เปิดประวัติ  “ตุ้ย สุริยา ชินพันธุ์” อดีตพระเอกดัง หลังเสียชีวิต วัย 69 ปี

ก่อนอื่นต้องขอเเสดงความเสียใจ กับการสูญเสียอดีตพระเอกดัง วันนี้เราจึงขอพาทุกท่านมาเปิดประวัติ “ตุ้ย สุริยา ชินพันธุ์” หลังเสียชีวิตเเล้ว ในวัย 69 ปี!

เรียกได้ว่าเป็นข่าวเศร้าของเช้าวันนี้ เมื่อ ด่วน ปิดตำนานดาวค้างฟ้า “สุริยา ชินพันธุ์” อดีตพระเอกดัง เสียชีวิตเเล้ว ในวัย 69 ปี! โดย บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ก็ได้โพสต์ระบุข้อความว่า “ในที่สุดก็ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้.. ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของพี่ ตุ้ย สุริยา ชินพันธ์ ด้วย 69ปี รายละเอียด รอภรรยาพี่ตุ้ยแจ้งให้ทราบอีกทีครับ..”

สุริยา ชินพันธุ์ อดีตพระเอก เสียชีวิต ประวัติ เปิดประวัติ

เเละในวันนี้เราจึงขอพาทุกท่านมา เปิดประวัติ  “ตุ้ย สุริยา ชินพันธุ์”  หลังเสียชีวิตเเล้ว ในวัย 69 ปี! โดย “สุริยา ชินพันธุ์”  มีชื่อจริงคือ ธนยศ ชินพันธุ์ มีชื่อเล่นว่า ตุ้ย หรือ เอ เกิดเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2495 ที่อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี เป็นลูกชายคนที่ 3 ในจำนวนพี่น้องทั้งหมด 6 คนซึ่งเป็นชาย 4 หญิง 2 ในบรรดาลูก ๆ ของนายวิบูลย์-นางจิตรา ชินพันธุ์

สุริยา ชินพันธุ์ อดีตพระเอก เสียชีวิต ประวัติ เปิดประวัติ

สำเร็จการศึกษาระดับ มศ.3 จากโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล เมื่อจบแล้วได้ช่วยกิจการทางบ้าน คือคุมรถโดยสารระหว่างจังหวัด บางครั้งก็ทำหน้าที่พนักงานขับเอง จนกระทั่งอายุได้ 17 ปี อยากเป็นทหาร จึงไปสมัครเป็นทหารที่จังหวัดลพบุรี แต่สอบตกสัมภาษณ์ จึงไปหาอาซึ่งเป็นนายแพทย์ที่จังหวัดนครสวรรค์ ชื่อ น.พ.จรูญ ชินพันธุ์ ช่วยดูแลคนใข้ในคลินิกของอาที่ตัวอำเภอเมืองนครสวรรค์

 ด้วยความที่ชื่นชอบเพลงลูกทุ่ง ประกอบกับมีหน่วยก้านพอที่จะเป็นดาราได้ อาจึงฝากฝังให้ ในที่สุดก็ได้เข้ากรุงเทพฯเพื่อฝึกการเป็นนักแสดง พร้อมกับ นัยนา ชีวานันท์ ที่วังละโว้ ของ หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล (ท่านมุ้ย) โดยทำการฝึกพร้อมกับ สรพงษ์ ชาตรี โดยครั้งนี้ถือเป็นการเดินทางเข้ากรุงเทพฯเป็นครั้งแรกในชีวิตของสุริยาด้วย

สุริยา ชินพันธุ์ อดีตพระเอก เสียชีวิต ประวัติ เปิดประวัติ

เมื่อเข้ามาในกรุงเทพฯ ได้อยู่ในสังกัดของช่อง 4 บางขุนพรหม โดยระยะแรกใช้ชื่อจริงเลยว่า ประมูล ชินพันธุ์  ได้ร้องเพลงลูกทุ่งกรุงไทย เมื่อเริ่มมีชื่อเสียงบ้างแล้ว จึงได้ลองเล่นละครโทรทัศน์เรื่องแรก คือ เลือดทาแผ่นดิน  พร้อมกับเปลี่ยนชื่อเป็น สุริยา ชินพันธุ์ จากการตั้งชื่อให้ของ สุวัฒน์ วรดิลก พร้อมกับฝึกฝนการแสดงไปด้วย เช่นการฝึกกระบี่กระบองในละครแนวจักร ๆ วงศ์ ๆ กับ กำธร สุวรรณปิยะศิริ

สุริยา ชินพันธุ์ อดีตพระเอก เสียชีวิต ประวัติ เปิดประวัติ

มีโอกาสแสดงภาพยนตร์ครั้งแรกจากเรื่อง สวนสน จากการชักชวนของ ชาลี อินทรวิจิตร โดยประกบคู่กับ ช้องมาศ ภุมรา ซึ่งเป็นนางเอก ทำให้มีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก จากนั้นก็มีผลงานออกมาเรื่อย ๆ ตามมาทั้งภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ เช่น "ผยอง", "ลูกเจ้าพระยา", "มือปืนนมสด", "นักเลงสามสลึง" และที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด คือ "มนต์รักแม่น้ำมูล" ในปี พ.ศ. 2521 ซึ่งเจ้าตัวได้ร้องเพลงประกอบเรื่องไว้ด้วย โดยแสดงประกบคู่กับ กรุง ศรีวิไล ซึ่งเป็นพระเอกอีกคนด้วย

หลังจากนั้น สุริยา ชินพันธุ์ ก็ได้มีผลงานทางละครโทรทัศน์แนวจักร ๆ วงศ์ ๆ อีกหลายเรื่องทาง ช่อง 7 เช่น "สิงหไกรภพ" (คู่กับ ดวงพร เอกศาสตร์), "ไชยเชษฐ์" (คู่กับ ผุสรัตน์ ดารา) กับช่อง 3 เช่น "ชะนีน้อย" (คู่กับ ผุสรัตน์ ดารา) ฯลฯ โดยเป็นทั้งผู้จัด, ผู้กำกับฯ และแสดงเอง และได้รับรางวัลเมขลาจากเรื่อง "โอรสหมาป่า"

สุริยา ชินพันธุ์ อดีตพระเอก เสียชีวิต ประวัติ เปิดประวัติ

ในส่วนของผลงานเพลง สุริยา ชินพันธุ์ ยังเป็นเจ้าของเสียงต้นฉบับในเพลง "รักเก่าที่บ้านเกิด" เป็นคนแรกอีกด้วย ซึ่งเพลงนี้ต่อมาได้มีนักร้องในรุ่นหลังหลายคนนำกลับมาร้องใหม่ และต่อมาได้ก่อตั้งวงดนตรีลูกทุ่งขึ้นมาด้วย ประสบความสำเร็จอยู่ได้ 3 ปีก่อนจะยุบวงลงในที่สุด พร้อมกับปัญหาสุขภาพที่เข้ามา เเละเสียชีวิตในที่สุด 

สุริยา ชินพันธุ์ อดีตพระเอก เสียชีวิต ประวัติ เปิดประวัติ