ที่ปรึกษา ศบค. แนะ เร่ง ล็อกดาวน์ประเทศไทย ถ้ายอดป่วย - ดับไม่ลด

มีโอกาสสูง ล็อกดาวน์ประเทศไทย ทั้งประเทศ หลังผู้ติดเชื้อยังพุ่งสูงกว่า 6 พันราย เสียชีวิตอีกกว่า 50 รายทุกวัน ที่ปรึกษา ศบค. แนะ ถ้ายอดโควิด ไม่ลด ต้องล็อกดาวน์ เจ็บแต่จบ เข้าใจว่าจะอด แต่ต้องเร่งช่วยกัน เงินหาใหม่ได้ แต่ชีวิตหาใหม่ไม่ได้

สืบเนื่องจากกรณีที่ ประเทศไทยต้องเจอนั่นก็คือ โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่ตอนนี้ประเทศไทยสุดจะรับมือ เนื่องจากมีรายงานผู้ติดเชื้อในตัวเลขที่สูงมากๆ ในทุกๆ วัน ซึ่งล่าสุดตามรายงานของ ศูนย์ข้อมูล COVID-19 นั้นระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในวันพุธที่ 7 กรกฎาคม 2564 รวม 6,519 ราย จำแนกเป็น ติดเชื้อใหม่ 6,464 ราย ติดเชื้อภายในเรือนจำ/ที่ต้องขัง 55 ราย หายป่วยกลับบ้าน 4,148 ราย ผู้ป่วยสะสม 272,309 ราย (ตั้งแต่ 1 เมษายน) เสียชีวิต 54 ราย

 ล็อกดาวน์ประเทศไทย

แจกโค้ดส่วนลดลาซาด้า

หากนับจำนวนยอดรวมสะสมผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในประเทศไทยตั้งแต่ต้นนั้น จะเห็นได้ว่า ยอดผู้ป่วยพุ่งสูงถึง 301,172 ราย เสียชีวิตสะสมถึง 2,387 ราย รักษาหายเพียง 231,171 คน นั่นเป็นสาเหตุทำให้ ศบค.พร้อมรับข้อเสนอล็อกดาวน์ทั้งประเทศไว้พิจารณา รอฟังกระทรวงสาธารณสุขประเมินในหลายๆด้าน นับถอยหลัง 15 วันก่อนตัดสินใจ


 ล็อกดาวน์ประเทศไทย

โดยก่อนหน้านั้น ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศบค. หรือ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2109 ได้ออกมาระบุว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังตกอยู่ในการแพร่ระบาดของโรคโควิด ระลอกที่ 4 อัตราผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 5 - 6 พันคน เสียชีวิตประมาณ 50 คน ต่อวัน 

 ล็อกดาวน์ประเทศไทย


หากพิจารณาสถานการณ์การป่วยและเสียชีวิตที่ไม่ลดลงเลย ระบบสาธารณสุขคงรับไม่ไหว หากไม่ลดลงใน 14 วัน หรือประมาณ 11 - 12 กรกฎาคม 2564 ก็ควรกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเด็ดขาด เจ็บแต่จบ และต้องมีอัตราเวิร์ค ฟอร์ม โฮม (Work From Home) ให้ได้ร้อยละ 75

 

 ล็อกดาวน์ประเทศไทย

นอกจากนี้ ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อุดม ยังเปิดเผยอีกว่า เข้าใจว่าสถานการณ์ตอนนี้คนจเสียชีวิตเพราะอดอยาก แต่ต้องเร่งช่วยกัน เพราะโรคโควิด 19 แพร่กระจายเองไม่ได้ โรคอาศัยคน ถ้าคนหยุดเคลื่อนไหว โรคก็หยุด ต้องลดการพบปะเดินทาง ขอให้คิดว่า อดจนเสียชีวิตเพราะไม่มีเงินนั้นความจริงแล้วเงินหาใหม่ได้ แต่ชีวิตหาใหม่ไม่ได้

 ล็อกดาวน์ประเทศไทย

 ล็อกดาวน์ประเทศไทย

แฟ้มภาพ

แจกโค้ดส่วนลดลาซาด้า