"ทนายพัช" จ่อฟ้องตำรวจ ม.157 "บิ๊กโจ๊ก" ชี้ทำได้เป็นสิทธิ์

"ทนายพัช ธันย์นิชา" จ่อฟ้องตำรวจ ม.157 หลังเบี้ยวนัดรับทราบข้อหา ปมเอี่ยวช่วยแอม ไซยาไนด์ "บิ๊กโจ๊ก" ชี้ทำได้เป็นสิทธิ์

ความคืบหน้าคดีแอม ไซยาไนด์ วันนี้ (23 พ.ค. 66) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เผยว่า จากกรณีที่มีข่าวว่า "ทนายพัช" ธันย์นิชา เอกสุวรรณวัฒน์ อดีตทนายความของ แอม สรารัตน์ เตรียมที่จะฟ้องตำรวจในความผิด ม.157 จำนวน 3 ราย

ทนายพัช จ่อฟ้องตำรวจ ม.157 บิ๊กโจ๊ก ชี้ทำได้เป็นสิทธิ์

ระบุว่า ตอนนี้ยังไม่ทราบเรื่อง แต่สิทธิ์ในการฟ้องมีทุกคน รวมถึงตัวทนายความเห็นด้วย แต่ตำรวจทำงานตามพยานหลักฐาน ไม่ได้ทำงานตามกระแสของสังคม เมื่อพยานหลักฐานเพียงพอก็ขออนุมัติหมายจับ

ศาลท่านก็พิจารณาตามเหตุผลและพยานหลักฐาน ซึ่งการที่ศาลให้ออกหมายเรียกผู้ต้องหา ไม่ใช่การไม่เห็นด้วยกับพยานหลักฐาน แต่เป็นเรื่องของการแจ้งความผิดเดียวกับรองอ๊อฟ ที่ไม่ได้ถูกออกหมายจับ ศาลจึงพิจารณาให้ออกเป็นหมายเรียก

 

ส่วนทางด้าน ทนายพัช เมื่อวานวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา มีการติดต่อขอมอบตัวที่กองปราบปรามตอนเวลา 19.00 น. แต่สุดท้าย ทนายพัชก็เบี้ยวนัดไม่มาตามที่แจ้งเอาไว้ ซึ่งการติดต่อขอมอบตัวเป็นเรื่องที่เจ้าตัวติดต่อเอง เมื่อเจ้าตัวไม่มาตำรวจก็จะออกหมายเรียกดำเนินการตามกฎหมาย

ทนายพัช จ่อฟ้องตำรวจ ม.157 บิ๊กโจ๊ก ชี้ทำได้เป็นสิทธิ์

ส่วนประเด็นที่ ทนายพัช จะฟ้องตำรวจ ม.157 จะกระทบต่อคดีที่จำแจ้งข้อหาหรือไม่นั้น บิ๊กโจ๊ก เปิดเผยว่า ไม่กระทบ ตำรวจดำเนินการตามกฎหมาย และมีหน้าที่รักษาความเป็นธรรม สืบสวนสอบสวนจับกุมผู้ร้าย

 

ซึ่งการทำหน้าที่ดังกล่าวก็สุ่มเสี่ยงต่อการถูกฟ้องดำเนินคดีอยู่แล้ว ตำรวจแค่ต้องตอบให้ได้และพิสูจน์ว่าดำเนินการตามพยานหลักฐาน ซึ่งหากปฏิบัติตามกฎหมาย กฎหมายก็จะเป็นกรอบคุ้มครองตัวเราเอง ยืนยันว่าการที่ทนายภัทรฟ้องตำรวจในลักษณะเชิงแก้เกี้ยว จะไม่ทำให้ตำรวจเกิดอคติในการทำคดี

ทนายพัช จ่อฟ้องตำรวจ ม.157 บิ๊กโจ๊ก ชี้ทำได้เป็นสิทธิ์

ทั้งนี้ เมื่อทนายพัช มามอบตัวกับพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก การจะไม่ให้ประกันตัวขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของพนักงานสอบสวน และมีหลักเกณฑ์อยู่แล้วตามกรอบของกฏหมาย ซึ่งตามกฎหมายพนักงานสอบสวนสามารถขอหมายขังได้ ตามป.วิอาญา 134 หรือ ไม่ขอหมายขังก็ได้