"เปิดกฎหมายคูฮารา" พ่อแม่ที่ละเลยลูก ไม่ได้ส่งเสียเลี้ยงดู ไม่มีสิทธิ์

วันนี้ทางทีมงานจะพาไปรู้จัก "กฎหมายคูฮารา" พ่อแม่ที่ละเลยลูก ไม่ได้ส่งเสียเลี้ยงดู ไม่มีสิทธิ์เรียกร้องมรดกลูก

ความคืบหน้าล่าสุด คดีการเสียชีวิตของแตงโม นิดา ทางด้านคุณแม่ภนิดา ย้ายเข้าอยู่บ้านแตงโม นิดา แล้วเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งทางด้านกระติกไม่มีญาติอยู่ที่กรุงเทพ ก็จะเอาลูกสาวไปฝากไว้ที่บ้านแตงโม ที่มีเบิร์ดและพี่เลี้ยงอยู่ด้วย แต่หลังจากที่คุณแม่ย้ายเข้าไปอยู่ทางด้านเบิร์ดกับกระติกก็ได้เก็บของออกจากบ้านแตงโมแล้วเรียบร้อย

"เปิดกฎหมายคูฮารา" พ่อแม่ที่ละเลยลูก ไม่ได้ส่งเสียเลี้ยงดู ไม่มีสิทธิ์เรียกร้องมรดกลูก

วันนี้ทางทีมงานขอยกตัวอย่างกรณีที่แม่แตงโม ออกมาพูดกับสื่อว่าจะเป็นผู้จัดการมรดกทุกอย่างของแตงโม ซึ่งทางคุณแม่เองก็ไม่ได้เลี้ยงดูส่งเสียคุณแตงโมตั้งแต่เด็ก ห่างจากแม่มานานกว่า 10 ปี ในขณะนั้นคุณแตงโม ก็ใช้ชีวิตอยู่กับคุณพ่อมาโดยตลอด และหลังคุณแตงโมเสียชีวิต คุณแม่จะเข้ามาจัดสรรมรดกได้หรือไม่ บทสรุปของคดีนี้จะเป็นอย่างไร ต้องคอยติดตามกันต่อไป

ซึ่งในบทความนี้จะพูดถึงเรื่องของ “พระราชบัญญัติคูฮารา” หรือที่รู้จักในชื่อ “กฎหมายคูฮารา” กฎหมายที่ต้องการผลักดันให้เกิดขึ้นเพื่อความเป็นธรรมในการแบ่งทรัพย์สิน

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2562 ข่าวการเสียชีวิตของ คูฮารา (Goo Hara : 구하라) ไอดอลและนักแสดงชื่อดังของประเทศเกาหลีใต้ ได้รับการยืนยันจากต้นสังกัดว่าเธอเสียชีวิตในบ้านพัก ซึ่งการสูญเสียในครั้งนั้นเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก เนื่องจากปัจจัยที่เกิดขึ้นนั้นมาจาก ภาวะความเครียด และ โรคซึมเศร้า ที่เป็นสาเหตุของการฆ่าตัวตายและเสียชีวิตในเวลาต่อมา
"เปิดกฎหมายคูฮารา" พ่อแม่ที่ละเลยลูก ไม่ได้ส่งเสียเลี้ยงดู ไม่มีสิทธิ์เรียกร้องมรดกลูก

ท่ามกลางความเสียใจในส่วนของการเสียชีวิตนั้น ก็มีเรื่องที่ทำให้แฟนคลับและหลายคนพูดถึง นั้นก็คือกรณที่แม่ของคูฮารา ได้ยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อเรียกร้องมรดกและทรัพย์สินกว่าครึ่งหนึ่งของลูกสาวให้เป็นของตน โดยอ้างว่านั่นคือลูกสาวโดยสายเลือดตรง แม้จะไม่เคยเลี้ยงดูหรือดูแลเรื่องการเงินเพื่อส่งเสียมานานกว่า 10 ปี หลังจากหย่าร้างกับสามี

ต่อมาพี่ชายของเธอได้ยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อพิจารณาการแบ่งทรัพย์สินอีกครั้ง ซึ่งศาลตัดสินใจแบ่งทรัพย์สินในอัตรา 6:4 จากที่ปกติแบ่งในอัตรา 5:5

กฎหมายของประเทศเกาหลีใต้นั้น ระบุไว้ว่า หากมีผู้เสียชีวิตโดยที่ไม่มีคู่สมรสหรือบุตรทางสายเลือด บิดาและมารดาสามารถรับมรดกได้ แม้จะไม่เคยเลี้ยงดูบุตรด้วยตนเอง ยกเว้นกรณีรุ่นแรง เช่น การฆาตกรรมหรือปลอมแปลงพินัยกรรม รวมแม้กระทั่งกรณีพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวก็ยังต้องแบ่งทรัพย์สินอย่างเท่าเทียม

"เปิดกฎหมายคูฮารา" พ่อแม่ที่ละเลยลูก ไม่ได้ส่งเสียเลี้ยงดู ไม่มีสิทธิ์เรียกร้องมรดกลูก

ระหว่างการพิจารณาคำร้อง พี่ชายของคูฮาราได้พยายามผลักดัน “พระราชบัญญัติคูฮารา” หรือ “กฎหมายคูฮารา” ตลอดหลายเดือนเพื่อปกป้องสิทธิและมรดกให้เด็กคนอื่นที่ถูกผู้ปกครองทอดทิ้งละเลย แต่ก็ถูกปัดตกในครั้งแรก ก่อนที่จะถูกนำมาพิจารณาอีกครั้งหลังมีประชาชนกว่าแสนคน ลงชื่อใน 17 วัน เพื่อผลักดันกฎหมายดังกล่าว

ประเทศเกาหลีใต้มีแผนการที่จะสนับสนุนครอบครัวสุขภาพดีขั้นพื้นฐาน โดย “พระราชบัญญัติคูฮารา” หรือ “กฎหมายคูฮารา” ถูกนำมาพิจารณาร่วมด้วย โดยเป็นข้อกฎหมายด้านสวัสดิการสาธารณะที่ได้รับคำร้องจากพลเมืองเกาหลีใต้กว่าแสนคนว่าด้วยการตัดสิทธิผู้ปกครองที่มีคุณสมบัติไม่เหมาะสมในการสืบทอดมรดกของบุตร พระราชบัญญัตินี้ถูกรับรองในระหว่างการประชุมสมัชชาแห่งชาติที่จัดขึ้น ในวันที่ 27 เมษายน 2564
"เปิดกฎหมายคูฮารา" พ่อแม่ที่ละเลยลูก ไม่ได้ส่งเสียเลี้ยงดู ไม่มีสิทธิ์เรียกร้องมรดกลูก

โดย “พระราชบัญญัติคูฮารา” หรือ “กฎหมายคูฮารา” ระบุว่า “บุคคลที่บกพร่องในการทำหน้าที่เลี้ยงดูบุตร เช่น ทอดทิ้ง ละเลยบุตร หรือไม่มีความรับผิดชอบในการเป็นผู้ปกครองของบุตร หรือการก่ออาชญากรรม เช่น การไม่ดูแลบุตร หรือ ทารุณกรรมบุตร จะถูกตัดสิทธิจากการสืบมรดกของบุตรหากมีการพิสูจน์ได้ว่าการกระทำนั้นเป็นความจริง

สำหรับ “พระราชบัญญัติคูฮารา” หรือ “กฎหมายคูฮารา” นั้น จะเป็นการเพิ่มการพิจารณาการแบ่งสินทรัพย์ให้กับบิดามารดา โดยถ้าหากบิดาหรือมารดาละเลยหน้าที่ในการดูแลบุตร ศาลมีสิทธิตัดสินให้ไม่มีการแบ่งสินทรัพย์ของบุตรให้ในกรณีที่บุตรเสียชีวิต

"ผมอยากปกป้องคนอื่นๆ จากความอยุติธรรมที่ผมกำลังเผชิญอยู่ ณ ตอนนี้ น้องสาวของผมชื่อคูฮาร่าที่แปลว่า "ปกป้อง" ผมกับทนายเลยตั้งชื่อเคสร้องเรียนตามชื่อเธอ แม่ของพวกเราไม่เคยเลี้ยงดูพวกเราเลยแต่กลับมายืนคำร้องขอมีส่วนแบ่งจากทรัพย์สินของน้องหลังจากที่เธอเสียไป ผมรู้สึกโกรธและเสียใจ"​ คูโกอิน พี่ชายของคูฮารา กล่าว

"เปิดกฎหมายคูฮารา" พ่อแม่ที่ละเลยลูก ไม่ได้ส่งเสียเลี้ยงดู ไม่มีสิทธิ์เรียกร้องมรดกลูก

พระราชบัญญัติคูฮารา” หรือ “กฎหมายคูฮารา” ได้ถูกรวมอยู่ในแผนปฏิบัติการครั้งที่ 4 เพื่อพื้นฐานของครอบครัวที่ดี ซึ่งได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการแล้ว ในระหว่าการประชุมสมัชชาแห่งชาติ เมื่อวันที่ 27 เมษายน ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม กฎหมายดังกล่าวก็ไม่สามารถนำกลับไปใช้กับกรณีของ คูฮารา ไอดอลและนักแสดงชื่อดังของประเทศเกาหลีใต้ได้ เนื่องจากได้มีข้อสรุปในคดีดังกล่าวให้แม่ของเธอได้รับมรดกไปแล้ว ถึงอย่างนั้นกฎหมายนี้ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอีกในอนาคต
"เปิดกฎหมายคูฮารา" พ่อแม่ที่ละเลยลูก ไม่ได้ส่งเสียเลี้ยงดู ไม่มีสิทธิ์เรียกร้องมรดกลูก

ขอบคุณข้อมูล : pringnews.co.th