หมอพรทิพย์  เผยถึงคดีแตงโม นิดา ชี้ไม่ได้ถูกทำร้ายแน่นอน

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ เผยเคลียร์ใจทนายรณรงค์ แก้วเพ็ชร แล้ว ชี้คดีแตงโม นิดา ไม่ได้ถูกทำร้ายแน่นอน ...

วันที่ 21  มีนาคม 65  พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว. ฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมกมธ.ฯเพื่อพิจารณากรณีที่นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน ยื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรม และขอให้แต่งตั้งคณะกรรมการร่วมตรวจสอบการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในคดีการเสียชีวิตของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม บุตรสาว ว่า กมธ.เชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จากสถาบันนิติเวช เพื่อสอบถามความคืบหน้าประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวกับคดี รวมถึงการรายงานเพื่อทราบว่าจากการลงพื้นที่สังเกตการณ์ว่ามีประเด็นอะไรเพิ่มเติมหรือไม่

 

หมอพรทิพย์  เผยถึงคดีแตงโม นิดา ชี้ไม่ได้ถูกทำร้ายแน่นอน

 

ส่วนกรณีที่มีประเด็นที่นายรณรงค์ แก้วเพ็ชร ทนายความชื่อดัง กล่าวในรายการทนายคู่ใจ เสนอเรื่องหยดเลือดพลิกคดีฆาตกรรม โดยมีการพาดพิงตนนั้น ตนก็เข้าใจว่าทุกคนต่างอยากหาความกระจ่างของคดีที่เกิดขึ้น แต่ขอให้ระวังว่าหากมีการส่งต่อและขยายความก็อาจจะทำให้รายละเอียดมีการบิดเบือนได้

"จากที่มีการลงคลิปไปว่าได้ไปคุยกับนายรณรงค์แล้วและนายรณรงค์ก็ได้ขอโทษ รวมถึงชี้แจงว่าเป็นการคุยกับคนรู้จักและไม่คิดว่าจะมีการนำคลิปไปลงต่อ ทั้งนี้การเข้ามาทำหน้าที่ครั้งนี้เพื่อตอบคำถามที่นางภนิดาที่ตั้งข้อสงสัยไว้

 

หมอพรทิพย์  เผยถึงคดีแตงโม นิดา ชี้ไม่ได้ถูกทำร้ายแน่นอน


พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่แพทย์ผู้ชันสูตรไม่กล้าออกมาแถลงความชัดเจน อาจเป็นเพราะสังคมตั้งแง่ว่าอาจจะไม่น่าเชื่อถือ ตนจึงแถลงในประเด็นที่สังคมสงสัย โดยเฉพาะแผลบนใบหน้า และสิ่งที่แถลงเพิ่มเติมคือพบว่าสิ่งที่หมอนิติเวชชุดแรกทำการตรวจค่อนข้างสมบูรณ์ โดยเฉพาะประเด็นน้ำในลูกตาที่เหมือนมีแอลกอฮอล์ติดอยู่ สำหรับประเด็นการตรวจหาสารยูเรียในปัสสาวะ ไม่มีการแปรผลส่วนบาดแผลที่นอกเหนือจากต้นขาขวาแล้วยังมีบาดแผลที่ต้นขาซ้ายและรอยช้ำที่เห็นได้ชัดขึ้น

"ประเด็นที่สงสัยว่าถูกทำร้ายนั้นไม่มีการถูกทำร้าย แต่ก็ยังคงหาคำตอบว่าต้นเหตุของการตกลงไปในน้ำและแผลเกิดจากอะไร ซึ่งภาพรวมแม่แตงโมก็ยังไว้ใจตนอยู่ แต่คดีนี้ยังไม่สามารถสรุปชี้ชัดได้ว่าเป็นฆาตกรรมตามที่มีการตั้งข้อสงสัยหรือไม่ แต่หลักฐานที่ใช้ประกอบกันคือหลักฐานที่ศพ หลักฐานที่เรือ รวมถึงคำให้การบุคคลทั้ง 5 และหลักฐานที่อยู่ในใจต่างๆ ด้วย คดีนี้แม้จะมีหลักฐานเยอะ แต่อยู่ที่การประมวลหลักฐานว่าจะสรุปอย่างไร แต่ไม่อาจสรุปได้ว่าบาดแผลที่เกิดขึ้นเกิดจากการไปปัสสาวะหรือโดนใบพัดเรืออย่างเดียว ต้องทำหลายอย่างร่วมกัน" 

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวด้วยว่า ส่วนข้อสงสัยที่ว่าลักษณะของบาดแผลจะเกิดก่อนการเสียชีวิตหรือไม่จะต้องมีการพูดคุยกันวันนี้ เมื่อแพทย์ผู้ชันสูตรยืนยันว่าเป็นแผลก่อนเสียชีวิต สิ่งที่ต้องยืนยันคือเป็นแผล ช่วงก่อนตกน้ำหรือตกน้ำไปแล้ว โดยปล่อยให้เป็นการสืบสวนของตำรวจ ซึ่งในส่วนนี้มีแนวทางในการสอบสวนอยู่ แต่ก็เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ที่จะดำเนินการ สำหรับประเด็นที่ตนอาจจะถูกพาดพิงโจมตีนั้นเรื่องการเข้าร่วมชันสูตรนั้น ตนรู้สึกชินแล้ว ไม่ว่าใครจะพูดอะไรก็ไม่ได้สนใจ มั่นใจว่าอดีตที่ผ่านมาก็บ่งบอกอยู่แล้วไม่เช่นนั้นจะเลือกไปทำด้านนิติเวชทำไม ตนไม่เคยได้อะไรพิเศษจากหน่วยงานไหนหรือเอกชนใด และยืนยันว่าจะทำเรื่องนี้อย่างเต็มที่เพื่อให้ความจริงปรากฏ