สีหน้า หนุ่ม กรรชัย บอกทุกความรู้สึก หลัง หมอพรทิพย์ อธิบายการตรวจ เส้นผม

สีหน้า หนุ่ม กรรชัย บอกทุกความรู้สึก หลัง หมอพรทิพย์ อธิบายการตรวจ เส้นผม ในกรณีที่โกนแล้วใช้เป็นหลักฐานอะไรไหม

สีหน้า หนุ่ม กรรชัย บอกทุกความรู้สึก หลัง หมอพรทิพย์ อธิบายการตรวจ เส้นผม ติดตามกันมาอย่างเนินนานกับคดีแตงโม นิดา พลักตกเรือสปีดโบ๊ท ซึ่งเวลาล่วงเลยเข้าสัปสาห์ที่ 4 แล้วนับตั้งแต่ดาราสาวพลัดตกน้ำเจ้าพระยากระทั่งถึงแก่ชีวิต ทว่าดูเหมือนว่า เรื่องราวของคดีนี้จะยังไม่จบลงง่ายๆ ซึ่งล่าสุด ในรายการโหนกระแสที่มี หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย เป็นพิธีกร และคราวนี้มี แพทย์หญิงคุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และสมาชิกวุฒิสภา ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการชันสูตรมาร่วมพูดคุย

สีหน้า หนุ่ม กรรชัย บอกทุกความรู้สึก หลัง หมอพรทิพย์ อธิบายการตรวจ เส้นผม ถ้าโกนแล้วใช้เป็นหลักฐานได้มั้ย

โดยในช่วงตอนหนึ่ง คุณหมอพรทิพย์ ได้อธิบายว่า ตนเองติดใจสงสัยเรื่องการเก็บหลักฐานเกี่ยวกับเรือสปีดโบ๊ท ว่าทำไม่ถึงได้ออกมาในลักษณะแบบนั้น คือไม่ละเอียดในการเก็บเพื่อนำไปพิสูจน์หลักฐานเกี่ยวกับคดี เช่นเรืออยู่ในที่ที่ใครก็ได้สามารถเข้ามาดูได้ทุกเมื่อ และ 5 คนบนเรือไม่ได้เก็ยวัตถุพยานหลักฐานตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งนี้เป็นประเด็นหลักที่ติดใจสงสัย และเกรงว่า แตงโม นิดา จะไม่ได้รับความยุติธรรม 


"ไม่วางใจว่าคุณแตงโมจะได้รับความเป็นธรรม" หนึ่งคำที่ออกมาจากปาก หมอชันสูตรคนดัง 

 

นอกจากนั้น หนุ่ม กรรชัย ได้เอ่ยถามในโกนผมว่า ถ้าหามีคนโกนหัวหล่ะ ไปจนเกลี้ยง แบบนี้จะสามารถตรวจหาอะไรได้ไหม หรือสามารถตรวจอะไรจากหนังศีรษะได้หรือไม่?

สีหน้า หนุ่ม กรรชัย บอกทุกความรู้สึก หลัง หมอพรทิพย์ อธิบายการตรวจ เส้นผม

ด้าน หมอพรทิพย์ ได้อธิบายว่า การที่จะนำเส้นผมไปตรวจ จะต้องดึงออกมาตั้งแต่รากผม เพื่อนำไปตรวจสารเคมีต่างๆ หรือแอลกอฮอล์ ซึ่งถ้าได้มาตั้งแต่รากผม จะง่ายในการตรวจหาสารต่างๆ แต่ถ้าโกนผมไปแล้วต้องยอมรับว่า ยากมากที่จะนำเส้นผมไปตรวจสารเหล่านี้ แต่สวนใหญ่จะไม่ผมเส้นผมที่ถูกตักมาตรวจเนื่องจากจะจับต้นชนปลายไม่ถูกว่า ตรงไหนโคนหรือปลาย 


"การที่โกนผมจนเกลี้ยงไม่สามารถตรวจอะไรได้ เพราะผมที่มันหล่นลงไปมันจะยากแล้ว เพราะไม่รู้ว่าอันไหนคือปลายหรือต้นตอ แต่ถ้าดูโครงสร้างอาจจะตรวจได้ แต่ว่าไม่ง่าย เพราะลักษณะการตัดไม่ว่าจะยังไงมันออกมาเหมือนกัน" 


หนุ่ม กรรชัย ถามอีกว่า ถ้าให้มันขึ้นมาใหม่ แล้วจะสามารถนำไปตรวจได้มั้ย?

สีหน้า หนุ่ม กรรชัย บอกทุกความรู้สึก หลัง หมอพรทิพย์ อธิบายการตรวจ เส้นผม ถ้าโกนแล้วใช้เป็นหลักฐานได้มั้ย

หมอพรทิพย์ ระบุว่า ใช้ไม่ได้แล้ว เพราะผมที่ขึ้นใหม่จะมาจากเลือดของเราที่ไปล่อเลี้ยง ซึ่งเหมือนเป็นผลชุดใหม่เช่นกัน อีกทั้งของเก่าก็ไม่เหลือแล้วเหมือนกัน ซึ่งผมที่ตัดอย่างไม่ได้ถ่ายหลักฐานไว้ทุกขั้นตอนจะไม่สามารถตรวจสอบได้แล้ว ซึ่งหลักฐานในลักษณะนี้ก็จะไม่นิยมนำมาใช้กัน เพราะไม่รู้ที่มาว่า ตัด ณ จุดใด 


หนุ่ม กรรชัย จึงได้ถามอีกว่า อันนี้ผมขอพูดกว้างๆ นะ อย่างนี้ถ้าคนต้องการปกปิดเรื่องราวของการตรวจเส้นผม ว่ามีสารเสพติดอะไรมั้ย ก็ไปโกนผมทิ้งก็ได้สิ 

ซึ่งคุณหมอพรรทิพย์ระบุว่า "ถูกต้องค่ะ" 


หลังจากที่ได้ฟังคำอธิบายของอาจารย์หมอ ทำให้หนุ่ม กรรชัย ถึงกับมีสีหน้ากระจ่างในคำอธิบาย แต่อีกอึดใจพิธีกรคนดังก้มีสีหน้าที่บ่งบอกบางอย่างออกมาแทนใจคนไทยแล้ว พร้อมกับเอ่ยคำที่บอกว่า เขาเข้าใจขในสิ่งที่คุณหมออธิบาย ก่อนที่จะถามในประเด็นต่างๆ กับคุณหมอต่อไป 

 

สีหน้า หนุ่ม กรรชัย บอกทุกความรู้สึก หลัง หมอพรทิพย์ อธิบายการตรวจ เส้นผม ถ้าโกนแล้วใช้เป็นหลักฐานได้มั้ย
ข้อมูลจาก โหนกระแส (คลิปนาทีที่ 29.20)