โปรดิวเซอร์ยุง ชี้ชัดโซเชียล คลิปจุดซังฮี้คล้ายมีคนถูกลาก จริงหรือมั่ว

โปรดิวเซอร์ยุง ผู้เชี่ยวชาญด้านคลิปวิดีโอ ช่วยวิเคราะห์ จุดเรือสปีดโบ๊ทผ่านซังฮี้ แตงโมถูกลากในน้ำจริงหรือ!? ...

วันที่ 30 มี.ค. 65 โปรดิวเซอร์ยุง ผู้เชี่ยวชาญด้านคลิปวิดีโอ และโปรดิวเซอร์ ตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณบนสะพานซังฮี้ 2 ตัว ซึ่งเป็นมุมกล้องจากด้านบน มองเห็นลงไปบริเวณน้ำเจ้าพระยา กล้องวงจรปิดตัวแรก เป็นตัวที่ก่อนมุดใต้สะพานซังฮี้ เพื่อมุ่งหน้าไปที่สะพานพระราม 8 โดยมีการดู 2 แบบ คือ

1. ดูแบบขนาดปกติที่ได้รับไฟล์มาจากทีมข่าว 
2. ดูแบบอัตราการซูม 400% คุณภาพสีปกติไม่มีการปรับแสง

 

โปรดิวเซอร์ยุง ชี้ชัดโซเชียล คลิปจุดซังฮี้คล้ายมีคนถูกลาก จริงหรือมั่ว
 

ซึ่งลักษณะการดูทั้ง 2 รูปแบบ เป็นการดูแบบสโลว์ภาพ ใช้วิธีการเคราะห์เป็นรายวินาทีจากการสังเกตบริเวณท้ายเรือ แยกไม่ออกว่ามีคนนั่งอยู่ท้ายเรือหรือไม่ เพราะเป็นไฟล์กล้องที่มีความคมชัดต่ำ แต่จากการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับวัตถุที่ถูกลากหากมีการเทียบเกี่ยวกับความเชี่ยวชาญด้านคลิปวิดีโอ จะดูจากคลื่นน้ำ ที่เกิดจากมอเตอร์หรือเครื่องยนต์ของเรือ ปรากฏว่ามีเพียง 1 เส้นคลื่นน้ำ จากการสังเกตคลื่นน้ำเป็นเพราะว่าถ้าหากมีวัตถุถูกลากหรือมัดติดกับท้ายเรือ ตามที่โซเชียลตั้งข้อสังเกตจะต้องมีคลื่นน้ำเพิ่ม ฉะนั้นจากการดูกล้องวงจรปิดก่อนที่จะลอดใต้สะพานซังฮี้ ไม่พบวัตถุดังกล่าวถูกมัดหรือลาไป

 

โปรดิวเซอร์ยุง ชี้ชัดโซเชียล คลิปจุดซังฮี้คล้ายมีคนถูกลาก จริงหรือมั่ว

 

จากการสังเกตแบบที่ 1 ดูด้วยขนาดภาพปกติที่ได้รับไฟล์มา สังเกตจากคลื่นน้ำและท้ายเรือ ไม่พบสิ่งผิดปกติหรือคนที่ไปนั่งอยู่ท้ายเรือ สำหรับคลื่นน้ำเป็นเส้นเดียว แต่จะมีบางช่วงที่คลื่นน้ำมีลักษณะยังคงตีฟอง แต่ไม่ได้มีลักษณะคล้ายเหมือนตัวคนตกน้ำ

 

โปรดิวเซอร์ยุง ชี้ชัดโซเชียล คลิปจุดซังฮี้คล้ายมีคนถูกลาก จริงหรือมั่ว

 

ขอบคุณ โปรดิวเซอร์ ยุง

 

 

สังเกตแบบที่ 2 ดูอัตราการซูมที่ขนาด 400% ซึ่งให้โฟกัสบริเวณท้ายเรือและคลื่นน้ำ ปรากฏว่าเป็นการดูแบบลายวินาที ลักษณะสโลว์ภาพ ก็ยังไม่พบความผิดปกติ มีเพียงคลื่นน้ำตามท้ายเรือ เกิดจากเครื่องยนต์ของเรือเป็นเส้นขนาดใหญ่ และคลื่นขนาดเล็กปีกซ้ายขวาของเรือ แต่ก็ยังไม่พบความผิดปกติ หรือแม้แต่การสังเกตแบบปรับสีให้เป็นลักษณะขาวดำ ให้ดูมีความคมชัดและแยกเส้นน้ำได้มากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งมีการซูมอัตรา 700% ปรากฏว่าก็ยังไม่พบความผิดปกติ แต่จะมีลักษณะเงาแสงอยู่บริเวณท้ายเรือเป็นเงาสีขาว จุดดังกล่าวก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นตัวคน แต่ถ้าหากเป็นตัวคนจริง มีการตกน้ำหรือถูกลาก ก็จะต้องมีคลื่นน้ำเพิ่มอีก

 

โปรดิวเซอร์ยุง ชี้ชัดโซเชียล คลิปจุดซังฮี้คล้ายมีคนถูกลาก จริงหรือมั่ว

 

โปรดิวเซอร์ยุง เปิดเผยว่า จากการวิเคราะห์ในวันนี้ ได้มีการเทียบภาพวงจรปิด มุมก่อนที่จะลอดสะพาน เป็นภาพที่มีความคมชัดต่ำ แต่เมื่อลอดสะพานแล้วจะเห็นราละเอียดที่ชัดเจนมากขึ้น การวิเคราะห์ในวันนี้ตั้งสมมุติฐานเป็นไปตามที่โซเชียลตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับวัตถุบางอย่างที่อาจจะตกท้ายเรือหรือถูกลากด้านหลังเรือสปีดโบ๊ท ยืนยันว่าสิ่งที่วิเคราะห์ในวันนี้ไม่พบความผิดปกติ นอกจากเงาแสงและคลื่นน้ำ แต่ในฐานะที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านวิดีโอ ย้ำกับสังคมว่าไม่ได้เป็นการชี้นำ แต่วิเคราะห์จากสิ่งที่เห็น ซึ่งถ้าหากมีวัตถุถูกลากท้ายเรือตามที่ถูกตั้งข้อสังเกตจะต้องมีคลื่นน้ำเพิ่ม

 

 

นอกจากนี้ กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจและชุดคลี่คลายของคดีแตงโม เตรียมที่จะมีการแถลงคืบหน้าสำนวน หรือแม้แต่อาจจะมีคำยืนยันเกี่ยวกับช่วงเวลาตกเรือหรือจุดพิกัดที่ตกเรือ ในฐานะโปรดิวเซอร์ที่มีการดูกล้องวงจรปิดหรือคลิปในคดีนี้มามาก จึงรอความชัดเจนจากตำรวจหรือชุดคลี่คลายคดี