นางงามเวทีดัง ฟาดปมดราม่าเดือดจุฬาฯ-ราชภัฏ ลั่นฉันคือเด็กราชภัฏ ฉันภูมิใจ

"มีมี กัลย์สุดา" นางงามเวทีดัง ฟาดปมดราม่าเดือดจุฬาฯ-ราชภัฏ ลั่นฉันคือเด็กราชภัฏ ฉันภูมิใจ ทำแฟนคลับกดถูกใจเพียบ

จากกรณีดราม่าระอุโซเชียลระหว่าง เด็กจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ เด็กมหาวิทยาลัยราชภัฏ ดราม่าจุฬาฯ-ราชภัฏ เมื่อผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ได้นำรูปภาพที่แคปข้อความกล่าวว่า "อยากให้มีโครงการ นักศึกษาแลกเปลี่ยน เอาเด็กจุฬาไปเรียนราชภัฏเทอมหนึ่ง ใช้ข้อสอบของมหาวิทยาลัยนั้นๆสอบ ตัดเกรดกันที่มหาลัยที่ตัวเองไปแลกเปลี่ยน พวกคุณจะได้รู้ว่าเด็กราชภัฏไม่ได้โง่ เด็กราชภัฏก็มีคุณภาพ ไม่เชื่อลองทำดูสิ" ก่อนที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายนี้จะตอบกลับข้อความดังกล่าวว่า "เรื่องแลกเปลี่ยนจะไม่ต้องเกิดขึ้นเลยจ้าถ้าหล่อนสอบติดจุฬาแต่แรก"  และ "พอยต์คือ ถ้าคุณเก่งจริงคุณก็ทำได้ ไม่ใช่มาร้องป่าวๆ ว่าเก่ง แค่ทำไมได้เหมือนพูด นี่ไม่เคยเห็น Cu เหยียด Ru เลยนะ มีแต่เห็น Ru แหละ ที่ชอบวางบทบาทให้คนนั้นคนนี้มาดูถูกตัวเองและอีกอย่าง ถ้าเก่งจริง เธอจะกลัวอะไร"

 

นางงามเวทีดัง ฟาดปมดราม่าเดือดจุฬาฯ-ราชภัฏ ลั่นฉันคือเด็กราชภัฏ ฉันภูมิใจ

ขณะเดียวกันได้มีผู้ใช้ทวิตเตอร์อีกรายหนึ่ง นำข้อความดังกล่าวไประบุเพิ่มว่า "เท่าที่รู้จัก​เด็กจุฬาฯ ส่วนใหญ่ไม่ค่อยยุ่งราชภัฏ​ เหยียดราชภัฏ​น้อยมาก ส่วนมากจะมีปัญหากันเองหรือไม่ก็กับ มธ. กลับกันมองว่าเด็กราชภัฏ​มักอ้างว่ามีคุณภาพไม่น้อยหน้า แต่จุฬาฯ ไม่ได้สนใจเพราะไม่ใช่คู่กรณี​" จึงเป็นเหมือนชนวนเหตุให้เกิดดราม่าขึ้นมาตามที่เป็นข่าว

 

นางงามเวทีดัง ฟาดปมดราม่าเดือดจุฬาฯ-ราชภัฏ ลั่นฉันคือเด็กราชภัฏ ฉันภูมิใจ

 

จากนั้นได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งซึ่งเป็นสาว Cu ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดราม่าจุฬา-ราชภัฎ อย่างน่าสนใจ โดยเธอระบุ ว่า  

"เมื่อเย็นเห็นสเตตัสของเด็กราชภัฏที่บอกว่าอยากให้มีโครงการแลกเปลี่ยนมาเรียนที่จุฬาที่มีคนบางกลุ่มแคปมาขำคิกคักกันแล้วรู้สึกว่าเป็นอะไรที่ใจร้ายมาก เราอ่านเจอคอมเม้นในทวิตเตอร์แนวแบบ "เด็ก ฬ เขาไม่มาอะไรกับราชภัฏหรอก มันคนละ tier กัน เขาไปตีกับธรรมศาสตร์นู่น" หรือ "ก็สอบให้ติดก่อนสิ" แล้วก็รู้สึกว่ามันเป็นคำพูดที่ใจร้ายมาก เราไม่แปลกใจที่เด็กราชภัฏจะไม่พอใจในสถานะของมหาวิทยาลัยตัวเอง เพราะสังคมยังคงตีตราว่าเด็กราชภัฏ = ไม่เก่ง สอบมหาวิทยาลัยรัฐดังๆไม่ติด พวกเขาไปที่ไหน แค่เห็นชื่อมหาลัยก็โดนเหยียด โดนปฏิเสธ โดนปัดตกไปหมดแล้ว ดังนั้นมันไม่แปลกเลยซักนิดถ้าเค้าจะรู้สึกโดนด้อยค่าตลอดเวลา  ยิ่งเห็นเด็กจุฬาออกมาพูดว่า "ก็สอบให้ติดก่อนสิ" มันยิ่งดูใจร้ายมาก 
 

ส่วนตัวเราเชื่อว่า 85% ของคนที่ติดจุฬาคือคนที่มีโอกาสในชีวิตดีกว่าคนอื่น อย่างเราเองก็รู้ตัวมาตั้งแต่เด็กว่าไม่ใช่คนฉลาดหัวไว แต่โชคดีที่ที่บ้านถึงจะไม่รวยแต่ก็มีแรงซัพพอร์ต ส่งไปเรียนพิเศษ ยิ่งช่วงปิดเทอมก่อนสอบเข้าเตรียมก็เช่าหอให้ไปเรียนในกรุงเทพ ในขณะที่เด็กต่างจังหวัดบางคนยังไม่มีโอกาสได้รู้เลยด้วยซ้ำว่าเตรียมอุดม/จุฬาคืออะไร หรือต่อให้รู้จัก มันก็เป็นความฝันที่ไกลจนหลายคนไม่คิดด้วยซ้ำว่าตัวเองจะเอื้อมถึง  เราเชื่อมั่นในศักยภาพของมนุษย์(แทบ)ทุกคน เราเชื่อเสมอว่าถ้าทุกคนได้รับการศึกษาที่ดีและเท่าเทียมกัน ทุกคนก็มีสิทธิที่จะได้เป็นแสดงศักยภาพในด้านที่ตนเองถนัดผ่านการบ่มเพาะจากการศึกษาที่ดี ค่านิยมการเข้าเตรียมอุดม/จุฬามันก็คือความล้มเหลวของระบบการศึกษาไทยดีๆนี่เอง  การที่เด็กมหาลัย so called ชื่อดังต่างๆออกมาขำคิกคักเด็กราชภัฏที่แค่ต้องการพิสูจน์ตัวเองว่าไม่ได้ตรงตามภาพจำที่สังคมยัดเยียดให้มันก็ไม่ต่างอะไรจากการลืมรากเหง้า privilege ในชีวิตของตัวเองเลยซักนิด สงสัยคนที่ออกมาเรียกร้องอยากให้คนเท่าเทียมกัน แต่พอถึงเรื่องนี้กลับขำชอบใจที่ตัวเองสูงส่งกว่าคนอื่น แบบนี้เมื่อไหร่คนจะเท่ากันจริงๆเสียที"

 

นางงามเวทีดัง ฟาดปมดราม่าเดือดจุฬาฯ-ราชภัฏ ลั่นฉันคือเด็กราชภัฏ ฉันภูมิใจ


ล่าสุดทางด้านนางงามเวทีดัง มีมี กัลย์สุดา มิสแกรนด์ประจวบคีรีขันธ์ 2022 และถูกแต่งตั้งเป็น Miss Grand Myanmar 2022  ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวหลังเกิดกระแสดราม่าดังกล่าว โดยเธอระบุข้อความว่าว่า "ฉันคือเด็กราชภัฏ ฉันภูมิใจ"  ซึ่งมีแฟนนางงามเข้ามากดถูกใจและคอมเมนต์เป็นจำนวนมาก

 

นางงามเวทีดัง ฟาดปมดราม่าเดือดจุฬาฯ-ราชภัฏ ลั่นฉันคือเด็กราชภัฏ ฉันภูมิใจ

 

นางงามเวทีดัง ฟาดปมดราม่าเดือดจุฬาฯ-ราชภัฏ ลั่นฉันคือเด็กราชภัฏ ฉันภูมิใจ

 

ขอบคุณ FB : Kansuda Chanakeeree

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline