เบื้องหลัง ตัวการ ทำคนสื่อตกงาน... แบงก์ปิดสาขา

อ่านเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง และไม่รู้ว่าเมื่อไรมันจะเกิดกับเรา ทุกคนจำเป็นต้องรู้ เพื่อรับมือ จะอยู่กับมันอย่างไร ..? อ่านรายละเอียดที่นี่Richman

เตรียมรับมือ   อันตรายที่มองไม่เห็นตัว แต่อยู่ใกล้ตัวเราและบงการทุกอย่างในชีวิตเรา     

เมื่อเวลา 15.00น. ของวันที่ 22 ธันวาคม 2560 เมฆินทร์ เพ็ชรพลาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วอยซ์ทีวี จำกัด (สถานีวอยซ์ ทีวี ช่อง 21, ช่องทางออนไลน์ วอยซ์ ทีวี )  พร้อมด้วยฝ่ายบริหารระดับสูง เชิญพนักงานว็อยซ์ทีวีช่อง 21 ทั้งหมดมาชี้แจงสถานการณ์ทางธุรกิจของสถานีที่ฮอลล์ภายในสถานี ท่ามกลางกระแสข่าวการปลดพนักงานกว่า 150 คน ใช้เวลาชี้แจงนานประมาณ 45 นาที เบื้องหลัง ตัวการ ทำคนสื่อตกงาน... แบงก์ปิดสาขา

นอกจากนั้นได้ออกแถลงการณ์ถึงผู้รับชมรายการ ลูกค้าผู้มีอุปการะคุณ ผู้สนับสนุนรายการ และพนักงาน  เรื่องการ การปรับโครงสร้างองค์กร ปรับผังรายการทีวี และ พัฒนาการนำเสนอผ่านทุกช่องทางออนไลน์ โดยมีใจความสำคัญ สรุปว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 บริษัทฯ จะมีการปรับโครงสร้างองค์กร ปรับผังรายการทีวีและพัฒนาการนำเสนอผ่านทุกช่องทางออนไลน์จากแผนธุรกิจ ปี 2561 จะปรับสัดส่วนการผลิต ทำให้บริษัทฯ จำเป็นต้องปรับลดจำนวนพนักงานด้วยการ เลิกจ้างพนักงานจำนวน 127 คน  โดยพนักงานที่ถูกเลิกจ้างทุกคน จะได้รับเงินค่าชดเชย ไม่น้อยกว่าที่กฎหมายแรงงานกำหนด ซึ่งจะมีพนักงานส่วนหนึ่งที่ถูกเลิกจ้าง ยังคงร่วมงานในรูปแบบไม่ใช่พนักงานประจำ กับบริษัทฯ มากขึ้น เมื่อต้นปี 2559 วอยซ์ ทีวี เคยได้ทำการปลดพนักงานมาแล้ว จำนวน 57 คน โดยให้เหตุผลว่า เพื่อปรับโครงการองค์กรให้เหมาะสมกับการแข่งขันธุรกิจทีวีดิจิทัลในขณะนั้น

เบื้องหลัง ตัวการ ทำคนสื่อตกงาน... แบงก์ปิดสาขา

เขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารช่อง 9 MCOT HD และ MCOT Family ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ข่าว อสมท.ปลดพนักงาน ขอปฏิเสธว่ายังเป็นเพียงข่าวลือ เพราะอยู่ในขั้นตอนของการศึกษา ยังไม่มีข้อสรุปใดๆ ออกมา ทางเลือกขณะนี้มี 3 ข้อคือ 1. ศึกษาถึงความเหมาะสม 2. ความจำเป็น และ 3. งบประมาณที่ต้องใช้
เบื้องหลัง ตัวการ ทำคนสื่อตกงาน... แบงก์ปิดสาขา

ด้านธนาคารพาณิชย์กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุดกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) เมื่อเร็ว ๆนี้ในโลกโซเชียลได้แชร์เอกสารจากธนาคาร ที่คาดว่า น่าจะหลุดมาจากคนในแบงก์ที่ถ่ายรูปเอกสารนี้มาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ เพราะมีโลโก้ ของ ธนาคาร อยู่บนหัวหนังสือด้วย ระบุหัวข้อ “รายชื่อสาขาที่จะปิดทำการในปี 2018” เป็นการสรุปจำนวนสาขาปิดทำการ 59 สาขา รวมทั้งศูนย์ธุรกิจเอสเอ็มอี สาขาบรรทัดทอง, สาขาลูกค้าธนบดีธนกิจ (Wealth Banking) ถนนทรงวาด, เซ็นทรัล เอ็มบาสซี, อาร์ เอส ยู ทาวเวอร์ (สุขุมวิท 31), ไทมส์ สแควร์, สุรวงศ์ 2, แจ้งวัฒนะ ซอย 13 เป็นต้น

เบื้องหลัง ตัวการ ทำคนสื่อตกงาน... แบงก์ปิดสาขา

ข้อมูลเบื้องต้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560 พบว่า ธนาคารไทยพาณิชย์มีสาขาโดยรวม อยู่ที่ 1,170 สาขา เป็นอันดับ 4 รองจากธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย และธนาคารกสิกรไทย ไม่ต่างจากเดือนมกราคม 2560
 โดยพบว่า ธนาคารพาณิชย์ที่มีจำนวนสาขาลดลงมากที่สุด คือ ธนาคารกรุงไทย จาก 1,213 สาขา เหลือ 1,122 สาขา หรือลดลง 91 สาขา รองลงมาคือ ธนาคารกสิกรไทย จาก 1,102 สาขา เหลือ 1,028 สาขา หรือลดลง 74 สาขา, ธนาคารธนชาต จาก 589 สาขา เหลือ 530 สาขา หรือลดลง 59 สาขา, ธนาคารทหารไทย จาก 453 สาขา เหลือ 433 สาขา หรือลดลง 20 สาขา, ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จาก 92 สาขา เหลือ 87 สาขา หรือลดลง 5 สาขา ไม่นับรวมธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) ที่โอนกิจการลูกค้าบุคคล 16 สาขา ให้กับธนาคารทิสโก้

เบื้องหลัง ตัวการ ทำคนสื่อตกงาน... แบงก์ปิดสาขา

มาดูกันว่า อะไร คือ เบื้องหลังที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ เช่นนี้ และในที่สุดก็เกิดขึ้นจริง เมื่อคนเสพติดอินเทอร์เน็ตมากขึ้น และนำมาใช้ในชีวิตประจำวันกันหนัก โดยเฉพาะโทรํพท์มือถือและอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้งที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ล่าสุดมีผู้ลงทะเบียนใช้บริการการทำธุรกรรมการเงินผ่านมือถือกว่า 35 ล้านบัญชี จากจำนวนลูกค้าเงินฝากทั้งระบบประมาณ 90 ล้านบัญชี นั่นหมายถึงลูกค้า 1 ใน 3 ใช้ออนไลน์แบงก์กิ้งแล้ว นั่นก็คือเหตุผลที่ทำให้ธนาคารหลายแห่งต้องปรับตัว โดยปิดสาขาเดิมและปรับรูปแบบใหม่ หรือ อาจนำไปควบรวมกับสาขาใกล้เคียงที่มีลูกค้ากลุ่มเดียวกัน และนี่ก็คือ เหตุผลเดียวกันที่ทำให้สื่อต้องปลดพนักงาน เพราะคนดูทีวีลดน้อยลงมาก 
ผลสำรวจจาก eMarketer บอกว่าผู้บริโภคใช้เวลากับโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้น 1 นาทีในทุกๆ วันตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่ดูทีวีน้อยลงวันละครึ่งนาทีทุกๆ วันเช่นกัน การ เพิ่มขึ้นนี้ทำให้มีการคาดการณ์กันว่าภายในอีกไม่กี่ปีช้างหน้า โทรศัพท์มือถือจะเป็นช่องทางหลักที่ผู้บริโภคเลือกเวลาที่จะดูรายการโปรดของพวกเขา ทำให้ผู้ผลิตรายการทั้งหลายต้องปรับตัว เรียกว่าแค่ก้าวตามไม่ทัน แต่ต้องก้าวนำหน้าเลยทีเดียว เพื่อที่จะสามารถเข้าไปจับตลาดความต้องการการเสพสื่อของผู้บริโภคในช่องทางนั้นๆ 
ที่นี้.. รู้ยัง ความน่ากลัวของโลก ออนไลน์ ที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ และมีความผูกพันกับมันมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ในเวลาเดียวกันมันก็ฆ่ารายอื่นแบบตายทั้งเป็น...