ดร.นิว ออกโรงแฉ 5 ปมพิรุธ เบื้องหลังล็อบบี้ ส.ส.เยอรมนี โจมตีสถาบันฯ

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ "ดร.นิว" โพสต์แฉ #ขบวนการล็อบบี้โจมตีสถาบันในสภาเยอรมัน ปั่นกระแสรับข่าวม็อบนัดชุมนุม 14 ตุลาคม

หลังจากมีการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง  จากการนำประเด็น  ส.ส.พรรคกรีน ของเยอรมนี    มาใช้ในการสร้างกระแสปลุกระดมตามหัวข้อ    ที่ตั้งไว้เป็นข้อเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลง  "โครงสร้างสถาบันกษัตริย์"   ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าเนื้อหาคำพูดมีการบิดเบือนจากข้อเท็จจริง  และมุ่งกล่าวหาโจมตี  สถาบันอันเป็นที่เคารพของประชาชนคนไทย  ในเรื่องการใช้พระราชอำนาจ   

 

ดร.นิว ออกโรงแฉ 5 ปมพิรุธ เบื้องหลังล็อบบี้ ส.ส.เยอรมนี โจมตีสถาบันฯ


(  คลิกอ่านข่าวประกอบ :  คณะก้าวหน้า หวังอะไร ฉวยคำส.ส.เยอรมนี บิดเบือนพาดพิงสถาบันฯ นำโหมโซเชียล  )  

ล่าสุด  ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ "ดร.นิว"  นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย   MAST Center  และ  คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์   University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา  ได้โพสต์แสดงความเห็นในประเด็นดังกล่าว  ว่า  "#ขบวนการล็อบบี้โจมตีสถาบันในสภาเยอรมัน  วันที่ 7 ตุลาคม  ดร.ฟริธอฟ ชมิดต์ ซึ่งเป็น ส.ส.ฝ่ายค้านจากพรรคกรีน ได้ลุกขึ้นพาดพิงถึงประเทศไทยด้วยความคลาดเคลื่อนในหลายประเด็น ระหว่างการถามตอบกับ รมว.ต่างประเทศเยอรมัน 

 

ดร.นิว ออกโรงแฉ 5 ปมพิรุธ เบื้องหลังล็อบบี้ ส.ส.เยอรมนี โจมตีสถาบันฯ
 

1.พรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคฝ่ายค้านที่ใหญ่ที่สุด
ข้อเท็จจริง: พรรคอนาคตใหม่ไม่ใช่พรรคฝ่ายค้านที่ใหญ่ที่สุด

2.รัฐบาลทหารยุบพรรคอนาคตใหม่หลังการเลือกตั้ง
ข้อเท็จจริง: พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบเพราะทำผิดกฎหมายการเงินของพรรคการเมืองโดยคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ

3.มีการใช้คำว่ารัฐบาลทหารพาดพิงรัฐบาลไทยทุกคำพูด
ข้อเท็จจริง: หลังการเลือกตั้งไม่ใช่รัฐบาลทหารแล้ว

4.พรรคไทยรักษาชาติเป็นพรรคฝ่ายค้านที่ใหญ่ที่สุด
ข้อเท็จจริง: พรรคไทยรักษาชาติไม่ใช่พรรคฝ่ายค้านที่ใหญ่ที่สุด

5.มีการใช้อำนาจปฎิเสธบุคคลไม่ให้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี
ข้อเท็จจริง: การประกาศดังกล่าวเป็นการเตือนสติบุคคลในราชวงศ์ให้รักษาจุดยืนอยู่เหนือการเมืองและมีความเป็นกลาง ถือเป็นความถูกต้องตามหลักประชาธิปไตยและธรรมเนียมปฏิบัติสากลของระบอบ Constitutional Monarchy หรือ ราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ

 

ดร.นิว ออกโรงแฉ 5 ปมพิรุธ เบื้องหลังล็อบบี้ ส.ส.เยอรมนี โจมตีสถาบันฯ

จึงเป็นข้อสงสัยจากเหตุการณ์ดังกล่าวว่ามีการล็อบบี้อยู่เบื้องหลังหรือไม่? เพราะมูลนิธิของพรรคกรีนอย่าง Heinrich Böll Stiftung มีการให้บริการล็อบบี้จากข้อมูลอ้างอิงของ LobbyFacts ภายใต้ Corporate Europe Observatory และ LobbyControl ของสหภาพยุโรป

โดยการพูดของ ดร.ฟริธอฟ ชมิดต์  มีลักษณะเป็นการพาดพิงที่มีความคลาดเคลื่อน  แสดงถึงความไม่รู้จริงและปราศจากการศึกษาหรือการเตรียมตัวที่ดี  เพื่อมานำเสนอต่อสภาอย่างมีคุณภาพ ในขณะที่คำตอบของ รมว.ต่างประเทศเยอรมัน ก็ไม่ได้มีความชัดเจนมากพอที่จะนำไปสู่ท่าทีของรัฐบาลเยอรมันแต่อย่างใด เพราะถ้ามีการกระทำใดๆที่ขัดต่อหลักการ รัฐบาลเยอรมันน่าจะมีท่าทีที่ชัดเจนออกมาตั้งนานแล้ว 

อย่างไรก็ตามมีการนำประเด็นดังกล่าวมาขยายความต่ออย่างบิดเบือน  ให้ดูมีความรุนแรงและดูราวกับว่าเป็นเรื่องที่ใหญ่โต   โดยกลุ่มคนที่กำลังเคลื่อนไหวโจมตีสถาบันฯ เช่น นายอานนท์ นำภา, นายปิยบุตร แสงกนกกุล เป็นต้น 

 

ดร.นิว ออกโรงแฉ 5 ปมพิรุธ เบื้องหลังล็อบบี้ ส.ส.เยอรมนี โจมตีสถาบันฯ

ดังนั้นสุดท้ายเรื่องราวทั้งหมด  น่าจะเป็นเพียงแค่การล็อบบี้ให้มีบทพูดพาดพิงดังกล่าวเกิดขึ้น เพื่อนำมาปั่นกระแสข่าวบิดเบือนโจมตีสถาบันฯ อย่างที่เกิดขึ้นอยู่เป็นประจำ นอกจากนี้พรรคกรีนเคยออกมายอมรับว่ามีความสัมพันธ์กับกลุ่มล็อบบี้สายโปรนิยมร่วมเพศกับเด็กในอดีต ซึ่งเกี่ยวข้องกับการรณรงค์ให้สามารถมีเพศสัมพันธ์กับเด็กได้อย่างถูกกฎหมายอีกด้วย"