ต๊ะ นารากร ถึงกับตัดสายกลางรายการ หลังถกเถียงฟาดฝีปาก หม่อมถนัดแดก ที่งานนี้ไม่จบง่ายๆ

รายการ "ถามสุดซอย" ออกอากาศวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 22.20 น. ทางช่องเนชั่น ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย "เอิ๊ก พรหมพร ยูวะเวส" เปิดใจสัมภาษณ์ "เสก สหัสวรรษ ชอบชิงชัย" หรือ "หม่อมถนัดแดก" หลังถูกวิจารณ์ยับจับไก่ลงหลุม หวังทำเมนูเด็ด

ต๊ะ นารากร ถึงกับตัดสายกลางรายการ หลังถกเถียงฟาดฝีปาก หม่อมถนัดแดก ที่งานนี้ไม่จบง่ายๆ

รายการ "ถามสุดซอย" ออกอากาศวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 22.20 น. ทางช่องเนชั่น ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย "เอิ๊ก พรหมพร ยูวะเวส" เปิดใจสัมภาษณ์ "เสก สหัสวรรษ ชอบชิงชัย" หรือ "หม่อมถนัดแดก" หลังถูกวิจารณ์ยับจับไก่ลงหลุม หวังทำเมนูเด็ด

ตอนโพสต์คลิปนี้ จุดประสงค์คืออะไร?
หม่อมถนัดแดก : "เป็นเมนูในตำนาน ซึ่งชื่อคลิปผมก็บอกชัดเจน ตำนานเมนูซาดิสต์ เราอยากนำเสนอให้มันเป็นความรู้ของบางคนที่ไม่เคยรู้ว่าเมนูซาดิสต์มีอะไรบ้าง ผมคิดว่าผมคิดข้อนึง ผมไม่ได้บอกว่าสิ่งที่เราทำมันคือการสาธิต คนเลยเข้าใจว่าเราทำมันจริงๆ"

จะบอกว่าไม่ได้ทำจริง ไม่ได้เอาไก่ไปอยู่ในหลุม 2 อาทิตย์จริง?
หม่อมถนัดแดก : "ใช่ ไม่เกิน 5 นาที แค่นั้นเอง ไก่ที่กินก็คนละตัวกับที่อยู่ในหลุม จริงๆ มันคือวิธีถ่ายทำ ถ้า 2 อาทิตย์เลยก็คงรอไม่ไหว"

คุณต๊ะ นารากร หรือคุณเกียรติ โรเจอร์ที่ออกมาด่าแรงๆ ต๊ะบอกว่าคอนเทนต์แบบนี้เหมือนดูถูกคน จะทำเพื่อเรียกเรตติ้งอย่างเดียวและทรมานสัตว์ เขาว่าเป็นการกระทำที่ต่ำช้ารู้สึกยังไงบ้าง?
หม่อมถนัดแดก : "ผมว่าเขาไม่รู้ความจริงมากกว่า เขาคิดว่าเป็นเรื่องจริงก็เลยใช้คำแบบนี้ ถามว่าจะแก้ตัวอะไรมั้ย ผมไม่แก้ครับ ไม่เคยแก้ตัวเลย ตั้งแต่วันแรกที่มีเรื่อง ผมลบคลิปเลยทันที ผมแสดงความรับผิดชอบเป็นพื้นฐานเลย ผมลบคลิปก่อนแล้วทำให้คนอื่นไม่สบายใจ ผมก็ขอโทษขออภัย ผมไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบใดๆ และนอนให้ทุกคนด่าผมมา 3 วันเต็ม โดยผมไม่ตอบโต้ใดๆ เลย"

ถ้าไก่อยู่แค่ 5 นาที ทำไมไก่ไม่มีขน?
หม่อมถนัดแดก : "จากที่ผมสอบถามเขาเอาไก่ที่กำลังผลัดขนมาใส่ มันก็เลยมีขนน้อยอยู่แล้ว"

ไก่ตัวนั้นยังมีชีวิตมั้ย?
หม่อมถนัดแดก : "ทีแรกที่ออกมาพูดเรื่องนี้ก็มีคนไม่เชื่อเยอะ แต่ก็มีคนไปพิสูจน์มาแล้ว มีมูลนิธิหนึ่งเขาไปหาตร. และเอานักข่าวไปด้วย และไปลงพื้นที่ที่ฟาร์มไก่นั้นเลย เขาได้เห็นจริงว่าไก่อยู่จริง เขาโพสต์ถึงขนาดปิดคดีแล้วด้วย สรุปว่าผมต้องเลือกเอา 2 ทาง ทางที่หนึ่งทรมานสัตว์หรือผิดพ.ร.บ.คอมพ์ ผมก็ยังแปลกใจว่าคดีนี้ จริงๆ ผมโทรไปสอบถามตร.มาแล้ว เขาแค่ไปร้องทุกข์ยังไม่ได้เป็นคดีนะ แต่เขาก็ตัดสินผมเรียบร้อย"

ผิดพ.ร.บ.คอมพ์คืออะไร?
หม่อมถนัดแดก : "เขาหาว่าผมหลอกลวง ไก่ไม่ได้ฝังจริง อ้าว ตกลงจะให้ฝังจริงหรือฝังปลอม ตรงไหนคือสิ่งที่เขาต้องการ สรุปว่าทำจริงก็โดน ทำไม่จริงก็หนักกว่า เพราะผิดพ.ร.บ.คอมพ์โทษหนักกว่า เขาบอกว่าเลือกเองจะติดกี่ปี ผมก็อ้าว กูต้องเลือกเหรอ ก็ยังงงอยู่"

พี่ ต๊ะ นารากร อยู่ในสาย ดูคลิปแล้วเป็นยังไง ด่าแหลก?
ต๊ะ : "ไม่เชิงด่าแหลก แต่ทำคลิปแบบนี้คือทำคอนเทนต์ แล้วลงในโซเชียลมีเดีย ลงออนไลน์ที่เผยแพร่ไปทั่วโลก คอนเทนต์แบบนี้คือคอนเทนต์ที่ทำจากประเทศไทย แล้วการนำเสนอไปทั่วโลก มันเป็นการแสดงวิธีการได้มาซึ่งอาหารที่เป็นการทารุณกรรมสัตว์ มันเห็นชัดเจน"

"เรื่องนี้เราก็ยอมรับไม่ได้ เพราะอาจทำให้คนที่ดูอยู่ในมุมไหนของโลกจะสร้างความเข้าใจผิด ว่าประเทศไทยป่าเถื่อนขนาดนี้เหรอ เราทรมานสัตว์ก่อนนำเขามากินอาหาร คุณกินไก่เราไม่ว่าเพราะเขาเป็นอาหาร แต่ก็เป็นการฆ่าและเอามากินปกติ ไม่ใช่การทรมานก่อนฆ่า ซึ่งพอคอนเทนต์นี้เผยแพร่ไปทั่วโลกมันอ้างไม่ได้ว่านี่เป็นธรรมเนียมการทำอะไรต่างๆ ซึ่งเรายอมรับไม่ได้"

"นอกจากทำให้คนดูเข้าใจผิดเรื่องการทำเมนูไก่ประเทศไทยแล้ว ถ้าเกิดผลตามมาล่ะ ถ้าเกิดความเสียหายสินค้าไก่ของไทยในอนาคต เกิดพีต้า ต่างประเทศแบนไก่จากไทยเรา เป็นความเสียหายต่ออุตสาหกรรมอาหารระดับโลก คุณรับผิดชอบไหวมั้ย ก่อนหน้านี้เรื่องลิงเก็บมะพร้าวก็เกิดความเสียหาย ทำให้สินค้ามะพร้าวถูกแบนจากต่างประเทศ ตัวอย่างก็มีให้เห็นแล้ว แล้วที่ต้องพูดเรื่องนี้เพราะรู้สึกว่าในเมื่อคุณทำตัวเป็นสื่อมวลชน ทำคอนเทนต์แบบนี้ คุณต้องรับผิดชอบเนื้อหาที่คุณนำเสนอด้วย"

หม่อมถนัดแดกบอกว่าสิ่งที่นำเสนอเป็นเมนูพิศดาร โบร่ำโบราณ?
ต๊ะ : "คำว่าโบร่ำโบราณคืออะไร คือเป็นสิ่งที่ใครก็กระทำกันอย่างนั้นเหรอนี่ยิ่งไม่ถูกต้อง การนำเสนอสิ่งที่อาจมีอยู่จริง ดิฉันก็คิดว่าอาจมีอยู่จริง เขาพูดต่อๆ กันมา แต่สิ่งนี้ไม่เคยเผยแพร่อยู่ในสื่อมวลชน ไม่เคยเผยแพร่สู่สาธารณะทั่วโลก มันอยู่กันแค่ในกลุ่มเล็กๆ แต่พอคุณเอาออกมาแบบนี้ มันสุ่มเสี่ยงที่คนจะไปทำตาม สุ่มเสี่ยงที่คุณอยู่มุมไหนของโลกดู และคิดว่าคนทั้งประเทศไทยทำแบบนี้ ทรมานสัตว์ก่อนกินแบบนี้เหรอคะ ประเพณีไม่ใช่ คุณอ้างว่าประเพณียิ่งผิดนะคะ คุณทำให้ประเพณีหรือธรรมเนียมของไทย ถูกเข้าใจผิด ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ทำให้คนไทยถูกมองว่าป่าเถื่อนโดยทำกับสิ่งมีชีวิตแบบนี้หรือ และเขาก็มาอ้างว่าไก่ตัวนั้นไม่ได้ถูกฆ่าจริง เป็นแค่การแสดง อันนั้นยิ่งเป็นการใส่ความเท็จลงในสื่อหรือเปล่าคะ ความผิดทุกอย่างมันสำเร็จในวิดีโอนั้นไปแล้ว คือมันไม่มีอะไรที่จะอ้างได้เลยค่ะ"

อยากตอบอะไรมั้ยคะ?
หม่อมถนัดแดก : "อันดับแรกนะครับ ยูทูปแชนนอลเป็นสื่อกึ่งสาธารณะนะครับ ไม่ใช่สื่อสาธารณะนะครับ"

ต๊ะ นารากร ถึงกับตัดสายกลางรายการ หลังถกเถียงฟาดฝีปาก หม่อมถนัดแดก ที่งานนี้ไม่จบง่ายๆ

ต๊ะ : "อธิบายคำว่าสื่อกึ่งสาธารณะมันคืออะไรในความหมายของคุณ"

หม่อมถนัดแดก : "คือต้องกดเข้าไปดูไงครับ มันไม่ได้เผยแพร่ทั่วไป"

ต๊ะ : "อันนี้ก็ผิดแล้ว"

หม่อมถนัดแดก : "ตกลงจะให้ผมพูดมั้ยครับ คุณก็พูดอยู่คนเดียว จะให้ผมตอบบ้างสิ คุณก็เอาแต่มุมคุณ ความเชื่อคุณ แล้วความเชื่อชาวบ้านล่ะ คุณไม่ฟัง"

ต๊ะ : "ความเชื่อชาวบ้านคือใคร คุณตอบคำถามสื่อสาธารณะก็ผิดแล้ว"

หม่อมถนัดแดก : "โลกเปิดกว้าง กว้างใหญ่มาก มีอีกหลายสิ่งที่เราไม่รู้ ต่างชาติมีอะไรที่หนักกว่านี้อีกเยอะแยะ แล้วก็อยู่ในยูทูปเยอะไปหมด เต็มไปหมดเลย คุณจะเอาอะไรมาตัดสิน เป็นมาตรฐาน ว่าคลิปผมทำให้ประเทศไทยเสื่อมเสียชื่อเสียง แล้วเอาอะไรมาเป็นมาตรฐานว่าคลิปผมกับการทำแบบนี้เป็นการทำทารุณกรรมสัตว์ ผมถามนิดนึง ทุกชีวิตมีค่าเท่ากันมั้ย งั้นผมถามว่ากุ้งเต้นล่ะ ก็เป็นเมนูซาดิสต์เหมือนกัน ทำไมไม่เห็นมีดราม่า แล้วถ้าเอามดไปฝังดิน หยอดกะทิมัน 14 วันจริงจะดราม่ามั้ย"

ต๊ะ : "ถ้าจะให้เขาพูดก็ให้เขาพูดค่ะ แต่ถ้าจะให้ดิฉันพูดคุณก็ต้องฟังว่าคำว่าทรมานสัตว์คืออะไร พระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมสัตว์คืออะไร คุณเข้าใจเรื่องนี้มั้ย ประเทศไทยเรามีพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2557 แล้ว การที่คุณกินไก่ไม่ผิด เราไม่ได้เอาผิดคุณที่คุณกินไก่ แต่คุณทรมานสัตว์ก่อนกิน ต่างกรรมต่างวาระ คุณมาพูดเรื่องกุ้งเต้นต่างกรรมต่างวาระ เราพูดกรณีนี้ค่ะ มันคนละเรื่องกัน"

หม่อมถนัดแดก : "มันก็หนึ่งชีวิตเท่ากันไม่ใช่เหรอครับ คืออันดับแรกผมก็ชี้แจงไปแล้วว่าผมไม่ได้เป็นผู้ทำ เขาแนะนำมาผมก็ไปถ่ายทำ คือตอนนี้เหมือนผมโดนกล่าวหาว่าผมทำผิด เป็นผู้ร้ายเลย ผมก็เลยแปลกใจ มันก็ไม่ได้มีกลุ่มเดียวที่บอกว่าสิ่งเหล่านี้คือการทำทารุณกรรมสัตว์ มันก็มีอีกกลุ่มนึงที่เขาไม่ได้เห็นด้วยกับสิ่งเหล่านี้ และผมก็ไม่ได้เห็นด้วย แต่เขามีการถกเถียงกัน มันยังไม่ได้มีข้อยุตินะครับ เพราะฉะนั้นเอาอะไรตัดสินครับ"

ต๊ะ : "ดิฉันไม่พูดอะไรค่ะ ตอนนี้มีการแจ้งความดำเนินคดีพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ ซึ่งเจ้าทุกข์คือกรมปศุสัตว์ค่ะ และสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย เพราะฉะนั้นถ้าคุณจะอธิบาย คุณไปอธิบายกับศาลค่ะ"

หม่อมถนัดแดก : "อ๋อ แน่นอน"

ต๊ะ : "งั้นคุณมาพูดกับดิฉันทำไมคะ จะอ้างอะไรก็อ้างค่ะ"

หม่อมถนัดแดก : "ผมว่าคุณเป็นคนที่หัวแข็งมาก คุณไม่ฟังใครเลย มันยังไม่ได้เกิดคดีความจริงๆ กันเลย แล้วตัดสินกันแล้ว"

ต๊ะ : "เอาอย่างนี้ค่ะ เขาจะแก้ตัวยังไงก็แล้วแต่ แต่เรื่องนี้เป็นคดีความแล้ว มีการแจ้งความดำเนินคดี เป็นคดีอาญาค่ะ ซึ่งเจ้าพนักงานจะดำเนินการตามคดีอาญา คุณจะอธิบายยังไงก็เชิญไปอธิบายกับเจ้าพนักงานกับศาลนะคะ แต่ว่าสิ่งที่ทำนี้ ทุกคนที่ดู ทั้งตร. เจ้าหน้าที่ นายสัตวแพทย์ชำนาญการกรมปศุสัตว์ ทั้งองค์กรที่ดูแลเรื่องสวัสดิภาพสัตว์ ทุกคนลงความเห็นว่าเป็นการทรมานสัตว์"

หม่อมถนัดแดก : "แต่คุณก็ไม่ใช่ศาลนี่ครับ ตัดสินผมก่อนแล้วเหรอ ผมยังไม่ได้มีความผิดเลย"

ต๊ะ : "ดิฉันไม่ได้ตัดสินคุณ แต่ดิฉันบอกว่าให้คุณขึ้นศาล ให้ศาลตัดสินคุณค่ะ"

หม่อมถนัดแดก : "ผมรับผิดชอบตั้งแต่วันแรก และผมก็รู้ว่าผมผิดอะไร ผมบอกว่าผมผิดจริงในเรื่องที่นำเสนอ ผมไม่ได้ปฏิเสธการรับผิดชอบใดๆ เลย วันนี้แค่คุยกันก็คุยกันคนละเหตุผลคนละมุม ในมุมผมคุณก็ต้องฟังด้วย ไม่ใช่หัวชนฝาจะเอาแต่ความคิดคุณอย่างเดียวไม่ได้ ทุกอย่างคนทำมูลนิธิต้องมีเมตตาธรรมแล้วต้องมีทั้งกับสัตว์และคน มนุษยธรรมแปลว่าธรรมที่มีให้มนุษย์ มีให้กันและกัน ไม่ใช่มีให้แก่สัตว์อย่างเดียว ต้องมีให้คนด้วยครับ"

ต๊ะ : "(สายหลุด)"

หลายคนที่ดูอยู่ต้องการคำอธิบายจากคุณ?
หม่อมถนัดแดก : "ผมบอกไปตั้งแต่แรกแล้วว่าถ้าผมผิดผมยอมรับผิดในเรื่องจริยธรรมตั้งแต่วันแรก แล้วผมพูดเสมอว่าถ้าผิดเรื่องกฎหมาย ผมยินดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ถ้าผิดจริงผมก็ยินดีรับโทษ แต่ก็ต้องมีการพิสูจน์ มีคนมาตัดสินที่ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ใช่คนบางคนบางกลุ่มตัดสินผมเลยในตอนนี้ ถามว่าผมก็เป็นมนุษย์คนนึงเหมือนกัน"

"ผมก็เป็นสัตว์โลกคนนึงเหมือนกัน ทำไมไม่เมตตาผมบ้าง ทำไมต้องตั้งใจเอาเป็นเอาตายให้ผมถูกดำเนินคดี ถามหน่อยว่าตอนมีปัญหามีเรื่อง ผมติดต่อไปทางมูลนิธิ บางมูลนิธิที่เขาแจ้งความผมไม่มีใครตอบผมเลย ติดต่อว่าผมอยากคุยด้วย ผมอยากให้เหตุผล อยากชี้แจง ไม่มีใครติดต่อผมเลย มีแต่นักข่าวทั้งประเทศติดต่อผมมาได้ แต่มูลนิธิไม่ติดต่อผมเลย ซึ่งถามว่าผมก็เป็นมนุษย์คนนึงนะครับ ชีวิตผมก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าไก่กุ้งนะครับ แต่ทำไมคนทำเรื่องแบบนี้ถึงไม่มีเมตตากับมนุษย์แบบผมบ้าง ทำไมถึงจะต้องเอาเป็นเอาตาย จะต้องดำเนินคดีให้ได้ ทั้งที่ผมก็ยอมรับผิดแล้ว ถึงที่สุดมันก็ต้องเข้ากระบวนการ ไม่ใช่มาฟันธงผมเลยว่าต้องติดคุกกี่ปีกี่เดือนอะไรอย่างนี้"

ถ้าสมมติว่าเรื่องใหญ่โต มีการตัดสินว่าผิดจริง?
หม่อมถนัดแดก : "ผมยอมรับครับ ผมลูกผู้ชายพอ แล้วผมเชื่อว่าเอฟซีหลายล้านคนเขารู้ว่าผมเป็นคนยังไง มูลนิธิบางมูลนิธิถึงขนาดจะไปฟ้องยูทูปโลก สากล ให้ลบช่องของผม ผมทำคลิปมาเกือบ 1 พันคลิป 999 คลิปไม่ได้มีดราม่าอะไรเยอะขนาดนี้ นี่ 1 คลิปแล้วคุณต้องตัดสินผมขนาดนี้เลยเหรอ คุณลงโทษผมขนาดนี้เลยเหรอ ผมว่าคุณไม่มีความเมตตาไร้ความปราณี คุณทรมานผมอยู่นะครับ"

คิดว่าถ้าเรื่องนี้มีแค่ดราม่าและจบไป หลังจากนี้จะเปลี่ยนแนวในการทำคลิปมั้ย?
หม่อมถนัดแดก : "ผมบอกหลายสื่อแล้วว่าผมจะระวังให้มากขึ้น และคงไม่ล่อแหลมแบบนี้แล้ว ผมก็ต้องมีบทเรียนครับ ไม่ใช่ว่าคนเราพอได้บทเรียนแบบนี้แล้วก็กลับไปทำซ้ำอีก ถ้าแบบนั้นแสดงว่าเขาไม่สำนึก ผมมีมนุษยธรรมและความเมตตาพอ หลายอย่างที่ทำเพื่อตอบแทนสังคมผมก็ทำมาเยอะ เพียงแต่ว่าเรื่องแบบนี้ คนทุกคนต้องมีความผิดพลาดเกิดขึ้นบ้างในชีวิต ไม่ใช่เขาผิดเรื่องนี้เรื่องเดียว คุณก็เหยียบย่ำซ้ำเติมอาฆาตจะเอากันให้ถึงตายเลยใช่มั้ยครับ"

จะมีผลไปถึงร้านอาหารด้วย?
หม่อมถนัดแดก : "ผมว่าคงไม่ถึงขนาดนั้น ถ้าถึงขนาดนั้นแสดงว่าเขาแยกแยะไม่ออก ไม่เป็นไร ผมก็ไม่มีปัญหา ผมว่าส่วนน้อยที่จะคิดแบบนั้น ต้องแยกให้ออก ผมผิดเรื่องการทำคลิป มันเกี่ยวอะไรกับร้านผม วันนี้ก็ขอโทษนะที่ดุเดือดเลือดพุ่งไปหน่อย (หัวเราะ)"

ต๊ะ นารากร ถึงกับตัดสายกลางรายการ หลังถกเถียงฟาดฝีปาก หม่อมถนัดแดก ที่งานนี้ไม่จบง่ายๆ

ต๊ะ นารากร ถึงกับตัดสายกลางรายการ หลังถกเถียงฟาดฝีปาก หม่อมถนัดแดก ที่งานนี้ไม่จบง่ายๆ

 

ต๊ะ นารากร ถึงกับตัดสายกลางรายการ หลังถกเถียงฟาดฝีปาก หม่อมถนัดแดก ที่งานนี้ไม่จบง่ายๆ

ต๊ะ นารากร ถึงกับตัดสายกลางรายการ หลังถกเถียงฟาดฝีปาก หม่อมถนัดแดก ที่งานนี้ไม่จบง่ายๆ

ต๊ะ นารากร ถึงกับตัดสายกลางรายการ หลังถกเถียงฟาดฝีปาก หม่อมถนัดแดก ที่งานนี้ไม่จบง่ายๆ

ต๊ะ นารากร ถึงกับตัดสายกลางรายการ หลังถกเถียงฟาดฝีปาก หม่อมถนัดแดก ที่งานนี้ไม่จบง่ายๆ