สิ้น"เบิ้ม สมพงษ์" ผู้กำกับชื่อดัง ฉายา "เศรษฐีอารมณ์ขัน"

วงการบันเทิงเศร้าอีกสิ้น"เบิ้ม สมพงษ์ ตรีบุบผา" เจ้าของฉายาเศรษฐีอารมณ์ขัน ผู้กำกับคนดังเสียชีวิตอย่างสงบ ด้วยอาการติดเชื้อในปอด สิริอายุ 76 ปี

วันที่ 26 มี.ค. เพจเฟซบุ๊ก “ดาราภาพยนตร์” ยืนยันว่า “เบิ้มสมพงษ์ ตรีบุบผา ผู้กำกับชื่อดัง เจ้าของฉายา “เศรษฐีอารมณ์ขัน” เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 76 ปี หลังมีอาการติดเชื้อในปอด

ทางเพจ ระบุข้อความว่า พิธีสวดพระอภิธรรม จะมีขึ้นที่วัดภคินีนาถวรวิหาร ศาลา 1 เชิงสะพานซังฮี้ ถ.ราชวิถี แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพ ในวันจันทร์ที่ 28 มี.ค.นี้

 

สิ้น"เบิ้ม สมพงษ์" ผู้กำกับชื่อดัง ฉายา "เศรษฐีอารมณ์ขัน"

ซึ่งทางเพจยังได้รับการเปิดเผยจากบุตรสาวผู้ตายว่า “ในช่วงหลังคุณพ่อสุขภาพไม่ค่อยดี ด้วยโรคไทรอยด์เป็นพิษ โดยไทรอยด์โตมาก แต่แพทย์ไม่สามารถผ่าตัดออกได้ เพราะคุณพ่ออายุมาก ประกอบกับมีเรื่องของระบบการเต้นของหัวใจไม่ดี และโรคความดันต่ำ ทำให้สุขภาพของคุณพ่อไม่แข็งแรง”

 

สิ้น"เบิ้ม สมพงษ์" ผู้กำกับชื่อดัง ฉายา "เศรษฐีอารมณ์ขัน"

 

ในช่วงที่พ่อไปทำงานที่กัมพูชาเกือบ 4 ปี ก็มีปัญหาเรื่องสุขภาพตลอด และที่เข้าโรงพยาบาลวชิระครั้งล่าสุดนี้ เนื่องจากไทรอยด์โตไปเบียดทับเส้นเลือดใหญ่ และหลอดลม ทำให้หายใจไม่สะดวก ด้วยโรคประจำตัวคือหัวใจกับความดันและอายุ ทำให้แพทย์ไม่สามารถผ่าตัดเอาไทรอยด์ออกได้ เมื่อชิ้นเนื้อไทรอยด์โตจนเบียดหลอดลม ทำให้ปอดอักเสบ และติดเชื้อในปอดและเสียชีวิตเมื่อเวลาประมาณ 05.00 น.ที่ผ่านมา

 

สิ้น"เบิ้ม สมพงษ์" ผู้กำกับชื่อดัง ฉายา "เศรษฐีอารมณ์ขัน"

สำหรับ “เบิ้ม สมพงษ์” เกิดปี พ.ศ.2488 เป็นคนบ้านแพน อ.เสนา จ.อยุธยา ตอนเด็กเป็นคนเรียนหนังสือเก่ง แต่ฐานะทางบ้านยากจน ไม่มีเงินส่งเสียให้เล่าเรียน จะให้เลิกเรียน แต่โชคดีที่ครูใหญ่ให้ทุนเรียนฟรีๆ จึงได้เรียนต่อจนจบชั้นมัธยม 6

 

เมื่อไม่ได้เรียนหนังสือแล้ว ได้ติดตามกองถ่ายทำภาพยนตร์ไปฝึกงาน และได้เข้าไปอยู่ในกองถ่ายหนังเรื่อง “วีระบุรุษเมืองใต้” ของ “วิเชียร วีระโชติ” ผู้กำกับการแสดง ที่มีศักดิ์เป็นอา จึงมีการฝากฝึกงานเป็นผู้ช่วยตากล้องกับ “ปรีชา ทรัพย์พระวงศ์” ก่อนพัฒนาเป็นตากล้องภาพนิ่ง คนบอกบท จัดเสื้อผ้า และเริ่มแสดงเป็นตัวประกอบครั้งแรก ในเรื่อง “คุณครูคนใหม่” (2518)

 

จากนั้นเป็นผู้ช่วยผู้กำกับการแสดงของ “พร้อมสิน สีบุญเรือง” และได้เป็นผู้กำกับการแสดงหนังเรื่องแรกคือ “กามเทพเล่นกล” นำแสดงโดย “ยอดชาย-นัยนา” ฉายครั้งแรกวันที่ 30 ม.ค.2519 ที่โรงหนังศาลาเฉลิมกรุง เป็นหนังตลกที่แหวกตลาดหนังบู๊ขึ้นมาทำรายได้สูงถึง 3 ล้านบาท

 

สิ้น"เบิ้ม สมพงษ์" ผู้กำกับชื่อดัง ฉายา "เศรษฐีอารมณ์ขัน"

ก่อนมีทำหนังหนังเรื่อง “ไอ้คุณเฉิ่ม” (2520) นำแสดงด้วยดาราแถวหน้าอย่าง “กรุง-มยุรา-สรพงศ์-เนาวรัตน์” ซึ่งเป็นหนังตลกที่คนดูสมัยนั้นชอบกันมากๆ โดยในหนังมี 2 เพลง เพลงแรกอยู่ในช่วงไตเติ้ลออกแนวเสียดสีสังคม ได้เสียงร้องของ “สุชาติ เทียนทอง” และอีกเพลงก็เป็นเสียงของ “มนต์รัก ขวัญโพธิ์ไทย”

โดยหนังทั้ง 2 เรื่อง สร้างชื่อให้ “เบิ้ม สมพงษ์” อย่างมาก ก่อนจะมาทำหนังเรื่อง “เทพบุตรต๊ะติ๊งโหน่ง” (2520) นำแสดงโดยดาวงตลกเมืองไทยอย่าง “เด่น-เด๋อ-เทพ-ลลนา-พจนีย์” ซึ่งเป็นเรื่องของหนุ่มบ้านนอก 3 คน ได้รับเงินรางวัล 1 แสนบาทจากรายการแฮบปี้เดย์ ได้มาเที่ยวกรุงเทพฯ และพัทยา ก่อนมาเจอนางเอก

ส่วนผลงานอื่นๆ เช่น หนัง “วัยเสเพล” (2520) นำแสดงโดย “สรพงศ์-เนาวรัตน์” , เรื่อง “ทรามวัยใจเด็ด” (2520) นำแสดงโดย “สรพงศ์-มยุรา” , เรื่อง “เฉยแหลก” (2524) นำแสดงโดย “เด่น-เด๋อ-เทพ-จุ๋มจิ๋ม-เนาวรัตน์”  , เรื่อง “ซูเปอร์เก๊าส์” (2524) นำแสดงโดย “เพชร-อาภาพร-จุ๋มจิ๋ม-เทพ” , เรื่อง “เขยบ้านนอก” (2528) นำแสดงโดย “พร้อมพงศ์-จารุณี-เหมียว-สุนิตย์” , เรื่อง “เฉิ่ม เฉิ่ม แล้วก็ฉ่ำ” (2535) นำแสดงโดย “ติ๊กชิโร่-แคทรียา อิงลิช” เป็นต้น

สิ้น"เบิ้ม สมพงษ์" ผู้กำกับชื่อดัง ฉายา "เศรษฐีอารมณ์ขัน"

 

กระทั่งเข้าไปทำธุรกิจภาพยนตร์ที่ประเทศกัมพูชา โดยมีผลงานสร้างงานหนังไว้เป็นจำนวนมาก ตลอดระยะเวลา 3-4 ปีที่ผ่านมา แต่เมื่อเจอภาวะวิกฤตจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19 จึงเดินทางกลับไทย และเสียชีวิตด้วยอาการติดเชื้อในปอด

 

สิ้น"เบิ้ม สมพงษ์" ผู้กำกับชื่อดัง ฉายา "เศรษฐีอารมณ์ขัน"

 

ขอบคุณดาราภาพยนต์