เปิดใจหมอนิติเวชฯ คนแรกที่ชันสูตรร่าง "แตงโม นิดา" ในที่เกิดเหตุ

เปิดใจหมอนิติเวชฯ คนแรกที่ชันสูตรร่าง "แตงโม นิดา" ในที่เกิดเหตุ ยืนยันพบบาดแผลขนาดใหญ่ขาขวาและข้อพับ ต้องให้แพทย์นิติเวช รพ.ตร.ชี้ชัดว่าเกิดจากวัตถุชนิดใด

การเสียชีวิตของนักแสดงสาว แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ หลังจากเกิดเหตุการณ์พลัดตกเรือสปีดโบ๊ทกลางแม่น้ำเจ้าพระยา สร้างความเสียใจให้กับครอบครัว เพื่อนร่วมวงการ ตลอดจนแฟนคลับเป็นจำนวนมาก ขณะที่หลายคนต่างสงสัยความไม่ชอบมาพากลของบุคคลทั้ง 5 ที่อยู่บนเรือก่อน แตงโม พลัดตกเรือเสียชีวิต และยังมีการผุดประเด็นร้อน หลักฐานใหม่ๆขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

 

เปิดใจหมอนิติเวชฯ คนแรกที่ชันสูตรร่าง "แตงโม นิดา" ในที่เกิดเหตุ

ทั้งนี้ นพ.ศราวุฒิ สุจริตธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านนิติเวช สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ฯ ได้เปิดเผยถึงกรณีการชันสูตรร่าง แตงโม นิดา เบื้องต้นกับทางคลื่นวิทยุ 100.5 เอฟเอ็ม ว่าหลังได้รับแจ้งจากพนักงานสอบสวนพบศพ แตงโม นิดา ที่ตกเรือจมเจ้าพระยาเสียชีวิต จึงได้เดินทางไปตรวจชันสูตรสาเหตุเบื้องต้นที่ท่าเรือพิบูลสงคราม 1 


เบื้องต้นพบว่า สภาพศพมีสภาพเริ่มเน่า ดูเพียงใบหน้าไม่สามารถจำได้ แต่มีเสื้อผ้าที่เป็นชุดบอดี้สูทและเครื่องประดับซึ่งญาติยืนยันว่าเป็นของแตงโมก่อนเสียชีวิตจริง โดยสภาพศพคาดว่าเสียชีวิตมาแล้วเกือบ 2 วัน สอดคล้องกับช่วงเวลาที่ได้รับแจ้งว่าแตงโมตกน้ำ ส่วนตามร่างกายพบบาดแผลขนาดใหญ่บริเวณขาขวาและข้อพับขาขวาเป็นแผลเล็กน้อย ส่วนบริเวณอื่นๆไม่พบ


ซึ่งจากบาดแผลขนาดใหญ่ที่ขาขวาสิ่งที่คิดถึงอย่างแรกคือถูกใบพัดเรือ เพราะพบได้บ่อยในศพที่ตกน้ำ แต่จะเกิดจากบาดแผลอะไรและเป็นอย่างอื่นได้ไหมต้องให้แพทย์นิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ ผ่าชันสูตรเพื่อดูว่ามีวัตถุอื่นอีกไหมที่จะเข้ากันได้และต้องนำวัตถุต้องสงสัยนั้นมาเทียบว่าสามารถทำให้เกิดบาดแผลได้ไหม รวมถึงตรวจดูคราบเลือดและรอยแผลอื่นๆว่าเชือมโยงกันได้หรือไม่ แต่ความเห็นเบื้องต้นระบุสาเหตุการตายสันนิษฐานเกิดจากการจมน้ำ แต่ผลการผ่าชันสูตรจะเป็นสาเหตุการตายที่แท้จริง

 

เปิดใจหมอนิติเวชฯ คนแรกที่ชันสูตรร่าง "แตงโม นิดา" ในที่เกิดเหตุ

การทำหน้าทื่ในวันนั้นเราต้องเคร่งครัดไหมเพราะสื่อสนใจ ประชาชนสนใจ อยากเรียนว่าคือการทำหน้าที่ต้องเรียนว่าการชันสูตรใช้คำว่าเป็นรายละเอียดที่แตกต่างกัน เช่น ถ้าเสียชีวิตด้วยปืนก็หาหัวกระสุน ถ้าศพเสียชีวิตด้วยการถูกแทงก็ต้องถ่ายภาพบาดแผล ให้มากกว่าเดิม เพื่อดูลักษณะคมมีด
       
สำหรับกรณี แตงโม นิดา จมน้ำ เราก็พิจารณาไปที่ปอดของเขา แต่ก็ขึ้นอยู่กับพฤติการณ์แวดล้อม ทั้งนี้ตรวจอวัยวะ ภายในด้วยเพื่อให้ครอบคลุมสาเหตุอื่นๆ เราไม่ได้ดูว่าข่าวนี้ดังหรือไม่ แต่เราสงสัยอะไร จุดไหนก็เช็คตรงนั้นเช่น ถ้าสงสัยฆาตกรรมก็มุ่งไปเรื่องนั้น การตรวจเบื้องต้นไม่ได้เปิดช่องในร่างขนาดนั้น เรายังไม่ได้ดูช่องจมูก หลอดลม ว่ามีเศษดินหรือพืชหรือเปล่า เท่าทีตามข่าวก็มี ใบหน้ามีโคลน มีทราย การตรวจร่างผู้เสียชีวิตต้องนำทุกอย่างมาประกอบกันต้องดูตั้งแต่ต้น ถึงอวัยวะภายใน ความเห็นเบื้องต้น เราระบุสาเหตุการตาย สันนิษฐานเบื้องต้นคือจมน้ำ


การที่ศพจมน้ำต้องเพิ่มเติม ต้องดูว่ามีอะไรที่บ่งชี้ เขาอาจจะตายก่อนหน้านี้แล้วจมน้ำ ต้องดูปอด ในน้ำก็จะมีพวกดินโคลน หรือพืช เข้าไปในที่เราหายใจ ตรวจเจอในปอด  กรณีผ่าไปไม่เจออะไรเลยต้องส่งตรวจ ดีเอนเอ สิ่งมีชีวิตในแหล่งน้ำ นั้นอีก ถ้ามีการสงสัยว่าเป็นฆาตกรรม ต้องดูก่อนว่าสงสัยจากอะไร เคสนี้เขามีชุดตรวจ ต้องดูกะโหลก กระดูกคอหักไหม ตรงนี้เป็นการตรวจพื้นฐาน ถ้ามีก็มุ่งไปประเด็นนั้นอีกที เบื้องต้นเราไม่ได้ดูลึกขนาดนั้น จากสภาพศพที่ผ่านมาสองวัน การพิสูจน์เทียบกับร่างปกติก็เป็นข้อจำกัดการตรวจ เช่น ไม่สามารถเลือด หรือตรวจแอลกอฮอล์ได้ เพราะเน่ามาก บาดแผลก็ตรวจไม่ได้ เพราะความเน่าก็กลบหมด ข้อจำกัดมีมากกว่าศพทั่วไป

 

เปิดใจหมอนิติเวชฯ คนแรกที่ชันสูตรร่าง "แตงโม นิดา" ในที่เกิดเหตุ