แก๊งสปีดโบ๊ทมีหนาว “สมชาย”ชี้จับตาดูดีๆอาจมีคนเปลี่ยนสถานะไม่รู้ตัว

“สมชาย แสวงการ” ชี้คดีแตงโม นิดา โทษไม่ใช่เล่นๆ จับตาดูดีๆกับผลพวงบิดเบือนเรื่องจริงเป็นเท็จ อาจมีคนติดคุกเพิ่ม เตรียมตัวเปลี่ยนสถานะกันได้เลย

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 65 ที่ผ่านมา นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวให้ความเห็นในเรื่องนี้โดยมีข้อความว่า "คดีแตงโมยังไม่จบอาจมีคนติดคุกเพิ่ม ผลพวงบิดเบือนเรื่องจริงเป็นเท็จ เตรียมตัวเปลี่ยนสถานะกันได้เลย" 

 

แก๊งสปีดโบ๊ทมีหนาว “สมชาย”ชี้จับตาดูดีๆอาจมีคนเปลี่ยนสถานะไม่รู้ตัว

 

จากการติดตามความคืบหน้าล่าสุดในข่าวคดีแตงโม เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องได้มีการดำเนินการหลายเรื่องที่กมธ เคยมีข้องสังเกตุและเสนอแนะ อาทิ การสอบสวนพยานบนเรือเพิ่มเติมอีก และอื่นๆ ฯลฯ ซึ่งอาจทำให้ความขัดแย้งในการให้การต่างๆในคดีที่ดูจะขัดกัน เริ่มปรากฎความชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะข้อสังเกตุเกี่ยวกับการให้การเป็นพยานเท็จ การทำลายหลักฐาน การให้คำปรึกษาเพื่อไม่ต้องให้รับโทษหรือรับโทษน้อยลง หรืออาจพลิกหากมีหลักฐานว่าร่วมสนับสนุนการกระทำผิดด้วย 

ขณะนี้จึงน่าจะประมวลข้อมูลและข้อกฎหมายเบื้องต้นนอกเหนือจากที่ผู้ต้องหา2คนคือนายปอกับนายโรเบิร์ต อาจมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา291 ผู้ใดกระทําโดยประมาท และการกระทํานั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ต้องระวาง โทษจําคุกไม่เกินสิบปี และปรับไม่เกินสองแสนบาท แล้ว อาจมีบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่อาจต้องรับโทษเพิ่มเท่าที่พอเห็นเค้าลางขณะนี้แบ่งได้เป็น 3-4 บุคคลหรือกลุ่มบุคคล ดังนี้ ครับ

 

แก๊งสปีดโบ๊ทมีหนาว “สมชาย”ชี้จับตาดูดีๆอาจมีคนเปลี่ยนสถานะไม่รู้ตัว

 

1)บุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่แจ้งความเท็จต่อพนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 172 ผู้ใดแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานอัยการ ผู้ว่าคดี พนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2)บุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ต้องสงสัยว่ามีการจงใจทำลายหลักฐานทิ้งหายไปมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 184 ผู้ใด เพื่อจะช่วยผู้อื่น มิให้ต้องรับโทษ หรือ ให้รับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย หรือ ทำให้สูญหาย หรือ ไร้ประโยชน์ ซึ่ง พยานหลักฐาน ในการกระทำความผิด ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน ห้าปี หรือ ปรับไม่เกิน หนึ่งหมื่นบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

 

แก๊งสปีดโบ๊ทมีหนาว “สมชาย”ชี้จับตาดูดีๆอาจมีคนเปลี่ยนสถานะไม่รู้ตัว


3)บุคคลหรือกลุ่มบุคคลอื่นนอกเรือที่ช่วยให้คำปรึกษาแนะนำโดยมีเจตนา คือรู้หรือควรรู้ว่าบุคคลนั้น เป็นผู้กระทำ ความผิดหรือรู้ว่าบุคคลนั้นเป็นผู้ต้องหากระทำความผิด
และมีมูลเหตุจูงใจเพื่อไม่ให้ต้องโทษมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 189 ผู้ใด ช่วยผู้อื่น ซึ่งเป็นผู้กระทำ ความผิด หรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิด อันมิใช่ความผิดลหุโทษ เพื่อไม่ให้ต้องโทษ โดยให้พำนักแก่ผู้นั้น โดยซ่อนเร้น หรือโดยช่วยผู้นั้นด้วยประการใด เพื่อไม่ให้ถูกจับกุม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 
4)หากเป็นกรณีถ้าคดีพลิกมีหลักฐานว่าเป็นการร่วมกันช่วยเหลือสนับสนุนการกระทำความผิด บุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ร่วมสนับสนุนจะมีความผิดรับโทษ2ใน3 นั้นด้วยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 86 ผู้ใดกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกในการที่ผู้อื่นกระทำความผิด ก่อนหรือขณะกระทำความผิด แม้ผู้กระทำความผิดจะมิได้รู้ถึงการช่วยเหลือหรือให้ความ สะดวกนั้นก็ตาม ผู้นั้นเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิด ต้องระวางโทษ 2 ใน 3 ส่วนของโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดที่สนับสนุนนั้น

ส่วนการสืบสวนสอบสวนจะเป็นไปตามนี้หรือไม่จะพาดพิงไปถึงใคร มีพยานหลักฐานมากน้อยแค่ไหน รัดกุมเพียงใดขอให้ทุกท่านอดใจรอเชื่อมั่นเถอะครับว่าเรื่องที่สังคมต้องการความยุติธรรมและต้องการเห็นความเป็นธรรมกับคดีแตงโมนั้น  ไม่สูญเปล่าครับคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา จะไม่วางมือจะคอยช่วยติดตามต่อเนื่อง 
เพื่อให้เกิดความยุติธรรมและความเป็นธรรมแน่นอนครับ

 
สมชาย แสวงการ

3 เมย 2565

#แตงโมต้องไม่ตายฟรี

#ความจริงมีหนึ่งเดียว

#ไม่หิวแสงแต่กระหายความยุติธรรม

 

แก๊งสปีดโบ๊ทมีหนาว “สมชาย”ชี้จับตาดูดีๆอาจมีคนเปลี่ยนสถานะไม่รู้ตัว

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก สมชาย แสวงการ