ด่วน! SCBX ล้มแผนซื้อหุ้น BITKUB 1.78หมื่นล้าน

ข่าวด่วน SCBX บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด ยกเลิกซื้อหุ้นบิทคับ( Bitkub ) 1.75 หมื่นล้านเเล้ว พร้อมร่อนเอกสารชี้เเจงล่าสุด

   มีรายงานข่าวด่วน บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด ยกเลิกซื้อ บิทคับ 1.75 หมื่นล้านเเล้ว  โดยทาง SCBX ล้มแผนซื้อหุ้น Bitkub หลังจากบิทคับ มีประเด็นคงค้างที่ต้องหาข้อสรุปตามคำแนะนำของ ก.ล.ต. สำหรับการยกเลิกดีลของไทยพาณิชย์ซื้อบิทคับ ดังกล่าวมีผลตั้งแต่ 25 ส.ค.65นี้เป็นต้นไป

   ซึ่งมีหนังสือชี้เเจงของ SCB X ระบุข้อความว่า  วันที่ 25 สิงหาคม 2565 ที่ นลส. 650006 เรียน กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การยกเลิกธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนในบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด

ด่วน! SCBX ล้มแผนซื้อหุ้น BITKUB 1.78หมื่นล้าน

   ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด ("SCBS" หรือ "ผู้ซื้อ") ในการประชุมครั้ง ที่ 13/2564 เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 ได้มีมติอนุมัติให้ SCBS ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด(มหาชน) ("บริษัทฯ") เข้าทำสัญญาซื้อหุ้นในบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (Bitkub) จาก บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ("ผู้ขาย") ในสัดส่วนร้อยละ 51 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ Bitkub คิดเป็นมูลค่า รวมประมาณ 17,850 ล้านบาท รวมเรียกว่า "ธุรกรรมการซื้อขายหุ้น" นั้น

ด่วน! SCBX ล้มแผนซื้อหุ้น BITKUB 1.78หมื่นล้าน


   ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา บริษัทฯ และ SCBS ได้ร่วมกันดำเนินการสอบทานธุรกิจ (due diligence)ด้วยความรอบคอบระมัดระวัง และได้รับความร่วมมืออย่างดีจากผู้ขายและ Bitkub โดยในระหว่างกระบวนการสอบ ทานธุรกิจ บริษัทฯ และ SCBS ได้เห็นศักยภาพและความสามารถในหลากหลายด้านของกลุ่ม Bitkub และเห็นโอกาสในการร่วมมือพัฒนาและปรับปรุงการดำเนินธุรกิจของ Bitkub ในอีกหลายด้าน

ด่วน! SCBX ล้มแผนซื้อหุ้น BITKUB 1.78หมื่นล้าน
อย่างไรก็ดี ถึงแม้การสอบทานธุรกิจจะไม่มีข้อบ่งขี้ถึงความผิดปกติอันเป็นนัยสำคัญซึ่งไม่สามารถแก้ไขได้ แต่เนื่องจากBitkub ยังมีประเด็นคงค้างที่ต้องดำเนินการหาข้อสรุปตามคำแนะนำและสั่งการของสำนักงาน คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ซึ่งยังมีความไม่แน่นอน ในเรื่องระยะเวลาในการหาข้อสรุป


ดังกล่าว ผู้ซื้อและผู้ขายจึงได้ตกลงร่วมกันที่จะยกเลิกธุรกรรมการซื้อขายหุ้นในครั้งนี้ ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น ที่ประชุมคณะกรรมการ SCBS ครั้งที่ 15/2565 จึงมีมติให้ SCBS ยกเลิกธุรกรรม

การซื้อขายหุ้นโดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม 2565 ทั้งนี้ บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด ยังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ในการเข้าสู่ธุรกิจด้านเทคโนโลยีบล็อกเชนและสินทรัพข์ดีจิทัล ซึ่งจะมีบทบาทอย่างสำคัญต่อเศรษฐกิจและภาคการเงินของประเทศไทย
จึงเรียนมาเพื่อทราบ

ขอแสดงความนับถือ
บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน)
(นายอาทิตย์ นันทวิทยา)
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมที่  thainewsonline