ทำความรู้จัก"อาจารย์มิ้นต์"คนที่ตรวจฟันให้แตงโม ดีกรีไม่ธรรมดาจริงๆ

ทำความรู้จัก"อาจารย์มิ้นต์"ผศ.ดร.ทพญ.พิสชา พิทยพัฒน์ หรือ อาจารย์มิ้นต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติทันตวิทยา ผู้ที่เป็นคนตรวจฟันให้กับแตงโม นิดา

เพจเฟซบุ๊ก คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์คลิปวีดีโอ ผศ.ดร.ทพญ.พิสชา พิทยพัฒน์ หรือ อาจารย์มิ้นต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติทันตวิทยา ผู้ที่เป็นคนที่ผ่าตรวจฟันของร่างดาราสาว"แตงโม นิดา" ระบุว่า 

ทำความรู้จัก"อาจารย์มิ้นต์"คนที่ตรวจฟันให้แตงโม ดีกรีไม่ธรรมดาจริงๆ

#เด็กทันตะจุฬาฯ - มารู้จักอาจารย์มิ้นต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติทันตวิทยา ที่ได้แรงบันดาลใจในการเรียนนิติทันตวิทยา จากการที่ได้ไปช่วยพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลในช่วงเหตุการณ์สึนามิปี 2547

ผศ.ดร.ทพญ.พิสชา พิทยพัฒน์

รองคณบดี ฝ่ายโรงพยาบาล คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ

เกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง

ทันตแพทย์ศาสตร์บัณฑิต รุ่น 60

ประธานสาขานิติทันตวิทยา ราชวิทยาลัยทันตแพทย์แห่งประเทศไทย

ทำความรู้จัก"อาจารย์มิ้นต์"คนที่ตรวจฟันให้แตงโม ดีกรีไม่ธรรมดาจริงๆ

โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก Pimrumpai Rochanakit Sindhavajiva ได้ออกมาโพสต์ถึง ผศ.ทพญ.ดร. พิสชา พิทยพัฒน์ ว่า 

เราว่าเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ หมอฟันเมื่อได้รู้ว่าคนตรวจฟันให้แตงโมคือ ผศ.ทพญ.ดร. พิสชา พิทยพัฒน์ ทุกคนเกิดความสบายใจและมั่นใจได้ว่าไม่มีอิทธิพล หรือเงินทองมาซื้อมิ้นต์เพื่อให้บิดเบือนความจริงได้ มิ้นต์ไม่ใช่แค่หมอฟันทั่วไป แต่มิ้นต์มีความรู้เฉพาะทางด้านนิติทันตวิทยาที่มีน้อยคนมากๆในประเทศนี้ ได้รับอนุมัติบัตรผู้เชี่ยวชาญสาขานิติทันตวิทยา และปัจจุบันเป็นประธานสาขานี้ของราชวิทยาลัยทันตแพทย์แห่งประเทศไทยด้วย มิ้นต์ได้ร่วมชันสูตรมาอย่างต่อเนื่อง ในฐานะเพื่อนสนิท เรารับรองได้เลยว่ามิ้นต์ทำเรื่องนี้ด้วยใจรัก ซื่อตรง และเต็มที่อย่างแท้จริงเหมือนในทุกงานที่มิ้นต์ได้รับ

พวกเราบอกมิ้นต์ว่าอย่าไปอ่านเม้นต์ในเนทนะ แต่พวกเราเองก็อดอ่านไม่ได้ 555 ทำให้เรารับรู้ถึงการเลือกรับข้อมูลของชาวเนทและบางเรื่องที่ยังเข้าใจคลาดเคลื่อน จึงขอเขียนถึงเรื่องนี้ เพื่อช่วยเพื่อนปกป้องวิชาชีพ และหลักฐานทางการแพทย์

ถึงท่านที่ยังมีความสงสัยในคดี เราอยากให้แยกสิ่งที่มิ้นต์ หรือคุณหมอนิติเวชที่ได้ทำการตรวจและแถลงสิ่งที่พบไปเมื่อวาน การทำงานของแพทย์และทันตแพทย์คือตรวจและรายงานสิ่งที่พบตามพยานหลักฐานที่มี ทั้งจากการตรวจจากศพ ภาพถ่ายรังสี ประวัติทางการแพทย์และทางทันตกรรม แล้วรายงานสิ่งที่เห็นตามหลักฐานนั้น แต่ผลคดีจะเป็นอย่างไร ขึ้นกับการสืบสวน สอบปากคำของตำรวจอีกที ดังนั้นอยากให้แยกแยะสิ่งที่นิติเวชทำด้วย

ส่วนเรื่องข้อมูลที่"ขัด"กับพี่ไทด์นั้น เราขอยกคำพูดที่คุณหมอที่พูดต่อจากมิ้นต์บอกว่า "สิ่งที่เค้าเห็นตอนเจอศพไม่ใช่ว่าเค้าผิด แต่ในตอนนั้นอาจจะมี artifact (หาศัพท์ไทยที่แปลให้เข้าใจง่ายไม่ได้ อธิบายสั้นๆคือสิ่งอื่นๆที่มาอยู่ตรงที่ที่เราตรวจ แล้วทำให้เรานึกว่ามันเป็นแบบนั้น แต่จริงๆมันไม่ใช่) เช่นเศษดินไปติดทำให้มองเห็นว่าเป็นฟันหัก เมื่อต้องทำการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ เราจะต้องล้างสิ่งเหล่านั้นออกไป ทำให้เห็นหลักฐานตามที่เหลืออยู่จริง" (คุณหมอพูดดีมากๆนะไม่ได้ว่าใครเลย แต่อธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นได้จริง บางคลิปตัดส่วนนี้ออกไปทำให้บางคนไม่ได้ฟัง คุณหมอพูดตรงท้ายๆก่อนปิดการแถลงเลย อยากให้ลองไปหาฟังกันนะคะ)

ส่วนท่านที่ยังปักใจเชื่อว่ามีการทำครอบฟันสวมใส่กลับไปให้ศพ เราเข้าใจว่าทางทฤษฎี ทางซีรีส์ ทางคลิปใน youtube มันทำได้ แต่ในทางจริงมันยากมากมากกกกกกกกกก ช่วยนึกถึงสภาพศพของจริงด้วยว่าอวัยวะต่างๆมันเปลี่ยนแปลงไปมากมายแค่จะใส่เครื่องมือเล็กๆไปตรวจยังยากแล้ว

**เพิ่มเติม บางคนอาจจะสังเกตว่าในคลิปมิ้นต์กระพริบตาบ่อยๆ เป็นเพราะแสบตากับฟอร์มาลีนที่ต้องตรวจอย่างใกล้ชิดอยู่หลายชั่วโมงค่ะ ขนาดกลับบ้านแล้วยังแสบตาไม่หายเลย**

**เพิ่มเติม2 เราไม่ได้ tag มิ้นต์ในโพสต์นี้เพราะเราเปิดโพสต์เป็นสาธารณะ เลยไม่ได้อยากให้มี link ของเฟสบุคมิ้นต์เพื่อความเป็นส่วนตัวของมิ้นต์ค่ะ**

ทำความรู้จัก"อาจารย์มิ้นต์"คนที่ตรวจฟันให้แตงโม ดีกรีไม่ธรรมดาจริงๆ