รองโฆษกตร.โยนอสส.สั่งไม่ฟ้อง ตร.แค่เห็นพ้อง บอส กระทิงแดง หลุดคดีทำด.ต.วิเชียรเสียชีวิต

สืบเนื่องจากกรณีที่ สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น (CNN) ได้ระบุถึงการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไทย ดำเนินการถอนหมายจับ นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส กระทิงแดง แล้ว หลังจากอัยการได้วินิจฉัยสั่งไม่ฟ้อง ผู้ต้องหารายดังกล่าว ในความผิดฐานขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ตำรวจสายตรวจ สน.ทองหล่อ จนเสียชีวิต ก่อนจะได้นำส่งหนังสือแจ้งไปยังนายวรยุทธ ถึงบ้านพักในกรุงเทพฯแล้ว โดยสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น อ้างบทสัมภาษณ์ของ พ.ต.อ.สัมพันธ์ เหลืองสัจจกุล ผกก.สน. ทองหล่อ ว่า กระบวนการทั้งหมดเป็นไปตามขั้นตอน หลังจากได้รับทราบความเห็นของอัยการ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา ก่อนนำไปสู่เอกสารเรื่อง แจ้งคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องคดี ลงวันที่ 18 มิถุนายน 2562 และการแจ้งถอนหมายจับก็ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน

สืบเนื่องจากกรณีที่ สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น (CNN) ได้ระบุถึงการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไทย  ดำเนินการถอนหมายจับ   นายวรยุทธ อยู่วิทยา  หรือ  บอส กระทิงแดง แล้ว  หลังจากอัยการได้วินิจฉัยสั่งไม่ฟ้อง ผู้ต้องหารายดังกล่าว ในความผิดฐานขับรถชน  ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ  ตำรวจสายตรวจ สน.ทองหล่อ  จนเสียชีวิต   ก่อนจะได้นำส่งหนังสือแจ้งไปยังนายวรยุทธ ถึงบ้านพักในกรุงเทพฯแล้ว  โดยสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น   อ้างบทสัมภาษณ์ของ   พ.ต.อ.สัมพันธ์ เหลืองสัจจกุล ผกก.สน. ทองหล่อ  ว่า กระบวนการทั้งหมดเป็นไปตามขั้นตอน หลังจากได้รับทราบความเห็นของอัยการ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา  ก่อนนำไปสู่เอกสารเรื่อง แจ้งคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องคดี ลงวันที่ 18 มิถุนายน 2562  และการแจ้งถอนหมายจับก็ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน

 

รองโฆษกตร.โยนอสส.สั่งไม่ฟ้อง ตร.แค่เห็นพ้อง บอส กระทิงแดง หลุดคดีทำด.ต.วิเชียรเสียชีวิต  

อ่านข่าว - สื่อโลกตีข่าวใหญ่ บอส กระทิงแดง หลุดคดีซิ่งรถหรูพุ่งชน นายดาบตร.เสียชีวิต

ตามคดีอาญาที่อ้างถึง 1) คดีอาญา ระหว่าง พันตำรวจโทวิรดล ทับทิมดี ผู้กล่าวหา นายวรายุทธ อยู่วิทยา  ผู้ต้องหาที่ 1 และดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ ผู้ต้องหาที่ 2 ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ทำการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ส่งสำนวนให้พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 1 เพื่อพิจารณาแล้วนั้น

 


 
บัดนี้ อัยการสูงสุด ได้พิจารณาแล้วมีคำสั่งไม่ฟ้องคดีต่อนายวรยุทธ อยู่วิทยา ในทุกข้อกล่าวหาตามหนังหสือที่อ้างถึง 2) และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไม่แย้งคำสั่งของพนักงานอัยการ คดี้นี้จึงเป็นอันสิ้นสุดตามกระบวนการทางกฏหมาย และพนักงานสอบสวนได้ทำการขออนุมัติศาลเพิกถอนหมายจับในคดีนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

 

ล่าสุด พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตร. เปิดเผยว่า ตำรวจ ได้รับเรื่องของคำสั่งเด็ดขาดสั่งไม่ฟ้องจากสำนักงานอัยการสูงสุด ทำให้ต้องถอนหมายจับในประเทศไทยที่ยังมีอายุความ  และต้องประสานไปยังตำรวจสากลเพื่อถอนหมายอินเตอร์โพลทั้งหมด เช่นเดียวกับในส่วนของการส่งผู้ร้ายข้ามแดนก็ต้องถูกยกเลิกเช่นเดียวกัน

 

รองโฆษกตร.โยนอสส.สั่งไม่ฟ้อง ตร.แค่เห็นพ้อง บอส กระทิงแดง หลุดคดีทำด.ต.วิเชียรเสียชีวิต

 

โดย พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า สำหรับคดีนี้ ตำรวจเคยมีความเห็นสั่งฟ้องไปตามขั้นตอนกฎหมายแล้ว ทางอัยการได้สั่งให้มีการสอบสวนเพิ่มเติม จนกระทั่งส่งพยานหลักฐานไปตามขั้นตอนที่ร้องขอทั้งหมด  และสุดท้าย อัยการสูงสุด มีคำสั่งไม่ฟ้อง ซึ่งตำรวจก็เห็นพ้องตามที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งมา ไม่ใช่เพียงแต่คดีของ นายวรยุทธ เท่านั้น คดีปกติทั่วไปหากอัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้อง ตำรวจก็ปฏิบัติตามนี้เช่นเดียวกัน

 


 
"...คดีนี้ไฮไลท์  คือ เรื่องขับรถชนตำรวจตาย มีการสอบเพิ่มเติมหลายประเด็น แต่เมื่อสุดท้าย คือ อัยการสั่งไม่ฟ้อง ซึ่งตำรวจเห็นพ้องตามอัยการ เพราะเป็นไปตามพยานหลักฐาน เรื่องความเห็นของตำรวจ จะเห็นแย้งหรือไม่เห็นแย้งก็ได้เป็นเรื่องปกติ ยืนยันว่า ตำรวจทำคดีตรงไปตรงมา ไม่ใช่ทำตามกระแสสังคม..." รองโฆษก ตร.กล่าว

 

รองโฆษกตร.โยนอสส.สั่งไม่ฟ้อง ตร.แค่เห็นพ้อง บอส กระทิงแดง หลุดคดีทำด.ต.วิเชียรเสียชีวิต


 
อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวจากศาลยุติธรรม ว่า ถึงแม้จะมีกระแสข่าวอัยการ ไม่สั่งฟ้องในทุกคดีที่เกี่ยวข้องกับ บอส กระทิงแดง และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งยกเลิกหมายจับ นายวรยุทธ อยู่วิทยา แต่ขณะนี้ศาลยังไม่มีคำสั่งเพิกถอนหมายจับ นายวรยุทธแต่อย่างใด

 

 

ทางด้าน  พ.ต.ท.ธนาวุฒิ สงวนสุข รองผู้กำกับการสอบสวน ปฏิบัติราชการแทนผู้กำกับการ สน.บาลทองหล่อ  ทีมีชื่อเป็นผู้ลงนามในหนังสือแจ้งยุติการดำเนินคดีกับนายวรยุทธ  ยืนยันว่าเอกสารของสน.ทองหล่อ  ที่ปรากฎเป็นหนังสือราชการจริง และได้มีการดำเนินการแจ้งไปถึงผู้ต้องหาตามภูมิลำเนาแล้ว   

ส่วนประเด็นข้อสงสัยว่าด้วยข้อความที่ระบุว่า ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผู้เสียชีวิต  ต้องกลายเป็นผู้ต้องหาที่ 2 นั้น พ.ต.ท.ธนาวุฒิ ระบุว่าเป็นเพียงถ้อยคำตามขั้นตอนกฎหมายเนื่องจากเป็นการทำหนังสือระหว่างหน่วยงานอัยการและตำรวจซึ่งรับผิดชอบคดี ไม่ใช่ระหว่างอัยการกับคู่กรณี

 

รองโฆษกตร.โยนอสส.สั่งไม่ฟ้อง ตร.แค่เห็นพ้อง บอส กระทิงแดง หลุดคดีทำด.ต.วิเชียรเสียชีวิต