ยิ่งพีค บิ๊กโจ๊กแฉโกหกคำโต ตำรวจในงานพกปืนกันเพียบ แต่ตอนแรกบอกไม่มี

จากที่เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เผยหลังดูกล้องวงจรปิดบ้านกำนันนก พบว่าตำรวจและพลเรือนในงานพกปืนกันจำนวนมาก ขัดแย้งกับที่ให้การตอนแรก

เมื่อวันที่ 14 ก.ย.66 เวลาประมาณ 21.40 น. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาประชุมและติดตามความคืบหน้าคดีกำนันนก เมื่อมาถึงได้ขึ้นไปดูภาพจากกล้องวงจรปิดที่กู้ได้จากเซิร์ฟเวอร์ โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที หลังจากนั้นได้ลงมาแถลงข่าวกับสื่อมวลชน โดยระบุว่าในบ้านกำนันนกมีกล้องวงจรปิดทั้งหมด 15 ตัว กู้เซิร์ฟเวอร์ได้มา 13 ตัว สมบูรณ์ 100% เห็นภาพและได้ยินเสียงชัดเจน ว่าใครทำหน้าที่อะไรก่อนและหลังเกิดเหตุ ใครโกหกว่าช่วยเหลือคนเจ็บแต่จริงๆ แล้วไม่ได้ช่วย 

 

ยิ่งพีค บิ๊กโจ๊กแฉโกหกคำโต ตำรวจในงานพกปืนกันเพียบ แต่ตอนแรกบอกไม่มี

ยิ่งพีค บิ๊กโจ๊กแฉโกหกคำโต ตำรวจในงานพกปืนกันเพียบ แต่ตอนแรกบอกไม่มี

 

ส่วนกล้องวงจรปิดที่เหลืออีก 2 ตัวกำลังเร่งดำเนินการ คาดว่าวันที่ 15 ก.ย. 66 ช่วงบ่ายจะได้ภาพครบทั้งหมด แต่ไม่สามารถลงรายละเอียดพฤติการณ์ได้ว่าคนไหนทำอะไรอยู่เพราะเกี่ยวกับเรื่องคดีและเป็นข้อมูลในสำนวนการสอบสวน

ส่วนขณะนี้สรุปภาพรวมได้ว่าจากคำให้การทั้งหมดทุกคนให้การขัดแย้งกับข้อเท็จจริง วันนี้จะมีการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมถึงการให้การเท็จต่างๆ รวมถึงคดีอาญา ส่วนใครจะมีความผิดอย่างไรจะประชุมคณะทำงานและค่อย ๆ ไล่เรียงไป ส่วนจะออกหมายจับใครเพิ่มเติมหรือไม่ต้องมาไล่เรียงอีกครั้ง

ส่วนภาพที่ออกมาเห็นได้ชัดเจนว่าคนเจ็บอยู่ในลักษณะอย่างไรบ้าง การก่อเหตุเป็นอย่างไร ซึ่งเห็นภาพชัดเจนทั้งหมด สอดรับกับแนวทางการสืบสวน

ส่วนเรื่องอาวุธปืนมีทั้งตำรวจและคนนอก ซึ่งมีจำนวนมาก เป็นรายละเอียดที่ปรากฏตามภาพแต่ไม่สามารถลงรายละเอียดมากกว่านี้ได้

วันเกิดเหตุจากหลักฐานพบว่าทั้งตำรวจและพลเรือนเกือบทุกคนพกปืนจำนวนมาก ซึ่งต่างคนต่างหนีหลังปืนนัดแรกดังขึ้น ไม่มีใครพยายามที่จะระงับเหตุ ซึ่งเรื่องนี้ขัดแย้งกับข่าวที่ออกมาตอนแรกว่ามีการสั่งให้นำปืนมารวบรวมไว้จึงไม่มีใครมีปืนอยู่กับตัว
 

ยิ่งพีค บิ๊กโจ๊กแฉโกหกคำโต ตำรวจในงานพกปืนกันเพียบ แต่ตอนแรกบอกไม่มี

 

ซึ่งทุกคนเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยแบ่งได้เป็น 3 กลุ่ม คือกลุ่มที่ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล  กลุ่มที่หลบหนี และกลุ่มที่ช่วยควบคุมพื้นที่หลังเกิดเหตุ ส่วนจะมีการแจ้งดำเนินคดีกับตำรวจเพิ่มเติมหรือไม่ต้องดูรูปคดี ส่วนมือยิงยืนยันว่าเป็นนายหน่อง ท่าผา ที่ถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญไป แต่คนสั่งนายหน่องจะเป็นกำนันนกหรือไม่ ต้องรอดูกล้องวงจรปิดอีก 2 ตัวที่เหลือ

เซิร์ฟเวอร์ที่นำไปกู้มี 2 ตัว อีก 1 ตัวกำลังดำเนินการ ยอมรับจุดที่มีปัญหาคือสระว่ายน้ำที่มีการกินเลี้ยงกัน ซึ่งเป็นจุดสำคัญ แต่ไม่กังวลว่าจะกระทบกับเรื่องคดีเพราะมีพยานหลักฐานที่ชัดเจนมากอยู่แล้ว จากคำให้การของพยานบุคคลและจากนิติวิทยาศาสตร์

 

ยิ่งพีค บิ๊กโจ๊กแฉโกหกคำโต ตำรวจในงานพกปืนกันเพียบ แต่ตอนแรกบอกไม่มี

 

ส่วนตอนนี้เรื่องสำคัญคือการตรวจเรื่องเส้นทางการเงินทั้งหมดว่าเงินที่เข้ามานั้นถูกต้องหรือไม่ การประมูลโครงการทั้งหมด 1,500 โครงการ เป็นการประมูลที่ถูกต้องหรือไม่ มีการเสียภาษีหรือไม่ ซึ่งวันนี้ทุกส่วนตั้งทีมร่วมกัน แบ่งหน้าที่กันว่าใครทำอะไร ตรวจสอบเรื่องไหน แต่เรื่องการตรวจสอบเส้นทางการเงิน ส่วนนี้ ป.ป.ง.จะเป็นคนดำเนินการ ถ้ามีความผิดก็ต้องนำไปสู่ความผิดฐานฟอกเงินและยึดทรัพย์ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องทำตามมา และส่วนที่ 2 ต้องไล่เรื่องส่วยสติกเกอร์ว่ามีการประกอบกิจการน้ำหนักเกินหรือไม่

นอกจากนี้ยังพบว่าในที่เกิดเหตุมีคนร่วมงานมากกว่า 56 คน ซึ่งต้องไล่สอบปากคำทั้งหมดอีกครั้ง

ส่วนที่มีรายงานว่ามีตำรวจยศรองสารวัตรปราบปรามใน จ.นครปฐม ขับรถนำกำนันนกในวันเกิดเหตุได้แจ้งข้อกล่าวหาหรือไม่ ประเด็นนี้อยู่ระหว่างสอบสวน

ส่วนจะมีตรวจค้นเป้าหมายเพิ่มเติมหรือไม่ อาจจะมีแต่ยังบอกพิกัดไม่ได้