ผู้ประกาศข่าวคนดัง เผยอีกมุม หลังมีดราม่าให้นักร้องมานั่งอ่านข่าว

"ชลธิชา รอดกันภัย" ผู้ประกาศข่าวคนดัง เผยอีกมุมมอง หลังมีดราม่า "เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น" ได้มานั่งแท่นผู้ประกาศข่าว!

หลังจากที่ทางด้าน พุทธ อภิวรรณ ลาออก ทางด้านช่องเดิมก็ไม่ยอมแพ้เปิดศึกสู้ดึงเหล่าบรรดาคนดังมาร่วมนั่งอ่านข่าวกันไม่เพียบ ซึ่งที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ก็เป็น วิลลี่ แมคอินทอช เชียร์ ฑิฆัมพร และรายล่าสุดก็คือ เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น แต่ก็มีดราม่าว่า เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น ไม่เหมาะสมเพราะไม่ได้เรียนจบมาโดยตรง จะไม่มีความรู้เรื่องข่าวโดยตรงหรือไม่ 

ผู้ประกาศข่าวคนดัง เคลื่อนไหว หลังมีดราม่าให้นักร้องมานั่งอ่านข่าว

ล่าสุดทางด้านผู้ประกาศข่าวคนดังอย่าง ชลธิชา รอดกันภัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กเกี่ยวกับ เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น หลังได้มานั่งแท่นผู้ประกาศข่าว ซึ่งมีหลายๆดราม่ามองว่าไม่เหมาะสมเพราะไม่มีความรู้เรื่องอ่านข่าว โดยทางด้าน ชลธิชา รอดกันภัย ได้โพสต์ข้อความเอาไว้ว่า ว่าด้วยเรื่องของการนำเอาดารา นักแสดง และนักร้องมาเป็น “ผู้ประกาศข่าว” 

ผู้ประกาศข่าวคนดัง เคลื่อนไหว หลังมีดราม่าให้นักร้องมานั่งอ่านข่าว

แน็ทว่าเรื่องการจบหรือไม่ได้จบนิเทศศาสตร์, สื่อสารมวลชน แล้วมาเป็นผู้ประกาศข่าวมันเป็นเรื่องปัจเจกบุคคลมาก ๆ และการจบสายนี้มา หรือแม้ว่ามีประสบการณ์มากมายก็ไม่ได้การันตีว่าเราจะได้นั่งอ่าน หรือนั่งแท่นเป็นผู้ประกาศได้ เพราะมันมีหลายปัจจัยมาก ทั้งปัจจัยภายใน คือตัวบุคคล ปัจจัยภายนอก ปัจจัยแวดล้อม และต่าง ๆ อีกมากมาย
.
การที่ช่องอมรินทร์ทีวี จะเอาดารา นักร้อง นักแสดงมานั่งอ่านข่าว หากมองในฐานะคนดู ก็น่าตื่นตาตื่นใจดี และอาจจะดีก็ได้ในระยะยาว
.
หากมองย้อนกลับไป ผู้ประกาศข่าวที่เป็นดารามาก่อน ก็ประสบความสำเร็จเยอะแยะ ขออนุญาตเอ่ยนาม อย่างคุณหนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย คุณมิลค์ เขมสรณ์ หนูขาว คุณแคน อติรุจ กิตติพัฒนะ คุณจั๊ด ธีมะ กาญจนไพริน ฯลฯ
.
หรือแม้กระทั่งผู้ประกาศข่าวแถวหน้าของเมืองไทย หลายท่านก็ไม่ได้จบนิเทศศาสตร์, สื่อสารมวลชนมาโดยตรง (ปริญญาใบแรก) ขออนุญาตเอ่ยนามอีกครั้ง เช่น พี่กิตติ สิงหาปัด พี่กิตติจบด้านเกษตร หรือจะพี่แยม ฐปณีย์ ก็จบรัฐประศาสนศาสตร์ เอกบริหารงานบุคคล และอีกหลาย ๆ ท่าน
.
ส่วนจะอ้างถึงตำรา… ตำราบอกหลักการ และแนวทางการปฏิบัติ ทั้งทฤษฎี แนวคิดด้านนิเทศศาสตร์ สื่อสารมวลชน การเขียนข่าว การรายงานข่าว ฯลฯ ซึ่งจริง ๆ แล้วก็ไม่มีตำราเล่มไหนที่ระบุว่า คนที่จะมาเป็นนักสื่อสารมวลชน มาเป็นผู้ประกาศข่าว ต้องจบนิเทศศาสตร์ หรือคนที่จบนิเทศศาตร์ ต้องไปทำมาหากินแค่ในวิชาชีพนี้เท่านั้น ส่วนประเด็นที่ต้องผ่านภาคสนามมาก่อน แล้วค่อยมาเป็นผู้ประกาศ ก็ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว
.
ดังนั้น ความคิดส่วนตัว ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร หากอยากทำ ตั้งใจทำ มุ่งมั่นที่จะทำในสิ่งสิ่งนั้น ย่อมได้ เฉกเช่นเดียวกันกับการเป็นผู้ประกาศข่าวก็ย่อมต้องมีทักษะในการสื่อสาร มีความรับผิดชอบในหน้าที่ ไม่ละเมิดสิทธิ์ผู้อื่น มีจรรยาบรรณ/จริยธรรมวิชาชีพ ทำการบ้าน ฝึกฝน พัฒนาตัวเอง โดยได้รับการสนับสนุนจากทีมงานและองค์กร เพื่อให้การนำเสนอข่าวออกมาตามแบบที่องค์กรสื่อมุ่งหวังเอาไว้หรือให้ตรงตามกลุ่มเป้าหมายขององค์กรข่าวนั้น ๆ

ผู้ประกาศข่าวคนดัง เคลื่อนไหว หลังมีดราม่าให้นักร้องมานั่งอ่านข่าว

ผู้ประกาศข่าวคนดัง เคลื่อนไหว หลังมีดราม่าให้นักร้องมานั่งอ่านข่าว

ขอบคุณ Nette Cholti Rodgunphai