว่าด้วยเหตุผลอะไร ตัวน้องไมค์จะก่อให้เกิดผลเสียอะไรต่อแม็กซ์เวลล์ ถ้ามันไม่มีเลย มันตอบคำถามนี้ไม่ได้เลยว่าการที่น้องไมค์จะเป็นบิดาโดยชอบด้วยกฎหมาย จะทำให้น้องแม็กซ์เวลล์เสียหายอย่างไร นิด้าว่าถ้าตอบคำถามนี้ไม่ได้ การให้มาเป็นจะเป็นประโยชน์ เมื่อตัวน้องไมค์เป็นบิดาโดยชอบด้วยกฎหมาย สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ มากมายเกิดขึ้นกับเด็กทันที

- ตอนนี้มีข้อสงสัยหลายอย่าง อย่างซาร่าไม่ให้ไมค์เจอลูก เป็นการแกล้งไมค์หรือเปล่า ?
ทนายนิด้า : แกล้งไหม ข้อนี้นิด้าไม่ทราบจริง ๆ ว่าด้วยเหตุผลกลใด แต่ถ้าการมาแล้วตอบได้ว่าทำให้น้องแม็กซ์เวลล์เสียสุขภาพจิตใจหรือร่างกาย ก็เป็นเหตุผลที่จะหวงกันได้ ไม่ให้บิดาได้เจอเด็ก แต่ถ้าไม่ได้มีอะไรที่เป็นข้อนั้นเลย ก็มองไม่เห็นเหตุผลเพราะอะไรเด็กถึงไม่สมควรเจอพ่อ

ทนายเจมส์ : ไม่มีใครตอบได้ว่าเหตุผลที่ไม่ให้เจอเพราะอะไร คนตอบได้คือน้องซาร่าเท่านั้น ณ วันนี้ถามว่าแกล้งไหม ไม่รู้ แต่ความรู้สึกไมค์ไปแล้วว่าเขาถูกกีดกัน เขาถึงไปยื่นคำร้อง

- คนดูรู้สึกว่าทำไมการที่พ่อเจอลูกยากจังเลย ?
ทนายเจมส์ : พูดถึงตัวอย่างที่เคยทำดีกว่า มันจะมีเรื่องของทิฐิ เรื่องการเจ็บช้ำน้ำใจ เรื่องกลยุทธ์การอุปการะเลี้ยงดู นี่หมายถึงครอบครัวอื่นนะ เขาเหมือนเอาเด็กมาเป็นตัวประกัน ให้ได้สิทธิ์ตามที่ตัวเองต้องการ ตามที่เรียกร้อง แต่กรณีนี้ต้องถามเขาว่าเพราะสาเหตุอะไรถึงไม่ให้เจอ

- จะมีวิธีไหนทำให้พ่อลูกเจอกันได้ง่ายขึ้น ?
ทนายนิด้า : ถ้าในมุมนิด้า น้องไมค์ต้องไม่ถอนคำร้องเพื่อให้มีสิทธิ์ในการปกครองลูก แต่แม่ไม่มีสิทธิ์กีดกันบิดากับบุตร แต่ทีนี้ ณ วันนี้น้องไมค์เลือกเส้นทางถอนคำร้องไปจากศาลก็จะไม่มีประเด็นนี้อยู่ ดังนั้น โอกาสที่จะเจอกันก็จะยากมากขึ้นไปอีก

- ทนายไม่อยากให้ถอนไหม ?
ทนายเจมส์ : ในมุมผมให้คำแนะนำลูกความ ไปทางซ้ายเป็นผลยังไง ไปทางขวาเป็นผลยังไง ไปตรงกลางเป็นผลยังไง เราให้เหตุผลทางกฎหมายเขาไปแล้ว ส่วนการตัดสินใจอยู่ที่ลูกความ บังคับเขาไม่ได้ ในเมื่อเขาตัดสินใจแบบนี้ เราก็ต้องเคารพการตัดสินใจของลูกความ ส่วนการได้เจอหรือไม่เป็นเรื่องในอนาคต ผมเชื่อว่าถ้ามีคนกลางที่เป็นผู้ใหญ่ ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดและมุ่งตัวเด็กเป็นสำคัญ ผมเชื่อว่าไมค์จะได้เจอลูกเร็วๆ นี้


- ถ้าถอนคำร้อง จะทำให้ซาร่าถือไพ่เหนือกว่า ?
ทนายเจมส์ : แล้วแต่มุมมองคนที่จะคิด แต่ในมุมพ่อเขามีความรักอยู่ร้อยเปอร์เซ็นต์ ไม่มีจืดจาง ไม่มีลดแน่นอน เพียงแต่ว่า ณ วันนี้เขาไม่ได้เจอ เขาเสียใจ ทุกข์ใจ แต่ถ้าเขารับได้กับสภาพแบบนี้ ทุกอย่างก็จบ ตั้งหน้าตั้งตาหาเงินไป และเก็บเงินให้ลูกไป ผมเชื่อว่าวันหนึ่งลูกจะรู้ความจริงทุกอย่าง

- ควรมีข้อกำหนดให้ชัดเจนไหมว่าน้องไมค์จะได้เจอลูกวันไหนบ้าง ?
ทนายเจมส์ : ต่อให้มีข้อกำหนดขึ้นมา นอกศาลไปบังคับอะไรกันไม่ได้ เพราะเขาไม่ใช่พ่อโดยชอบด้วยกฎหมาย
ทนายนิด้า : ถ้าไม่พูดในฐานะทนายความ นิด้าอยากให้น้องไมค์เดินหน้าต่อเลยนะ

- เรื่องที่เรียน ที่อยู่ต่าง ๆ มีการเซ็นกันตายตัวได้ไหมว่าพ่อต้องได้เจอลูกวันไหน ๆ ได้บ้าง ?
ทนายนิด้า : เท่าที่ดูข่าวที่ออกมา นิด้าว่าทางไมค์เขาชัดเจนมากว่าเขาประสงค์แค่ว่าอยากมีเวลาที่อาจบินกลับจากต่างประเทศ ได้เอาลูกมาเล่นบ้าง มาเลี้ยงบ้าง มาค้างคืน หรือไปเที่ยวไหนบ้าง

ทนายเจมส์ : ประเด็นคือมันลำบากมากยิ่งขึ้น เพราะลูกไปอยู่ภูเก็ต บ้านน้องไมค์และญาติ ๆ อยู่กรุงเทพฯ แล้วจะไปหาลูกกันยังไง เงื่อนไขหนึ่งที่ผมเคยขอเขาไว้ว่าหาแผนสำรองไว้ก่อน ถ้าซาร่าเขาโอเค ไมค์เตรียมโรงเรียนไว้แล้ว และเตรียมที่พักไว้ด้วย ก่อนหน้าตัดสินใจถอนคำร้อง เตรียมโรงเรียนไว้ที่กรุงเทพฯ แล้วย้ายเด็กมาเรียนที่นี่ ถ้าแม่เขายอม เด็กสับสนนิดหน่อยไม่เป็นไร เดี๋ยวค่อยปรับตรงนั้นทั้งเรื่องการเรียนและที่อยู่ แต่พอมีปัญหาเรื่องปัจจัยอื่น ๆ ที่เข้ามาแทรกแซงก็เป็นอย่างนี้ ทะเลาะกันในสื่อ

- การที่น้องซาร่ามีลูกเพิ่มอีกหนึ่งคน มองยังไง ?

ทนายนิด้า : ก็เป็นสิทธิ์ของน้อง ชีวิตก็ดำเนินต่อไป แต่ว่าสิ่งที่ห่วง กังวล ตอนนี้เลยคือตัวน้องแม็กซ์เวลล์มากกว่า น้องจะได้รับการอุปการะเลี้ยงดู การศึกษาอย่างเต็มที่ อย่างที่เขาควรได้รับหรือเปล่า เพราะพูดตรง ๆ การเลี้ยงดูลูกค่าใช้จ่ายสูงมาก

ทนายเจมส์ : ประเด็นการมีครอบครัวใหม่ก็เป็นสิทธิ์น้องเขา ถ้าในอนาคต สมมติอย่างครอบครัวที่เราเคยเจอ ลูกเก่ากับลูกใหม่เข้ากันไม่ได้ หรือน้องแม็กซ์เวลล์ไม่สามารถเข้ากับพ่อเลี้ยงได้ เราก็ใช้กฎหมายไปร้องขอคุ้มครองเด็กเพื่อให้มาอยู่ในความดูแลของพ่อได้ ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ยังไม่เกิด เราจะไปมโนขึ้นเองไม่ได้

- เรื่องที่มีข่าวว่าขอตรวจดีเอ็นเอจากคุณพ่อฝั่งโน้น ?
ทนายเจมส์ : เรื่องนี้ผมไม่ทราบเลยครับ

- พ่อขอตรวจดีเอ็นเอลูก จะมีปัญหากับเด็กในอนาคตไหม เหมือนไม่มั่นใจว่าเป็นลูกเราหรือเปล่า ?
ทนายเจมส์ : ไม่ครับ การตรวจดีเอ็นเอ ประเด็นหนึ่งที่เคยเจอ สามีภรรยาไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน แล้วเขาไปตรวจเพื่อเอาเป็นหลักฐานยืนยันกับศาลว่านี่คือลูก ขอจดทะเบียนรับรองบุตร อะไรแบบนี้ และเคยเจอเคสหนึ่ง สามีภรรยาอยู่กินด้วยกันไม่ได้จดทะเบียน แล้วเลิกกัน ลูกติดท้องไป กลายเป็นว่าคนแจ้งเกิดคือสามีใหม่ไปแจ้งเกิดเป็นบิดา ซึ่งเขาไม่รู้จนตอนหลังมีการตรวจดีเอ็นเอ 4 คน คือ ลูก สามีเก่า สามีใหม่และผู้หญิง สุดท้ายดีเอ็นเอยันว่าเป็นลูกสามีเก่า เขาถึงได้ไปยื่นคำร้องขอรับรองบุตร สามีใหม่เขาก็เลิกกัน การตรวจดีเอ็นเอไม่ได้เสียหายนะครับ เป็นการยืนยันข้อเท็จจริงกรณีสามีภรรยาไม่ได้จดทะเบียนสมรสแค่นั้นเอง


- คิดว่าอีกนานไหมน้องไมค์จะได้เจอแม็กซ์เวลล์ ?
ทนายนิด้า : ตอบไม่ได้เลย เพราะเราไม่รู้ใจแต่ละคนว่าเขาติดขัดอะไร และคิดอะไร ถ้าเป็นนิด้าส่วนตัวจะไฟเขียวทุกอย่าง เพราะสุดท้ายประโยชน์ตกกับเด็ก แต่ถามว่านอกเหนือจากสิ่งนี้ ก็ตอบแทนไม่ได้ว่าน้องซาร่าติดขัดหรือคิดอะไร ก็เลยประมาณไม่ได้ว่าจะไปสิ้นสุดตรงไหน ไมค์จะได้เจอลูกเวลาไหน

ทนายเจมส์ : เอาตรง ๆ อยู่ที่ความกรุณาซาร่า เพราะอำนาจร้อยเปอร์เซ็นต์อยู่ที่เขา เขาคนเดียวที่จะมีอำนาจตัดสินใจ จากที่ดูมีทนายใหม่มาดูแลคือ อ.ประมาณ ท่านค่อนข้างเป็นผู้ใหญ่ ผมเชื่อว่า อ.ประมาณ จะเห็นประโยชน์ของเด็กเป็นสำคัญ การได้พบเด็กในเร็ววันนี้ ผมเชื่อว่าจะเกิดขึ้นได้
 

 

ทนายเจมส์ ซัดแรงเผยจุด ไมค์ พิรัชต์ ตัดสินใจถอนคำร้อง ย้ำชัดเป็นเพราะคำพูดของ ซาร่า คาซิงกินี

 

ทนายเจมส์ ซัดแรงเผยจุด ไมค์ พิรัชต์ ตัดสินใจถอนคำร้อง ย้ำชัดเป็นเพราะคำพูดของ ซาร่า คาซิงกินี

 

ขอบคุณรายการ ถามสุดซอย