ตร.ส่งสำนวนอัยการไม่ทัน ศาลเยาวชนฯ กำหนดปล่อยตัว "เด็ก 14 ปี" พรุ่งนี้ 10 โมง

กำหนดปล่อยตัวพรุ่งนี้ 10 โมง เด็ก 14 ปี มือป่วนพารากอน "โฆษกกรมพินิจฯ" ยัน ยังคงรักษาต่อหลัง ตร.ส่งสำนวนอัยการไม่ทัน

ตร.ส่งสำนวนอัยการไม่ทัน ศาลเยาวชนฯ กำหนดปล่อยตัว "เด็ก 14 ปี" พรุ่งนี้ 10 โมง : กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากพนักงานสอบสวนในคดีเยาวชนอายุ 14 ปี ก่อเหตุกราดยิงในสยามพารากอน จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากว่า ไม่สามารถรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อส่งให้อัยการ สั่งฟ้องต่อศาล ได้ทันตามกำหนดครบผัดฟ้อง จึงใช้วิธีการตาม ป.วิ อาญา งดการสอบสวน

 

ตร.ส่งสำนวนอัยการไม่ทัน ศาลเยาวชนฯ กำหนดปล่อยตัว \"เด็ก 14 ปี\" พรุ่งนี้ 10 โมง

ดังนั้น กรมพินิจฯ ไม่สามารถควบคุมตัวได้ตามกฎหมาย ซึ่งอำนาจการควบคุมตัวจะครบกำหนดเวลา เที่ยงคืนวันนี้ (31 ธ.ค.66) อย่างไรก็ตามกรมพินิจฯได้ประสานให้พ่อแม่ของเด็ก ไปที่สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ ในวันพรุ่งนี้ ( 1 ม.ค.67) เวลา 10:00 น. เพื่อทำแผนประกอบการรักษาอาการป่วยของเด็ก โดยจะมีรองอธิบดีกรมพินิจฯ พร้อมด้วยพ่อแม่ และ แพทย์


ขณะเดียวกัน นายโกมล พรมเพ็ง รองอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน และในฐานะโฆษกกรมพินิจฯ เปิดเผยว่า จากคดีของ ด.ช. วัย 14 ปี ล่าสุดทางคณะพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ไม่สามารถสรุปสำนวนส่งฟ้องต่ออัยการได้ทัน จึงต้องงดการสอบสวนไว้ก่อน ทำให้ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง มีคำสั่งให้มีการควบคุมตัว ด.ช. วัย 14 ถึงเพียงเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 31 ธ.ค. ทำให้สถานพินิจกรุงเทพมหานครไม่มีอำนาจควบคุมตัวเด็กได้ 
 

ตร.ส่งสำนวนอัยการไม่ทัน ศาลเยาวชนฯ กำหนดปล่อยตัว \"เด็ก 14 ปี\" พรุ่งนี้ 10 โมง

 

จากนั้นในวันที่ 1 ม.ค. 67 เวลา 10.00 น. จะมีการปล่อยตัวเด็กชายจากการดูแลของแพทย์สถาบันกัลยาณ์ให้กับผู้ปกครอง แต่ทางกรมพินิจฯ ได้ส่งหนังสือกำชับขอความร่วมมือไปยังสถาบันกัลยาณ์และผู้ปกครองเรียบร้อยแล้ว

 

 

เนื่องจากสภาพอาการและการประเมินสุขภาพจิตของเด็ก เห็นควรว่าเด็กจะต้องเข้ารับการรักษาตัวต่อเนื่อง โดยในวันพรุ่งนี้ผู้ปกครองของเด็กจะเข้าพบและพูดคุยทำความเข้าใจกับแพทย์ผู้ตรวจรักษา และจะได้พบกับ น.ส.ศิริประกาย วรปรีชา รองอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จึงได้รับมอบหมายจาก พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล

 


อย่างไรก็ตาม โฆษกกรมพินิจฯ กล่าวอีกว่า การเห็นควรให้เด็กอยู่ในการดูแลรักษาต่อโดยแพทย์สถาบันกัลยาณ์นั้น ก็เพื่อคุ้มครองสังคมและตัวเด็กเอง เพื่อไม่ให้ไปก่อเหตุหรือมีเหตุเบี่ยงเบน เพราะเรากังวลว่าผู้ปกครองอาจไม่สามารถควบคุมตัวเด็กได้

ตร.ส่งสำนวนอัยการไม่ทัน ศาลเยาวชนฯ กำหนดปล่อยตัว \"เด็ก 14 ปี\" พรุ่งนี้ 10 โมง