"แต๊งค์ พงศกร" เอะใจทำไม "กระติก" โทรมาขอให้ลบโพสต์เรื่องคนบนเรือ

"แต๊งค์ พงศกร" เอะใจทำไม "กระติก อิจศรินทร์" ผู้จัดการและเพื่อนสนิทของ "แตงโม นิดา" โทรมาขอให้ลบโพสต์เรื่องคนบนเรือ

การเสียชีวิตของนักแสดงสาว แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ สร้างความเสียใจให้กับครอบครัว เพื่อนร่วมวงการ และแฟนคลับเป็นอย่างมาก หลังจากที่เกิดเหตุการณ์แตงโมพลัดตกเรือสปีดโบ๊ทกลางแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 24 ก.พ. 65 โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัย นักประดาน้ำ เร่งค้นหาร่างนักแสดงสาวอย่างเต็มความสามารถ จนกระทั่งพบร่าง แตงโม นิดา เมื่อเวลา 13.10 น. วันที่ 26 ก.พ. ที่ผ่านมา 

 

"แต๊งค์ พงศกร" เอะใจทำไม "กระติก" โทรมาขอให้ลบโพสต์เรื่องคนบนเรือ

 

ขณะที่หลายคนได้ออกมาตั้งข้อสงสัยว่าเรื่องราวดังกล่าวค่อนข้างจะไม่ชอบมาพากล รวมไปถึง แต๊งค์ พงศกร มหาเปารยะ อดีตคนรักแตงโม นิดา ก็ออกมาตั้งข้อสังเกตถึงเหตุการณ์นี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งล่าสุดเจ้าตัวได้ออกมาพูดคุยในมุมมองของเรื่องนี้ ในรายการ คุยแซบSHOW 

 

"แต๊งค์ พงศกร" เอะใจทำไม "กระติก" โทรมาขอให้ลบโพสต์เรื่องคนบนเรือ

 

ทราบข่าวได้ยังไง?

แต๊งค์ : ผมกำลังจะนอน กำลังเอาลูกเข้านอน เมียมาสะกิดมันมีคนทวิตว่าดาราแฟนเก่า แต๊งค์ พงศกร ตกเรือ มีอุบัติเหตุ แตงโมเหรอ ผมก็ตกใจ ไถโทรศัพท์ดูเช็คข่าวทั้งคืน พอยืนยันแล้วว่าเป็นข่าวจริง รีบติดต่อไปที่กระติก เพราะตัวผมเองก็สนิทกับกระติกด้วย รู้จักมาพร้อมแตงโม 10 กว่าปีได้แล้ว โทรไปติดเค้ารับสาย โทรไปตอนเที่ยงคืนตี1 แล้ว เค้าตอบผมกลับมาว่าเค้ากำลังออกจากท่าเรือ น้ำเสียงเป็นปกตินะ

เค้าออกจากท่าเรือ เอ๊ะมั้ยว่าใครจะตามหาแตงโม?

แต๊งค์ : ยังไม่มีใครรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นจริง ณ ตอนนั้นตกจริงหรือปล่าว พวกนั้นมันตกใจกันไปเองหรือปล่าว น้องอยู่ไหนตอนนั้นไม่มีอะไรในหัวคิดไม่ออกสำหรับผมนะ พอผมได้ยินว่ากูออกจากท่าเรือแล้วเดี๋ยวกูโทรหานะ เราไม่รู้ว่าอาจจะเจอแล้ว


ด้วยน้ำเสียงเราคิดว่าไม่มีอะไร?

แต๊งค์ : ไม่น่าจะมีปัญหาใหญ่โต ใช่ครับ เหมือนกับปลอดภัยแล้ว มันมีอะไรจะเล่าให้ฟังประมาณนี้ เราก็รอตั้งใจรอว่าเมื่อไหร่มันจะโทรกลับมา เราก็ติดตามข่าวเรื่อยๆ ก็ยังไม่เจอ


ยืนยันไม่มีน้ำเสียงโวยวายหรือตกใจ?

แต๊งค์ : มีอย่างเดียวคือน้ำเสียงรีบๆ เราก็ตั้งหน้าตั้งตารอไป


ตามข่าวจนตัวเองก็โกรธ?

แต๊งค์ : หลังจากกระติกวางสายผมก็ตามข่าว ไถโทรศัพท์ไปเรื่อยๆ ภรรยาก็ช่วยไถบอกโน่นนี่นั่นไปเรื่อย สุดท้ายมันมาเริ่มผิดสังเกตุจริงๆ ทำให้ใจเราเริ่มแป้วคือตอนที่คุณแม่ของน้องแตงโมมาออกสื่อที่เค้าพูดว่ากระติกไม่ติดต่อเค้าเลย มันผิดปกติละ ถ้าลูกเค้าหายไปจริงๆคือควรติดต่อครอบครัวก่อน หรือถ้าจะล้อเล่นกันจริงๆไม่ควรเล่นแรงกันถึงแม่ พอลูกเค้าหายไปจริงๆ 


เลยตัดสินใจโพสต์ข้อความบนโซเชียล? (ข้อความว่า : อยากรู้ผู้ชายบนเรืออีกสองคนเป็นใคร มีอิทธิพลมาจากไหน "ทำไมต้องอยากปิดข่าว?" อยากให้รู้ว่าแตงโมก็มีเพื่อนอีกหลายคนที่ไม่ธรรมดาและไม่กลัวพวกคุณนะ)

แต๊งค์ : อันนี้เป็นคืนก่อนวันที่เราจะพบร่างของน้องโม ผมโพสต์ข้อความนี้ ณ ตอนนั้นข่าวออกมาแล้วว่าน้องโมหายมันเป็นคืนที่ 2 ที่มีการค้นหากัน เราจะเห็นในพวกภาพกราฟฟิกต่างๆที่เค้าพยายามแสดงให้เราดู มันจะมีชื่อของคน 3 คน แต่ชื่ออีก 2 คน มันผิดกับอุบัติเหตุอื่นที่เค้าจะให้ข้อมูลกันเต็มที่

 

"แต๊งค์ พงศกร" เอะใจทำไม "กระติก" โทรมาขอให้ลบโพสต์เรื่องคนบนเรือ

หลังจากโพสต์กระติกติดต่อกลับมา?

แต๊งค์ : ผมโพสต์ไปไม่ถึง 1 ชั่วโมง มีการติดต่อมาจากกระติก โทรมาหาผม เริ่มต้นอธิบายทุกอย่าง ทุกคนรู้ว่าฟังครั้งแรกมันรู้สึกยังไง มันรับไม่ได้มันไม่น่าเชื่อถือ


มีตั้งคำถามมั้ย?

แต๊งค์ : ผมให้เกียรติน้องโมเราไม่อยากจะคิดในแง่ลบในเรื่องที่ไม่ดี ผมไม่อยากจะคิดเลย ผมคิดแต่ว่าทำไมพวกคุณถึงไม่ให้ความร่วมมือในการช่วยเหลือตั้งแต่แรก


คุณกระติกขอร้องให้ลบโพสต์

แต๊งค์ : ใช่ครับ จริงครับ ในการอธิบายของเค้า เค้าจะสอดแทรกไปด้วยคำพูดที่บอกว่า มึงลบเหอะ มึงลบโพสต์นี่ออกเหอะ กูขอร้อง ผมเอะใจ และผมไม่ได้มีความจำเป็นอะไรที่ต้องมายอมเชื่อ ถ้าเกิดพูดให้ผมเชื่อได้ผมอาจจะยอมลบให้หรือผมถามถึง 2 คนนั้นแล้วยอมบอกชื่อจริง อธิบายว่าเป็นใคร เค้าไม่พูดถึงไม่อธิบาย เค้าบอกปัดตอนแรกว่าเป็นรุ่นน้อง บอกตอนหลังว่าเป็นคนที่รู้จักกันไม่ถึงวัน

 

"แต๊งค์ พงศกร" เอะใจทำไม "กระติก" โทรมาขอให้ลบโพสต์เรื่องคนบนเรือ


ไปปัสสาวะท้ายเรือ คิดว่าโมจะกล้าทำสิ่งนั้นมั้ย?

แต๊งค์ : ตัวผมเองในฐานะที่เคยสนิทมาก ผมเชื่อว่าเพื่อนๆของโมหลายคนคิดว่า ถามว่าโมกล้าไปฉี่มั้ย โมเป็นคนที่ไม่ใช่คนขี้อายอยู่แล้ว ผมอาจจะมองต่างคนอื่น เค้าไม่อายอยู่แล้ว ถ้าเค้าจะฉี่เค้าบอกเลย บอกทุกคน มันยิ่งสำคัญว่าถ้าคุณจะฉี่แล้วมีผู้ชายอยู่บนเรือยิ่งต้องบอก ถ้าฉี่อยู่ผู้ชายเดินมาทำไงถูกมั้ย คุณต้องบอกเพื่อนพาผู้ชายไปอยู่หน้าเรือก่อน


คุณจ๊อบไปบอกคุณปอ คุณปอก็เดินมาบอกให้นักข่าวลบรูป เคยบอกว่าผมจะบวชแทน ผมจะรับผิดชอบทั้งหมดแต่พฤติกรรมกับนักข่าวแบบนั้น คิดว่าเป็นเพราะอะไร?

แต๊งค์ : เมื่อเช้าผมได้ดูรายการพี่สรยุทธอยู่เหมือนกัน อันนี้ต้องรอดูต่อไป พี่ยุทธไม่ยอม ก็ต้องติดตามกันไป ผมว่ามันไม่ธรรมดา


กระติกเป็นคนยังไงที่รู้จัก?

แต๊งค์ : ก่อนจะเกิดเหตุการณ์แล้วกันนะครับ ตอนนี้หลังเกิดเหตุการณ์ผมไม่รู้จักแล้วว่าเป็นคนยังไง ที่ผ่านมา 10 ปี เค้าอยู่กับแตงโมเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันมา มีกระทบกระทั่งกันบ้าง มีดุมีด่ากันบ้าง ผมจะมองว่าแตงโมเค้าเป็นคนที่ช่วยเหลือคนรอบตัวตลอดเวลาอยู่แล้วแม้กระทั่งตัวกระติกเอง อย่างลูกสาวกระติกคนในวงการรู้เรื่องอยู่แล้วว่าเป็นมายังไงแตงโมก็ดูแลรับเลี้ยงทั้งแม่ทั้งลูก คือเอาตัวกระติกไปทำงานกับเค้าเป็นผู้จัดการ มีรายได้ รวมไปถึงญาติๆของกระติกอีกที่เข้ามาทำงานในบ้านโมด้วย ผมรู้สึกผิดหวังมากเลยตรงที่ว่าทำไมพวกคุณถึงไปเข้าข้างกันเองคนบนเรือ แทนที่จะคิดถึงคนที่ช่วยเรามา พอเค้าลำบากเค้าตกน้ำทำไมไม่อยู่ช่วยกันให้ข้อมูลเต็มที่ก่อน เสียใจมาก ส่วนเรื่องอื่นๆที่ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่ากระติกเค้าไปทำเรื่องรับงานอะไรมั้ย หรือบนเรือเกิดอะไรขึ้นกระติกปิดปากไม่ยอมรับความจริงเนี่ยผมไม่ขอไปก้าวล่วงให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ หน้าที่ของสังคมให้ช่วยกันสืบต่อไป ผมเองก็ทำได้แต่ดูตามสื่อเหมือนกัน

 

"แต๊งค์ พงศกร" เอะใจทำไม "กระติก" โทรมาขอให้ลบโพสต์เรื่องคนบนเรือ


หลังทราบข่าวถึงการเสียชีวิตเราเป็นยังไงบ้าง?

แต๊งค์ : เสียใจครับ พูดแบบไม่ได้โลกสวยเราเห็นข่าวมา 2 วันแล้ว ใจมันไปแล้ว เราทำใจมาแต่เนิ่นๆแล้ว ผมไม่ถึงกับน้ำตาไหล ผมเห็นใจเค้า เรารู้จักกันมา ปัจจุบันรู้สึกคือเป็นเพื่อนกัน ผมมีครอบครัวแล้ว เค้าก็มีแฟนแล้ว ผมไม่ได้ติดตามข่าวเค้าก่อนเกิดเหตุ แต่เห็นอัพเดตข่าวของเค้ามาจากภรรยาบ้าง ทางเพื่อนฝูงบ้าง ล่าสุดเห็นเค้ามีความรักที่ดี ชีวิตเค้าดีขึ้นเรื่อยๆทุกวัน ผมรู้สึกมีความสุขยินดีที่เค้ามีความสุข


ช่วงชีวิตตกต่ำที่สุด แตงโมเป็นหนึ่งในคนที่ช่วยแต๊งค์?

แต๊งค์ : ตั้งแต่ครั้งแรกเลยครับที่เจอเค้าเข้ามาเปลี่ยนแปลงหลายอย่างในชีวิตผม เค้าคอยช่วยเหลือคนอื่นๆอยู่ตลอดเวลา เรื่องของการทำงานเค้าคอยสนับสนุนเต็มที่ รวมไปถึงเรื่องที่แย่ที่สุดในชีวิตของผมด้านมืดของผม คุณแตงโมเค้าคอยให้ความช่วยเหลืออยู่ตลอดแม้ว่าจะเลิกกันไปแล้ว เค้ายังคงคอยถามไถ่คุณแม่ผม ติดต่อกับครอบครัวผมคอยช่วยอยู่ตลอด ผมไม่รู้ว่าจะพูดยังไง เค้าเป็นกัลยาณมิตรให้ผมตลอด แม้กระทั่งปัจจุบันผมมีลูกมีภรรยาแล้ว เค้ายังคอยถามไถ่เกี่ยวกับลูกชายของผมทางคุณแม่ ชมลูกชายผมน่ารัก ยังไม่ทันได้เจอกันเลย เสียดายจริงๆ น้องเป็นคนปากร้ายแต่ใจดีมาก จิตใจช่วยเหลือทุกคนเสมอ
 

คุณแม่ตกใจมาก?

แต๊งค์ : เค้าสนิทกับคุณแม่ผม เค้าเป็นเด็กที่น่ารักกับผู้ใหญ่ ณ ตอนนี้คุณแม่ก็ยังหัวร้อนอยู่ พร้อมให้การสนับสนุนที่ถูกอิทธิพล หรือใครมาข่มขู่ มาสร้างความไม่เป็นธรรมให้แก่รูปคดี คุณแม่บอกผมมาว่าพร้อมจะให้ความช่วยเหลือ

 

"แต๊งค์ พงศกร" เอะใจทำไม "กระติก" โทรมาขอให้ลบโพสต์เรื่องคนบนเรือ


อยากให้จัดการยังไง?

แต๊งค์ : เรื่องที่เรายังไม่รู้ ยังพิสูจน์ไม่ได้ที่เป็นหลักฐานยังไม่ปรากฏมาขอให้เป็นหน้าที่ของตำรวจดีกว่า เราพูดไปมันไม่ได้อะไรขึ้นมา มันสร้างกระแสไปเรื่อยเปื่อย ปัจจุบันมันมีการตั้งข้อหาขึ้นมาแล้วผมว่าประเด็นนี้สำคัญ เพราะมัยเป็นปัจจัยสำคัญ ข้อหาต่อคนขับเรือเจ้าของเรือกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ชีวิต เพราะเค้าต้องเป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบต่อความปลอดภัยของคนบนเรือ ก่อนเกิดเหตุเค้าเป็นคนทำให้น้องโมตกอยู่ในสภาพเสี่ยงอันตรายอยู่แล้ว เค้าไม่ได้ดูแลให้ทุกคนใส่เสื้อชูชีพ ตัวเค้าเองไม่ได้ใส่เสื้อชูชีพไม่มีใบเดินเรือ เป็นประเด็นสำคัญมากที่เค้าต้องรับผิด รับโทษ ผลของการกระทำนี้ รวมไปถึงเค้ามีการความรู้ความสามารถในการช่วยเหลือคนตกน้ำหรือปล่าวเค้าเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้น้งโมไม่ได้รับการช่วยเหลือได้ทันเวลา ให้เค้าถูกดำเนินคดีข้อนี้อย่างเต็มที่ที่สุดก่อนอย่างแรกเลย ที่เหลือให้เป็นหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อหาเพิ่มเติมไป


งานศพคุณพ่อได้มีโอกาสไปร่วมงานด้วย?

แต๊งค์ : ครับ มีโอกาสตั้งแต่ก่อนที่คุณพ่อจะเสียเข้าไปหาท่านที่บ้าน ผมขออนุญาติภรรยา มันไม่ได้มีการคุยกันมากมาย ครั้งนั้นยังถือว่าเราทำอะไรให้เค้า แตงโมกับคุณพ่อเคยเลี้ยงดูปูเสื่อเราเหมือนเราเป็นลูกคนนึงเหมือนกัน มีอะไรพอจะช่วยได้เราก็ช่วย พูดคุยกับแตงโมเรื่องทั่วไปเราไม่คิดว่าวันนึงจะเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น เราคือเพื่อนที่ดีต่อกันงานศพคุณพ่อเราก็ไปร่วม


ฝากบอกถึงแตงโม?

แต๊งค์ : อยากให้คนรับรู้เรื่องราวของแตงโมมากกว่าที่เคยรู้มา ใครมีเรื่องราวดีๆของคุณแตงโมอยากให้ออกมาเล่ามาแชร์กัน มีอีกหลานด้านเลยที่คนทั่วไปอาจจะไม่ได้รับรู้หรือมองข้ามไป แตงโมเป็นคนที่มีคุณภาพมากในสังคมใช้ชีวิตมีคุณภาพในการทำงานมีความรับผิดชอบสูงมากเค้าเป็นคนที่ดูแลทุกคน ช่วยเหลือทุกคนอยู่ตลอด ยังไงก็ขอให้ช่วยกันส่งน้องโมไปด้วยความสวยงามนะครับ

 

ขอบคุณ : รายการคุยแซบSHOW