รวบตัว 2 ผัวเมียไต้หวันสุดแสบ หนีคดีฉ้อโกงระดับตำนาน

รวบผัวเมียไต้หวันสุดแสบ ตีเนียนเปลี่ยนสัญชาติหนีคดีฉ้อโกงระดับตำนาน แห่งยุค Y2K ความเสียหายกว่า สี่พันล้านบาท

วันนี้ 28 มิ.ย. 66 เวลา 11.00 น. พล.ต. ภาคภุมิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม.พร้อมด้วย พล.ต. พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. , พล.ต.ต. ปิยอนันต์ โตสกุลวงศ์ ผบก.สตม.1 , พ.ต.อ. ภาสกร รัตนปนัดดา รอง ผบก.สตม.1 , และ พ.ต.อ. กาจภณ ปฐมัง ผกก.สส.ตม.1 ร่วมแถลงผลการจับกุม 2 ผัวเมียชาวไต้หวันสุดแสบ ตีเนียนเปลี่ยนสัญชาติหนีคดีฉ้อโกงระดับตำนาน แห่งยุค Y2K ความเสียหายกว่า 4 พันล้าน ณ ห้องประชุมสวนพลู ชั้น 2 อาคารเฉลิมพระเกียรติ(ร.10)

รวบตัว 2 ผัวเมียไต้หวันสุดแสบ หนีคดีฉ้อโกงระดับตำนาน

สตม. ได้รับการประสานงานจากสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย กรณี ผู้ต้องหาตามหมายจับของสาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) 2 รายสำคัญ คือ MR.GOLDEN นามสมมติ อายุ 64 ปี สัญชาติจีน (ไต้หวัน) และ MRS.MIUKI ภรรยา อายุ 57 ปี ร่วมกับพวกมากกว่า 10 คนซึ่งถูกจับกุมก่อนหน้านี้ ก่ออาชญากรรมหลอกลวงประชาชน และหลบหนีออกนอกประเทศเป็นเวลามากกว่า 20 ปี

บก.ตม.1 จึงได้สั่งการให้ ชุดสืบสวนเฝ้าติดตามสืบสวนหาข่าวจนพบเบาะแสว่า MR.GOLDEN และ MRS.MIUKI เดิมเป็นชาวจีน (ไต้หวัน) หลบหนีหมายจับมาพำนักในประเทศไทย แต่ได้คิดอุบายในการปกปิด ตัวตน โดยได้เดินทางไปประเทศเบลีซ (Belize) ซึ่งเป็นประเทศขนาดเล็กริมทะเลแคริบเบียน ทวีปอเมริกาเหนือ จนได้รับสัญชาติและหนังสือเดินทางของประเทศเบลีซ เปลี่ยนชื่อและนามสกุลใหม่ เพื่อให้ยากต่อการระบุตัวตน และการติดตามตัวของเจ้าหน้าที่ จากนั้นจึงเดินทางเข้าประเทศไทยในวันที่ 18 ก.ค.61 โดยใช้หนังสือเดินทาง ประเทศเบลีซ และได้ยื่นคำร้องขอเปลี่ยนการตรวจลงตราเป็นประเภท PE โดยเป็นสมาชิก THAILAND PRIVILEGE CARD

รวบตัว 2 ผัวเมียไต้หวันสุดแสบ หนีคดีฉ้อโกงระดับตำนาน

บก.ตม.1 จึงได้ดำเนินการเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร และสืบสวนหาข่าว จนทราบว่าทั้งคู่หลบซ่อนตัวอยู่ในคอนโดหรูแห่งหนึ่งย่านบางนา จึงได้ทำการเฝ้าติดตามสะกดรอยจนพบ MR.GOLDEN และ MRS.MIUKI เป็นบุคคลเดียวกันกับบุคคลตามหมายจับสาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) และถูก เพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรไทย ขณะกำลังพยายามหลบหนีที่บริเวณลานจอดรถคอนโดมิเนียม ดังกล่าว จึงแสดงตน เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและขอทำการตรวจสอบ ผู้ต้องหาทั้งสองคนรับว่าตนเป็นบุคคลที่ถูก เพิกถอนการอนุญาต ให้อยู่ในราชอาณาจักรไทยจริง โดยในขณะถูกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบนั้น บุคคลต่างด้าว ทั้งสองได้มีการจองตั๋วเครื่องบินโดยสาร และเก็บสัมภาระเตรียมเดินทางไปสาธารณรัฐสิงคโปร์ แต่มาถูกจับกุม ตัวเสียก่อน ปิดฉากการหลบหนีความผิดยาวนานกว่า 20 ปี

สําหรับพฤติการณ์เบื้องหลังของการกระทําความผิดอันเป็นที่มาของการออกหมายจับของทางการ สาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) ในครั้งนี้นั้น เกิดขึ้นในช่วงปี พ.ศ.2543 MR.GOLDEN และ MRS.MIUKI ได้ร่วมกับพวก เปิดบริษัท Lien-Chin-Wen holding company รู้จักกันในยุคนั้นในชื่อ บริษัท Richmon โดยกล่าวอ้างต่อ สาธารณชนว่าบริษัท Richmon เป็นบริษัทลูกที่ก่อตั้งโดยธนาคาร Richmon ซึ่งอยู่ภายใต้องค์กรเจนีวายุโรป (Europe Geneva Corporation) ซึ่งเป็นเครือบริษัทการเงินการธนาคารที่มีความน่าเชื่อถือในระดับสากล โดย อ้างว่าเป็นบริษัทที่ได้รับเอกสิทธิ์จากธนาคาร Richmon ในการควบคุมผลิตภัณฑ์ทางการเงิน เช่น การซื้อขาย แลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า (Currency Futures) และยังใช้วิธีการระดมทุนโดยการรับประกัน ผลตอบแทนต่อปี และ ได้ใช้วิธีนี้ในการดึงดูดนักลงทุน ซึ่งในระหว่างการลงทุน นักลงทุนจะได้รับใบแจ้งยอด กำไรขาดทุนที่บริษัทได้คำนวณไว้ให้ทุกๆ 2 เดือน โดยสร้างงบการเงิน และงบกำไรขาดทุนปลอม ให้ปรากฏว่าใน ทุกๆ 2 เดือน มีผลกำไรมากกว่า 4% หรือคิดเป็นก็คืออัตราผลตอบแทนที่ได้รับมากกว่า 24% ต่อปี

รวบตัว 2 ผัวเมียไต้หวันสุดแสบ หนีคดีฉ้อโกงระดับตำนาน

แต่อย่างไรก็ ตาม ในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2544 MR.GOLDEN กับพวก กลับแจ้งต่อผู้ลงทุนว่าบัญชีบริษัท Richmon ที่ตั้งอยู่ ในสาธารณรัฐลัตเวีย (Latvia) ถูกอายัด ทำให้นักลงทุนไม่มีช่องทางในการเรียกร้องค่าเสียหายและต้นทุนกลับคืน มา แต่จากการตรวจสอบพบว่าองค์เจนีวายุโรป (Europe Geneva Corporation) และธนาคาร Richmon นั้น ไม่มีอยู่จริง แต่เป็นการหลอกลวงครั้งใหญ่ระดับชาติ รวมแล้วมีเหยื่อผู้หลงเชื่อร่วมลงทุนกว่า 4,000 คน และ มียอดเงินลงทุนสูงถึง 114 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4,000 ล้านบาท ทั้งนี้หลังการจับกุม เจ้าหน้าที่ ชุดสืบสวนและหัวหน้าแผนกประสานงานอาชญากรรมประจำประเทศไทยกองบัญชาการตำรวจสืบสวน อาชญากรรม สํานักงานตำรวจแห่งชาติไต้หวัน ได้ร่วมทําการสอบสวนขยายผลเพิ่มเติมเกี่ยวกับทรัพย์สินที่ได้มา รวมถึงขั้นตอนการส่งตัวกลับสาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) และนำตัวส่ง กก.3 บก.สส.สตม. เพื่อดำเนินการ ตามกฎหมายต่อไป

รวบตัว 2 ผัวเมียไต้หวันสุดแสบ หนีคดีฉ้อโกงระดับตำนาน

นอกจากนี้ ในห้วงระหว่างวันที่ 7-21 มิ.ย.66 76 ผบช.สตม. และ พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. ได้สั่งการให้ทุกหน่วยในสังกัด สตม. ระดมกวาดล้างคนต่างด้าว ที่กระทำผิดกฎหมายโดยเน้นจับกุมคนต่าง ด้าวที่อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด (Overstay) โดยทุกหน่วยใน สตม. ได้ดำเนินการตรวจสอบ บุคคลต่างด้าวที่มาขออยู่ต่อในราชอาณาจักรจำนวนทั้งสิ้น 10,701 ราย พบว่าเป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ใน ราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด (Overstay) จำนวน 861 ราย จึงได้จับกุมส่งพนักงานสอบสวนดำเนินการ ตามกฎหมายต่อไป รวมทั้งยังได้จับกุมบุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับ อนุญาตได้อีกจำนวน 764 ราย และจับกุมในข้อหาช่วยเหลือซ่อนเร้นบุคคลต่างด้าวฯ จำนวน 15 ราย