"พระมหาไพรวัลย์"ไลฟ์สดล่าสุด หลังพระผู้ใหญ่ไม่ปลื้ม ยินดีให้สำนักพุทธฯเชิญไปปรับทัศนคติ

พระมหาไพรวัลย์ ไลฟ์สดล่าสุดน้อมรับ ครูบาอาจารย์ที่ท่านเป็นห่วงเราจริงๆ ทั้ง เจ้าคุณพิพิธ เเละ เจ้าคุณอาจารย์พยอม

    พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ  ออกมาเคลื่อนไหวด้วยการไลฟ์สดล่าสุด เมื่อคืนวันที่5ก.ย.64ที่ผ่านมา  ใช้เวลาราว1ชั่วโมงครึ่ง พร้อมกล่าวถึงประเด็นร้อน หลังจาก 2พระวัดสร้อยทอง คือ พระมหาไพรวัลย์ กับ  พระมหาสมปองได้ทำการไลฟ์สดจนมียอดคนดูถล่มทลาย นำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม มีทั้งคนที่ชอบเเละไม่ชอบ ซึ่งพระผู้ใหญ่ก็ไม่ปลื้ม 2พส.

 

ลาซาด้า

 

พระมหาไพรวัลย์ ไลฟ์สดเปิดใจ


  โดยก่อนหน้านี้ ทาง พระเทพปฏิภาณวาที หรือ เจ้าคุณพิพิธ วัดสุทัศนเทพวรารามฯ ได้กล่าวว่าวิธีการดังกล่าวเป็นการดำเนินการ แนวใหม่ แต่ย่อมมีทั้งคนชอบ และไม่ชอบ ที่แน่ๆ พระผู้ใหญ่ไม่ปลื้ม ส่วนตัวจึงรู้สึกห่วงใยอนาคตในวงการคณะสงฆ์ของพระสงฆ์ทั้ง 2 รูป เนื่องจากมีความรู้ดีทั้งคู่ พรรษาเกิน 10 ต่อไปต้องเติบโต ถ้าให้แนะนำ ควรปรับโดยใช้หลักธรรมทางพุทธศาสนาและพระพุทธวจนะเป็นแกนหลัก

 

พระมหาไพรวัลย์ ไลฟ์สดเปิดใจ

 

ส่วนมุขตลก หรือแก๊ก เป็น 1 ใน 4 ของหลักการเทศน์อยู่แล้ว พระมหาไพรวัลย์ และ พระมหาสมปอง เป็นน้อง อาตมารักและห่วงใย ถือเป็นพระเถระ พรรษามากกว่า 10 อยากรักษาทั้ง 2 รูปนี้ไว้ เพราะเป็นพระที่มีความรู้ดี จบปริญญา จะต้องเป็นพระผู้ใหญ่ในอนาคต พระผู้ใหญ่หลายรูปมาเปรยกับอาตมา พระผู้ใหญ่ไม่ปลื้มเลย ไปลองถามๆ ดูก็ได้ อาตมาเป็นห่วงว่าทั้ง 2 จะไม่มีอนาคตในวงการคณะสงฆ์ ขนาดการเมืองนิดๆ หน่อยๆ ที่อาตมาพูด ยังร้อนระอุ อาตมาเคยโดนตำหนิมาก่อนแล้ว

 

พระมหาไพรวัลย์ ไลฟ์สดเปิดใจ

พระมหาไพรวัลย์ ไลฟ์สดเปิดใจ


ทางด้าน พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ได้แสดงความคิดเห็นกรณีพระมหาไพรวัลย์ และ พระมหาสมปองได้นัดหมายกันไลฟ์สดโดยมีการสอนธรรมะไปหัวเราะไป โดย พระพยอม กล่าวว่า อาตมาเคยเป็นแบบนี้สมัยหนึ่ง “อาจารย์คึกฤทธิ์ปราโมช คุณสมัคร สุนทรเวช ท่านอาจารย์พุทธทาส ได้เตือนสติอาตมา โดยเฉพาะอาจารย์หม่อมคึกฤทธิ์ บอกไม่ศรัทธาเลยที่อาตมาเทศน์แบบนี้ เราก็ยังไฟแรง ย้อนไปแบบไม่ดีว่า ที่บวชมานี่ไม่ได้ให้หม่อมคึกฤทธิ์ท่านมาศรัทธา คุณสมัครบอกว่าอยากให้อาตมาเทศน์แบบสุนทราภรณ์ แบบหลวงพ่อปัญญา บอกอาตมาเทศน์แบบจำอวดมากไป

 

พระมหาไพรวัลย์ ไลฟ์สดเปิดใจ

 

คนก็ไปถามหลวงพ่อพุทธทาสว่ารู้สึกอย่างไร หลวงพ่อท่านก็พูดดี ว่าเรายังไม่เคยเห็นเด็ก ๆ มาฟังธรรมะอย่างจริงจัง ไม่เคยเห็นพระในประเทศไทยทำได้ ยังแซวอาตมาว่ามาทีหลังแต่แซงหน้าท่านไปแล้ว เพราะเทศน์แบบนี้ แต่ก็ไม่ดีอย่างหนึ่งเรื่องหัวเราะ ตอนนั้นอาตมาหัวเราะมาก ตอนหลังปรับตัวเร็ว แต่กลับมาตำหนิอาตมาว่าเทศน์ไม่สนุกเหมือนก่อน

อยากฝากไว้ว่าอย่าไปตำหนิอะไรกันมากเลย เมื่ออายุหรือพรรษามากขึ้นความรู้สึกจะปรับเปลี่ยนไป ยังไงก็ขึ้นตาชั่งแล้วยังได้ประโยชน์ มีที่ไหนคนฟังธรรมะสองแสนคน คนเสิร์ชเป็นล้าน มันอาจจะน้ำท่วมทุ่งสนุกสนานเบิกบานไปบ้าง แต่มันก็ดีที่เทศน์ให้สนุกสนานไม่ใช่เทศน์ให้ง่วง ให้เครียด ให้หลับ


เเละจากการไลฟ์สดล่าสุดนั้น พระมหาไพรวัลย์ ได้กล่าวกรณีที่พระผู้ใหญ่ออกมากล่าวถึงเรื่องการไลฟ์สดเเละดราม่าต่างๆที่เกิดขึ้น ... บอกว่าไม่มีสาระ แต่เวลาพูดธรรมะ ไม่เคยเข้ามาฟัง สภาพพพพ... โดย พระมหาไพรวัลย์ กล่าวว่า น้อมรับ ครูบาอาจารย์ที่ท่านเป็นห่วงเราจริงๆ ทั้ง เจ้าคุณพิพิธ  เเละ เจ้าคุณอาจารย์พยอม หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว  

 

พระมหาไพรวัลย์ ไลฟ์สดเปิดใจ
 
  ท่านพูดเเบบนี้ทำให้เราเกรงใจ พระผู้ใหญ่ท่านก็รู้นะเเหละว่าเรามันไม่สำรวมมันไม่เหมาะสม เเต่ก็ท่านก็พยายามพูดให้เห็นข้อดีของเราว่า มันมีที่ไหนพระมาพูด มาไลฟ์เเล้วคนดูหลักหมื่นหลักเเสน มันไม่มี มันคือปรากฎการณ์ที่มีประโยชน์ เเละได้ยกคำพูดของท่านพุทธทาสภิกขุ มาประกอบคำกล่าวอ้างว่า ให้ชั่งดูว่าคุณกับโทษอันไหนมากกว่ากัน อาตมาก็ยืนยันว่าเห็นคุณมากกว่า  

 

พระมหาไพรวัลย์ ไลฟ์สดเปิดใจ

 

พร้อมพูดถึงสำนักพุทธฯ  ถ้าจะมีหนังสือมาอีกให้ท่านผอ. สำนักพุทธฯ  มาพบเลย โทรมาได้เลย ให้เเจ้งไปว่ารองผอ. สำนักพุทธฯ  ขอเชิญพระมหาไพรวัลย์ ไปปรับทัศนคติ จะยอมไปให้ไม่ดื้อเลย ท่านอยากจะให้อาตมาปรับอะไร เปลี่ยนอะไรก็พร้อม เเต่ให้มันมีท่าทีของการเป็นกัลยาณมิตร อย่าให้ทำเหมือนว่าสำนักพุทธฯเป็นศัตรูกับพระ สำนักงานพุทธฯที่ตั้งมา ก็เนื่องจากญาติโยมไปร้องขอที่รัฐสภา เมื่อปี 2545 สำนักพุทธฯ เกิดขึ้นเพราะพระเณรออกไปเรียกร้อง อยากให้สำนักพุทธฯเข้ามาดูเเล ช่วยเหลือส่งเสริมอุปถัมภ์วงการพระสงฆ์ อยากจะมองอีกด้านหนึ่งก็ได้ อยากจะขอร้องว่าเห็นสิ่งที่เราเเละพระมหาสมปองทำ มันเกิดประโยชน์เถอะ สำนักพุทธฯคือจะเชิญไปก็ได้ 


   

 

ชมคลิป
พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ
 

ขอบคุณข้อมูล
มติชน

 

ลาซาด้า