รู้จัก โรคใหลตาย สาเหตุทำ "บีม ปภังกร" เสียชีวิต พบบ่อยในผู้ชายอายุน้อย

หมอมานพ เผยข้อมูลโรคใหลตาย สาเหตุทำนักแสดงหนุ่ม "บีม ปภังกร" เสียชีวิต หัวใจเต้นผิดจังหวะร้ายแรง พบบ่อยในคนเอเชีย ผู้ชายอายุน้อย

จากกรณีที่นักแสดงหนุ่ม บีม ปภังกร ฤกษ์เฉลิมพจน์ พระเอกซีรีส์เรื่อง "เคว้ง" วัย 26 ปี ได้เสียชีวิตลง โดยพระเอกดังได้นอนหลับไป ญาติพยายามปลุก แต่ไม่ตื่น จึงได้นำตัวส่งโรงพยาบาล และพยายามกู้ชีพ แต่ไม่เป็นผล ซึ่งสาเหตุการเสียชีวิตมาจากโรคใหลตาย

 

รู้จัก โรคใหลตาย สาเหตุทำ "บีม ปภังกร" เสียชีวิต พบบ่อยในผู้ชายอายุน้อย

ล่าสุด หมอมานพ ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยเป็นเลิศด้านการแพทย์แม่นยำ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณี บีม ปภังกร เสียชีวิตด้วยลักษณะนอนหงาย ปลุกไม่ตื่น โดยเน้นย้ำให้เห็นความสำคัญของภาวะใหลตาย (SUDS) ซึ่งพบบ่อยโดยเฉพาะผู้ชายอายุน้อย


สาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งคือภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะร้ายแรง (malignant arrhythmia) ซึ่งส่วนนึงเกิดจากโรคพันธุกรรม มีกลายพันธุ์ของยีนหลายชนิด เช่น long QT syndrome, Brugada syndrome, ARVD หรือกลุ่ม cardiomyopathy ปัจจุบันสามารถให้การวินิจฉัยได้ด้วย next generation sequencing โดยการทำ molecular autopsy ช่วยหาเหตุการณ์เสียชีวิต และค้นหาสมาชิกครอบครัวที่เสี่ยงเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกได้

 

รู้จัก โรคใหลตาย สาเหตุทำ "บีม ปภังกร" เสียชีวิต พบบ่อยในผู้ชายอายุน้อย

จากข้อมูลการศึกษาคนไทยที่ใหลตาย การชันสูตรศพและ molecular autopsy หาสาเหตุการเสียชีวิตได้ถึง 81% โดยยีนก่อโรคใหลตายมีหลายยีน แม้บางโรคจะรู้จักกันดีเช่น Brugada syndrome แต่ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่พบว่าไม่ได้เกิดจากยีนก่อโรคนี้ ปัจจุบันมีหลักฐานว่า Brugada syndrome มีลักษณะเป็น polygenic มากกว่าจะเป็น single gene disorder แล้ว


นอกจากนี้ยังมียีนก่อโรคอื่นที่พบได้ เช่น long QT, cardiomyopathy, arrhythmogenic right ventricular dysplasia เป็นต้น นอกจากภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะแล้ว มีโรคพันธุกรรมอื่นที่ก่อให้เกิดหัวใจหยุดเต้นหรือเสียชีวิตเฉียบพลันได้คล้ายใหลตาย เช่น Marfan syndrome, aortic rupture, ลิ่มเลือดอุดตันในปอดจาก thrombophilia, เส้นเลือดหัวใจอุดตันจาก familial dyslipidemia ซึ่งการตรวจศพจะบอกได้

 

ขอบคุณ FB : มานพ พิทักษ์ภากร