ลูกชายคังคุไบเดือด ปกป้องแม่ฟ้องยับ  สุดท้ายศาลตัดสินเอาผิดไม่ได้

ลูกชายคังคุไบเดือด บอกแม่เป็นเพียงนักเคลื่อนไหว ฟ้องยับ ผู้กำกับ คนเขียนหนังสือ นักแสดง สุดท้ายศาลตัดสิน บอกเหตุผลเอาผิดไม่ได้

ลูกชายคังคุไบเดือด ปกป้องแม่ฟ้องยับ  สุดท้ายศาลตัดสินเอาผิดไม่ได้   กำลังมาแรงจริงๆ สำหรับภาพยนตร์เรื่อง คังคุไบ (Gangubai Kathiawadi หญิงแกร่งแห่งมุมไบ) ที่เข้าฉายใน Netflix จนฮิตติดอันดับ 1 ในไทยและอีกหลายประเทศทั่วโลก และส่งผลให้ชื่อของ อเลีย บาตต์ (Alia Bhatt) นักแสดงหญิง เจ้าของบ คังคุไบ กลายเป็นที่สนใจจากแฟนๆ ที่ดูหนังเรื่องนี้เช่นเดียวกัน

ลูกชายคังคุไบเดือด ฟ้องยับ ผู้กำกับ คนเขียนหนังสือ นักแสดง สุดท้ายศาลตัดสิน บอกเหตุผลเอาผิดไม่ได้

คังคุไบ เป็นบุคคลที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ ซึ่งสร้างขึ้นมาจากนิยายเรื่อง "Mafia Queen of Mumbai" เขียนโดยนักข่าวที่ชื่อ "ฮุสเซน ไซดี" (Hussain Zaidi) ซึ่งอ้างอิงถึงเรื่องราวชีวิตจริงของโสเภณีคนดังที่ชื่อ "คังคุไบ ฮาร์จีวันดัส" (Gangubai Harjeevandas) หรือที่รู้จักกันอีกชื่อว่า "คังคุไบ กฐิยาวาฑี" (Gangubai Kathiyawadi) นั่นเอง


โดยเรื่องราวชีวิตจริงของโสเภณีคนดัง ประวัติคังคุไบ หรือ "Gangubai Kathiyawadi" (คังคุไบ กฐิยาวาฑี)  เกิดในปี 1939 เกิดในตระกูลทนายและมีความฝันอยากจะเป็นนักแสดงบอลลีวูด แต่เมื่อตอนอายุ 16 ปีตกหลุกรัก "รามนิก" นักบัญชีของพ่อจนหนีตามกันไป และต่อมาภายในเวลาไม่กี่วัน "รามนิก" ได้ขาย "คังคุไบ" ให้แก่ซ่องในราคาแค่ 500 รูปี ทำให้ "คังคุไบ" ในชีวิตจริงต้องเข้าสู่วงการค้าประเวณีในเขตกามธิปุระ ของนครมุมไบเมื่อปี 1960

ลูกชายคังคุไบเดือด ฟ้องยับ ผู้กำกับ คนเขียนหนังสือ นักแสดง สุดท้ายศาลตัดสิน บอกเหตุผลเอาผิดไม่ได้

ทว่าหลังจากตัวอย่างหนังถูกฉายในประเทศอินเดียก็เกิดข้อพิพาทระหว่างครอบครัวของคังคุไบ กฐิยาวาฑี นำโดย บาบู ราวจี ชาห์ (Babu Raoji Shah) ลูกชายบุญธรรมคังคุไบและภารตี โสณวรรณี หลานสาว กล่าวว่าการแสดงภาพที่เกินจริงในภาพยนตร์ทำให้ครอบครัวลำบากใจมากและทำให้คุณแม่เสียชื่อเสียง เนื่องจากคังคุไบ กฐิยาวาฑีเป็นเพียงนักเคลื่อนไหวทางสังคม ไม่ใช่โสเภณี พร้อมยื่นคำร้องต่อภาพยนตร์เรื่อง Gangubai Kathiawadi ในปี 2564

 

ด้าน ศาลในมุมไบได้เรียกซันเจย์ ลีลา ภันสลี ผู้กำกับคังคุไบ และอเลีย บาตต์ สาวผู้รับบทนำ มาในคดีนี้ด้วย ต่อมาศาลสูงแห่งเมืองมุมไบปฏิเสธที่จะระงับการฉายภาพยนตร์คังคุงไบ แต่ยังคงอนุญาตให้ยุติการฉายชั่วคราว เหตุมีการดำเนินคดีหมิ่นประมาททางอาญากับผู้สร้างภาพยนตร์ สำนักข่าว ANI รายงาน ศาลฎีกาเสนอแนะให้ผู้กำกับเปลี่ยนชื่อหนังเรื่องใหม่ เพื่อแก้ไขข้อขัดแย้ง หลังมีการยื่นฟ้องหลายคดีต่อภาพยนตร์เรื่องนี้ เพื่อต้องการยุติการฉาย

ลูกชายคังคุไบเดือด ฟ้องยับ ผู้กำกับ คนเขียนหนังสือ นักแสดง สุดท้ายศาลตัดสิน บอกเหตุผลเอาผิดไม่ได้


ทั้งนี้ อินเดียทูเดย์ได้คำสัมภาษณ์จาก บาบู ราวจี ชาห์ซึ่งเขากล่าวว่า แม่ของเขากลายเป็นโสเภณี ผู้คนต่างพูดถึงแม่ของเขาอย่างเข้าใจผิด นเรนทรา ทนายความครอบครัวของคังคุไบกล่าวว่า ทั้งครอบครัวต่างตกตะลึงตั้งแต่ปล่อยตัวอย่างภาพยนตร์ 


"คังคุไบถูกพรรณนาอย่างผิดๆ และไร้เหตุผล ซึ่งค่อนข้างหยาบคายมาก เนื่องจากจู่ๆ ก็มีคนมายัดเหยียดคุณกำลังเป็นตัวแทนของนักเคลื่อนไหวทางสังคมในฐานะโสเภณี ครอบครัวไหนจะชอบมัน คุณทำให้เธอเป็นหญิงมารยา" เขาระบุ

ลูกชายคังคุไบเดือด ฟ้องยับ ผู้กำกับ คนเขียนหนังสือ นักแสดง สุดท้ายศาลตัดสิน บอกเหตุผลเอาผิดไม่ได้
อีกทั้ง นเรนทรา ยังเปิดเผยว่าคดีที่บาบู ราวจี ชาห์ยื่นฟ้องนั้นยังอยู่ระหว่างการพิจารณาอย่างไร ระบุว่า "ปัญหาของระบบกฎหมายของเรา คือ แทนที่จะทำอะไรบางอย่างเกี่ยวกับการบิดเบือนความจริงอย่างร้ายแรง แต่คุณถูกขอให้แสดงหลักฐานว่าเป็นลูกชายของคังคุไบจริงๆ หรือไม่ แม้ว่าเราจะพิสูจน์ในศาลแล้ว แต่ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงตอนนี้"

 

"การต่อสู้ของเราเริ่มต้นในปี 2563 เมื่อลูกชายรู้ว่ามีการสร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับชีวิตของคังคุไบ หลังจากได้เห็นรูปแม่ของเขาในการโปรโมทภาพยนตร์เรื่องนี้ ตั้งแต่นั้นมาครอบครัวหลบซ่อน ย้ายบ้าน และญาติๆ หลายคนตั้งคำถามว่าคังคุไบเป็นโสเภณีจริงๆ หรือไม่ มิใช่นักสังคมสงเคราะห์อย่างที่บอก ตอนนี้ สภาพจิตใจของครอบครัวย่ำแย่ ไม่มีใครอยู่ได้อย่างสงบสุข"

 


"เราได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังซันเจย์ ลีลา ภันสลี ผู้กำกับและฮุสเซน ไซดี ผู้เขียนหนังสือที่ดัดแปลงเรื่องราวของคังคุไบโดยอิงจากเรื่องราวที่ผู้คนในละแวกใกล้เคียงและคนรู้จักของเธอ ซึ่งเขาได้เขียนหนังสือโดยไม่มีหลักฐานใดๆ ทว่าไม่ได้รับการตอบกลับจากพวกเขา ขณะนี้สถานะคำร้องอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา สิ่งที่เราได้ยินก็คือเรื่องสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ความหวังสุดท้ายของเราอยู่ที่ศาลฎีกา เพราะไม่มีการยื่นเรื่องเช่นนี้ในระบบตุลาการของอินเดีย"


อย่างไรก็ตามล่าสุดมีรายงานว่า สุดท้ายศาลตัดสินให้หนังฉายต่อไปได้  ซึ่งศาลให้เหตุผลว่าโจทก์ ไม่สามารถหาหลักฐานมาแสดงให้เห็นว่า หนังเรื่องนี้ สร้างความเสียหายให้กับคังคุไบและครอบครัวอย่างไร
และ โจทก์ ไม่สามารถหาหลักฐานมาแสดงให้ศาลดูได้ว่า เป็นลูกบุญธรรมของคังคุไบจริงๆ 

ลูกชายคังคุไบเดือด ฟ้องยับ ผู้กำกับ คนเขียนหนังสือ นักแสดง สุดท้ายศาลตัดสิน บอกเหตุผลเอาผิดไม่ได้