แฟนคลับเศร้าอาลัย นักแสดง - นักแต่งเพลงชื่อดัง และโปรดิวเซอร์ระดับตำนาน เสียชีวิตกะหันหัน หลังต่อสู้กับโรคร้ายมายาวนาน

แฟนคลับเศร้าอาลัย นักแสดงดีกรีนักแต่งเพลงชื่อดังระดับตำนาน  เสียชีวิตกะทันหัน : แฟนคลับต่างเศร้าไว้อาลัยระคนตกใจไปพร้อมๆ กัน เมื่อมีรายงานการเสียชีวิตของ นักประพันธ์เพลงและโปรดิวเซอร์ระดับตำนาน จากไปอย่างสงบหลังจากต่อสู้กับโรคร้ายมานาน

แฟนคลับเศร้าอาลัย นักแสดงดีกรีนักแต่งเพลงชื่อดังระดับตำนาน  เสียชีวิตกะหันหัน

โดยสำนักข่าวต่างประเทศจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า บริษัทเอเว็กซ์ หนึ่งในค่าเพลงยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์ว่า ริวอิจิ ซากาโมโตะ (Ryuichi Sakamoto) นักประพันธ์เพลงและโปรดิวเซอร์ระดับตำนาน เสียชีวิตอย่างสงบ ขณะมีอายุ 71 ปี ข้อมูลจากเอเว็กซ์ระบุว่า ซากาโมโตะล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งมานานแล้ว แต่ยังคงทำงานอย่างต่อเนื่อง และเจ้าตัวจากไปอย่างสงบ เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ที่ผ่านมา

 

สำหรับ ริวอิจิ ซากาโมโตะ เกิดเมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2495 เป็นชาวโตเกียว มีความสนใจด้านดนตรีตั้งแต่ยังเยาว์วัย สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยศิลปะโตเกียว ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาด้านศิลปะมีชื่อเสียงที่สุดของญี่ปุ่น และเริ่มต้นเส้นทางอาชีพในฐานะนักดนตรี ด้วยการร่วมก่อตั้งและเป็นหนึ่งในสามสมาชิกของ "Yellow Magic Orchestra" (YMO) หนึ่งในวงอิเล็กทรอนิกส์-ป๊อป ระดับตำนานของญี่ปุ่น

แฟนคลับเศร้าอาลัย นักแสดงดีกรีนักแต่งเพลงชื่อดังระดับตำนาน  เสียชีวิตกะหันหัน

 

ขณะเดียวกัน ซากาโมโตะ ยังเป็นทั้งนักแสดง โดยเคยร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่อง "Merry Christmas, Mr Lawrence" ร่วมกับเดวิด โบวี และทาเคชิ คิตาโนะ เมื่อปี 2526 หลังจากนั้น ซากาโมโตะประพันธ์ดนตรีประกอบให้กับภาพยนตร์เรื่อง "The Last Emperor" ที่ส่งให้ได้รับรางวัลออสการ์ สาขาดนตรีประกอบยอดเยี่ยม เมื่อปี 2530 และซากาโมโตะยังเป็นผู้ประพันธ์ดนตรีประกอบ ให้กับภาพยนตร์ฮอลลีวูดอีกหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น "Babel" เมื่อปี 2549 และ "The Revenant" เมื่อปี 2558


อีกทั้ง ซากาโมโตะยังเป็นนักกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม ร่วมการเคลื่อนไหวเรียกร้องรัฐบาลจัดการภัยพิบัติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ และก่อตั้ง "More Trees" ซึ่งเป็นองค์กรส่งเสริมการปลูกป่าอย่างยั่งยืน เมื่อปี 2550


อย่างไรก็ตาม สำหรับหนึ่งในผลงานชิ้นสุดท้ายของซากาโมโตะ คือการประพันธ์ดนตรีประกอบให้กับภาพยนตร์เรื่อง "Monster" ของฮิโรคาสุ โคเรเอดะ ซึ่งเป็นการร่วมงานครั้งแรกและครั้งสุดท้ายของทั้งคู่ โดยภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว เข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติคานส์ ประจำปีนี้ด้วย

แฟนคลับเศร้าอาลัย นักแสดงดีกรีนักแต่งเพลงชื่อดังระดับตำนาน  เสียชีวิตกะหันหัน

ภาพจาก Ryuichi Sakamoto