ทนายตั้มยืนยัน หลังเข้าให้ข้อมูลกับตำรวจเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2565 ในคดีแตงโมว่ามีคนสารภาพแล้ว ฝากถึง"แม่แตงโม"ขอให้เฮงๆปังๆ

ทนายตั้ม ษิทรา เบี้ยบังเกิด ยืนยันให้ข้อมูลกับตำรวจหลังปฏิเสธรับทำคดีให้กับกลุ่มเพื่อนของ แตงโม นิดา เชื่อทำให้กลุ่มนี้ไม่พอใจ นอกจากนี้ ยังย้ำให้ตำรวจไปจำลองเหตุการณ์เพิ่มเติมเพื่อเทียบเคียงร่องรอยบาดแผลที่พบบนร่างแตงโม

เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2565 นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ เปิดเผยหลังให้ปากคำกับตำรวจ ในคดีการเสียชีวิตของ แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ โดยตำรวจได้สอบถามในประเด็นกรณีที่กลุ่มเพื่อนของ แตงโม มาติดต่อขอความช่วยเหลือหลังเกิดเหตุ ว่ามีการพูดคุยกันอย่างไรในรายละเอียดไปบ้าง โดยให้ข้อมูลกับตำรวจไปหมดแล้ว 

 

ทนายตั้มยืนยัน มีคนสารภาพแล้ว ฝากถึง"แม่แตงโม"ขอให้เฮงๆปังๆ

 

ทั้งนี้ ส่วนตัว เชื่อว่าเพื่อน 2 คนของแตงโม ไม่พอใจที่ตัวเองให้ข้อเท็จจริง ซึ่งไม่เป็นประโยชน์ต่อบุคคลทั้งสองจึงทำให้ทั้งสองคนไม่พอใจ อีกทั้ง ส่วนตัวยังรู้จักกับแตงโม จึงไม่รับสามารถรับทำคดีให้ได้

ส่วนการปรึกษาทนายความของกลุ่มเพื่อนของแตงโม  ก่อนเป็นคดีความ ไม่ถือว่า ผิดปกติ เพราะทุกคนสามารถปรึกษาทนายความ ก่อนเกิดคดีความได้อยู่แล้ว

ทนายตั้ม ยังได้เสนอให้ตำรวจนำเรือไปจำลองเหตุการณ์ โดยใช้วัสดุ เช่นซิลิโคน เพื่อดูว่ามีร่องรอยบาดแผลใกล้เคียงกับบาดแผลของผู้เสียชีวิตหรือไม่ และยังตั้งข้อสังเกตให้ตำรวจไปสอบสวนเพิ่มเติมเกี่ยวกับฟินใต้ใบพัดเรือ มากกว่าใบพัดของเรือ ที่จะทำให้เกิดร่องรอยบนบาดแผลที่พบบนร่างผู้เสียชีวิต

ส่วนประเด็นนางพนิดา ศิริยุทธโยธิน แม่แตงโมที่ไปออกรายการโหนกระแสนั้น ยอมรับว่าฟังแล้วค่อนข้างตกใจ ตนก็มีลูก ยืนยันว่าลูกประเมินค่าไม่ได้ "ก็ขอให้แม่แตงโม เฮง ๆ ปัง ๆ แล้วกัน"

 

ทนายตั้มยืนยัน มีคนสารภาพแล้ว ฝากถึง"แม่แตงโม"ขอให้เฮงๆปังๆ

 

นายษิทรา ยังให้ความเห็นเกี่ยวกับข้อกฏหมาย กรณีที่แม่ของแตงโม จะขอเป็นผู้จัดการมรดก ตามขั้นตอนต้องยื่นคำร้องให้ศาลมีคำสั่ง ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 2 ถึง 3 เดือน และพี่ชายของแตงโม สามารถเป็นผู้จัดการมรดกร่วมกับคุณแม่ได้ 

แต่แม่ของแตงโม ไม่สามารถ เปลี่ยนแปลงกรมธรรม์ เพื่อจะรับผลประโยชน์ของลูกบุญธรรม​ได้ เพราะเป็นเจตนาของแตงโม ที่จะทำให้กับลูกบุญธรรม ตั้งแต่แรกแล้ว

นอกจากนี้ แม่ของแตงโม ยังมีสิทธิ์เรียกร้องค่าเสียหาย แต่การที่จะรับเงินเยียวยาในส่วนนี้ ย่อมมีผลผูกพันกับคดีอาญาและทางแพ่งในอนาคตทำให้น้ำหนักของคดีลดน้อยลงได้

 

ทนายตั้มยืนยัน มีคนสารภาพแล้ว ฝากถึง"แม่แตงโม"ขอให้เฮงๆปังๆ

 

คดีนี้ไม่สามารถยอมความกันได้ เพราะเป็นอาญาแผ่นดิน ขออย่าไปเห็นแก่ใคร นอกจากเห็นแก่แตงโม ที่ควรได้รับความยุติธรรม ความจริงต้องปรากฏ จะทำให้น้องสบายใจหมดห่วง เรื่องนี้อยู่ที่ตำรวจว่าจะทำอย่างไร และจะสนใจประเด็นที่ตนจะบอกหรือไม่

หากไม่สนใจ ไปสรุปสำนวนตอนนี้ก็ได้ เพราะมีคนสารภาพแล้ว แต่ถ้าสังคมและสื่อจะช่วยเป็นแรงกดดันให้ตำรวจทำงานอย่างตรงไปตรงมา